Khiemnguyen

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Tôn chỉ hoạt động của Tạp chí Nam Phong



(Nguyễn Bùi Khiêm) Đọc lại báo xưa, trên số đầu tiên của Tạp chí Nam Phong, Phạm Quỳnh đã có bài nêu rõ tôn chỉ, mục đích hoạt động của tạp chí; đồng thời nêu rõ chương trình hoạt động, cấu trúc các chuyên mục và nội dung của từng chuyên mục trong đó.

MẤY NHỜI NÓI ĐẦU
Nhà buôn mi mở ngôi hàng tất phải đ ra ngoài bin chiêu khách: Bn hiệu phát đoái những thức gì, thức gì, lại thêm một câu: cực rẻ! cực tốt! Tòa Nội các mới lập thành tất phải ra tuyên cáo với nghị viện: bàn chính phủ mưu  toan những việc này, việc này, rất là ich quốc lợi dân.
Muốn xét đ hàng của nhà buôn có thực rẻ, thực tốt, thi phải th dùng mới biết được; muốn xét cái chính kiến của Tòa Nội các có thực ích, thực lợi thì phải đợi thi hành ra thực sự mới biết được. Song cái lệ thường là dù nhà hàng mới, dù chính ph mi, lúc khai chương, cũng phải có mấy nhời trình bày vi bạn hàng, với quốc dân... rồi mà đến sau sự thực có trái với nhời ha thì cũng là phó ư bất vn!
Cái lệ hay mà tiện thay!
Bản bảo mới xuất bn há lại không theo l thưng ư? và bản báo cũng tự phụ có một cái cơng trình riêng, thi há lại không lợi dụng cái lệ thường ấy nói mấy nhời dông giài với các bạn đọc báo, ư? Trước là đ làm quen với các ngài, sau là đ các ngài biết cng tôi định hiến các ngài thức hàng gi... kng dám thêm câu: cực đẹp! cực tốt! như nhà buôn kia, nhưng nếu đồ hàng được vừa ý các bạn hàng, thì chúng tôi cũng lấy làm vui lòng.
Trước hết xin nói bản báo không phải là một cửa hàng “thập cm, không dám đảm nhận với quốc dân rằng có đủ mặt hàng cho trẻ con người nhớn, cậu học trò, ông làm quan, nhà cầy ruộng, người bán buôn.
Bn báo không dám tự phụ đem ban bố cái ph thông thí thức cho khắp các hạng người trong xã hội, như mưa xuân tưói khắp cỏ cây.
Bản báo không m có cái chí to tát muốn vừa giúp cho cuộc kinh tế trong nưc được thêm phát đạt, lại vừa giúp cho sự khai hóa trong n được càng tiến bộ.
Bn bảo không dám tự coi như một cửa công đường mà ra tay sử đoản những thói ăn cách hay dở dại khôn của quốc dân.
Vậy thì bản báo định làm gì?
Bản báo có một cái chuơng trình riêng, một cái tôn chỉ riêng.
Trước nhất bản báo muốn đem sức nhỏ tài mọn mà giúp cho sự học trong nước.
Ngày nay ai cũng biết rằng học giới nước ta chng chi suồng sã là nhường nào. Dân có giầu, người có khôn, nhưng sự học xem như còn mơ h lm lắm. Mà có khôn, có giầu, ít học, thì tưởng cũng chưa gọi là tiến bộ cho lắm.
Hoặc giả có ngưi nói rằng: Ngày nay trường học dựng lên nhan nhản, đứa trẻ mười tui cũng biết điện khí hơi nước là cái gì, cũng biết làm ni bốn phép tính, viết được cái thư quốc ngữ hỏi thăm bố mẹ anh em; so với trước sự học chẳng phi là có tiến bộ lắm dư?

Xin đáp rằng: Sự học có năm by đường, người học có năm by hạng. Khác nhau ch bởi cái trình độ cao thấp thôi. Nhất bn quốc dân đều biết chữ cả thì thực là một sự rất hay. Nước lấy dân làm gốc, trong dân nếu đưc nhiều người có cái thông thường học thức, thì cái gốc trong nước tất được bền chặt, cái nền trong nưc tt được vững vàng thêm lên. Vả phàm sự tiến bộ quan hệ đến một dân một nước, tất phải bắt đầu từ dưới lên. Trước dễ sau khó là cái nhẽ thường vậy. Như sự học trước phải cốt cho ph thông, sau mi cầu được hoàn bị. Nhà nước Bảo hộ thực đã thâm hiểu nhẽ đó, cho nên trong việc khai hóa dân ta lấy sự ph thông giáo dục làm một sự yếu căn. Mỗi ngày m thêm trường Pháp Việt đ dậy d cho bọn thiếu niên nước ta biết những điều cần dùng nên biết. Nhờ đó ngày nay trong nước mới có nhiều trẻ đã biết điện khí hơi nước là vật gì, đã làm ni bốn phép tính, viết được một bức thư. Vè phương diện ấy thì có tiến bộ hơn xưa thực. Sự tiến bộ ấy hin nhiên ai cũng biết. Nhưng xét về một phương diện khác, thì xem như sự tiến bộ còn chưa được rõ lắm; xét kỹ thì ngờ rằng không biết có tiến bộ hay khòng. Nước cốt ở dân, dân ch một bọn người gọi là bọn thượng lưu, hay là bọn thức giả xã hội, như nhà có cái nóc vậy. Nhà không có nóc thi sao được? Nước không có một bọn thượng lưu trí thức đ giữ gìn cái cốt cách trong nưc, đ bồi dưỡng cái quốc túy, thì sao gọi là một nước được? có nhà danh sĩ Pháp đã nói rằng: c Pháp sở dĩ là nước Pháp, cũng chỉ nhờ một bọn bốn năm mươi người đại trí. Nếu không có bọn ấy thì nưc Pháp không phi là nưc Pháp nữa”. Xưa kia bọn thượng lưu trong nưc ta là bọn nho học. Nước ta kng có đẳng cấp sai biệt như các nước khác, song sùng trọng riêng một bọn nho, là vì bọn nho là đại biu cái cao đẳng học thức trong nước. Ngày nay nho học không thích hợp với thời thế như xưa, sự bài bác cái cựu học đã thành lộ, nhời bài bác đã thành sảo vậy. Nhưng bất luận cái cựu học hay hay là dở, cũng phải biết rằng đương thời thực phù hợp với cái tình thế trong nước, hợp với cái trình độ quốc dân, mà lâu ngày di truyền đã thành như cái nền cái gốc của sự sinh hoạt người nước ta về đường trí thc, về đường đạo lý. Về đường trí thc thì cái học vấn cũ đã in sâu vào trong não ta những lối tư tưởng cm giác, không bao giờ mất hẳn đi được. Về đưng đạo đc thì cái luân lýđã gây dựng ra xã hội ta, mà làm nền làm gốc cho cái gia tộc của ta, cùng các chế độ nhớn trong nước. Nhờ cái học vn cũ, cái đạo đc cũ ấy, mà nuớc ta đã sinh tồn được đến ngày nay, đã có một cái lịch sử cũ đến hai ba nghìn năm, đã chiếm cứ được một khu vực riêng cái bán đảo trên bờ b Nam Hi này.
Nhưng cái học vấn ấy, cái đạo đức ấy là học vấn đạo đức của một thời đại người nước ta chưa có cái tư tưởng, cái quan niệm gì đến thế gii. Ông cha ta đã đề tạo ra cái Tổ quốc ta, đã chung đúc thành cái quc hồn ta, không ngờ rng ngoài nưc ta còn có nhiều nước khác, ngoài cái hc vấn đạo đức ca ta còn nhiều cái học vn đạo đức khác nữa, mà có ngày ta không th không biết được. Ngày ấy nay đã đến. Người nước ta nay đã tỉnh giấc mộng trăm năm mỏi cái mắt mơ màng ra mà nhìn cái thế gii mới. Trông thấy những cảnh tượng lạ lùng mà kinh mà sợ. Tưởng mình như người thy tu kh hạnh chốn già lam mà hốt  nhiên ai đem ra giữa một nơi thành thnôn nao, cho đng xem một đám cờ bạc hay một cuộc hội hè. Trước còn thy những tiếng xôn xao dộn dịp chưa gii ra làm sao, sau nhìn kỹ mi biết rằng cái xôn xao dộn dịp ấy là cái biều hiện sự hoạt động của loài ngưòi ta trong thế giới bây giờ. Sống trong thời đại này tất phải có một phần trong sự hoạt động ấy. Muốn một phn trong sự hoạt động ấy, tất phải biết cái cơ quan nó thế nào. Muốn biết cái cơ qnan thế nào, tất phải biết cái nguyên lý, biết cái cỗi d nó, vậy thì tất phải nghiên cu cái học thuật của các nước văn minh bên Thái Tây, là những nưc chủ động trong thế gii bây giờ.
Nhưng phải nên nghiên cứu ra làm sao? Đó là cái vn đề mà bọn thượng lưu trí thức trong nưc ta phải gii quyết. Cái vấn đề ấy rất quan trọng, vì giải  quyết vấn đề ấy tức là định cái thái độ ngưi nước ta đối với cái văn minh học thuật mới, cùng đối với đại quốc đã đảm nhận cái trách nhớn nhao đem ban bố cái văn minh học thuật ấy trong cõi Việt Nam này đ đưa rắt dân ta n đường tiến bộ.
Cái vấn đề ấy xem như bọn thượng lưu trí thức trong nưc chưa từng lưu tâm đến lắm. Bi thế cho nên dân ta theo đòi tây học đã ba bốn mươi năm nay mà trong tân học giới hãy còn vắng vẻ như không. Về đưng phổ thông thì cũng có tiến bộ một đôi chút, nhưng về mt cao đẳng thì xem ra chm chạp quá chừng. Đến như cựu học giới thì bi thời thế mỗi ngày, một eo hẹp mãi đi. Một mai rồi cũng mai một đi mất. Đến bấy giờ thì cái công phu bồi dưỡng quốc hồn phó mặc cho ai?
Hiện nay cái công phu ấy đã trễ ni lắm rồi; quốc dân đã sụt xuống mấy bậc trên cái thang đạo đức, mà cái thang tri thc cũng chưa từng thấy bước lên được bước nào. Phong tục đã thấy suy vi, nhân tình đã thấy kiêu bạc. Đã hay rng cái bui này là bui giao thời, cái nền nếp cũ đã mất mà cái nền nếp mới chưa thành; nhưng nếu không vượt qua buổi này cho an toàn chót lọt thì cái tương lai ra làm sao?
Mấy anh em đồng chí chúng tôi băn khoăn về cái vấn đề ấy, mới m ra tập báo này đ cùng với các bực tri thức trong nước tìm cách giải quyết cho an thỏa.
Chúng tôi thiết tưởng rằng đương bui bây giờ không gì cần cấp bng gây lấy một cái cao đẳng học thc mới đ thay vào cái học thc cũ đã gần mất. Vì một dân một nước không th giây phút bỏ quá được một cái phương châm thích đáng v đường trí thức, về đường đạo đức, mà cái phương trâm ấy phi tìm một cái cao đẳng học thức thì không đâu thấy được.
Muốn gây lấy một cái học thức như thế thì chúng tôi lại thiết tưởng rằng không gì bằng khéo điều hòa dung hợp cái học cũ của ta với cái học mới thời nay khiến cho sự học của ta sau này vừa không đến nỗi thất bản mà vừa không đến nỗi trm thời. Vì sự học cũng như mọi sự hin tượng khác trong cuộc sinh hoạt một dân một nước, phi có gốc mà phải có ngọn. Cái ngọn là cái phần tăng tiến lên được mãi, cái gốc là cái nền vĩnh viễn ca lịch sử đã sây dựng lên. gốc thì mới vững được, có ngọn thì mới sng được. Có gốc mà không có ngọn thi là cái cây đã già cỗi, sắp đến ngày mục nát; có ngọn mà không có gốc thì như cái di giây leo tự mình không mọc thành cây được.
Trong nước ta ngày nay không những là những người thuần cựu học mà không thích dụng với thời thế, những người thuần tân học cũng là không ng thuận với quc dân. Người nọ thiếu cái gốc mà người kia thiếu cái ngọn vậy. Chi bng ta tiếp ngọn nọ vào gốc kia mà gây lấy một giống cây riêng cho cái vườn Nam Việt ta?
Nhà làm vườn vẫn lấy việc tiếp cây là một việc khó. Nhưng nếu cái nông phố học vấn của ta còn thiếu thn nhiều thì ta đã có ông thầy chuyên môn cạnh mình vạch đường chỉ lối cho ta.
Nhà nước Bo hộ tất sẵn lòng mà giúp cho ta gây nên một cái tư trào mới. Cái thiên chức của nước Đại Pháp xưa nay vẫn đi dạy cho các dân các nưc biết phát sin cái quốc túy ca mình, khiến cho mỗi dân mi nước biết mình có một cái nhân cách riêng mà sống theo cái nhân cách ấy, chớ nước Pháp chưa từng bao giờ lấy sự đồng hóa các dân khác theo như mình làm một cái lương hảo chính sách. Nưc Pháp vẫn biết rng mỗi dân cũng tức như mi người, không người nào giống người nào, không dân nào giống dân nào, nếu cưỡng hóa cho giống nhau thì chỉ có hại mà không có lợi. Bởi thế cho nên là khi sang cầm quyền chính trị ở nước ta, nưc Đại Pháp vẫn tôn trọng những lề lối phong tục của ta, kng hề phạm đến cái th chế trong xã hội ta, phạm đến cái giường mối của luân lý ta. Không những thế, mà nhà nước có khi lại còn phải ngăn cái lòng nóng ny quá đáng ca nhiều người đồng bào ta muốn cấp tiến mà phá đổ c cái nền nếp ca ông cha. Ta nên th cái chính sách khôn ngoan ấy, mà trong sự nghiên cứu cái học thuật mới nên khéo kén chọn điều hòa cho quốc dân được một cái đồ ăn của tinh thần thích đáng.
Vậy thì cái trách nhim ca bọn trí thc trong nưc ta ngày nay thực là to tát lắm thay! Ta phi đưa đường ch lối cho quốc n trong bui giao thời này. Ta phải hiểu rõ cáinghĩa vụ ca ta đối với nước ta, đối với cái đại quốc đã nhận trách bảo hộ cho ta mà dạy cho ta biết cái thuật sinh tồn trong thế giới bây giờ.
Cái trách nhim ca ta ngày nay có nng, nhưng cái kết qu mai sau tất được thập phần lương hảo. Nhờ có nước Đại Pháp binh vực cho ta ở ngoài, trị bình cho ta trong, ta được yên n tiện lợi mà tập lấy cái nghề khó làm một dân quốc trong cái đời sinh tồn cạnh tranh này. Bọn học thức thì m mang trí thức cho dân, cho hiu biết cái phép tiến hóa các dân các nưc, cái nhẽ trị loạn đời xưa đi nay, mà lượng biết cái địa vị mình cho khỏi sai nhầm. Bọn nông, công, thương, thì hết sức khai khn, chế tạo, vận chuyền, cho nước được thêm giàu có, thêm thịnh vượng mãi lên. Hết thẩy quốc dân đều một lòng khuynh hướng vào một cái mục đích chung, thì sao chẳng có ngày đạt tới được? Biết đâu? đến ngày ta đ tư cách mà quản trị lấy công việc ta thì nhà nưc hẹp gì mà chẳng cho ta được quyền tự trị. Cái lượng nhớn ấy kng phi là trái vi chính sách của nhà  nước Bảo hộ, mà thực là hợp với cái lý tưởng, cái lịch sử của nước Đại Pháp.
Nhưng trrước hết ta phải cố công cùng sức mà làm ăn học hành, cho sứng đáng cái lòng hi vọng kia, cái ợng nhớn nhao này.
Bản báo cũng muốn giúp mt phần nh trong cái công cuộc nhớn ấy. Bn báo muốn vun ging lấy cái gốc học trong nước mà đưa cái tư tưng ca quc dân vào đường chính đảng.
Cái tôn chỉ của bản báo rất là thiết thực, cái ý hướng của bn báo rất là phân mịnh. Còn sự thực hành được hay chăng thì không dám nói trước.
Nay tập thứ nhất mới xuất bn, gọi là có mấy nhời phiếm luận đ cùng với các bạn đọc báo giãi chút lòng si.
Ôi! trong sách có câu: Gió phương nam ấm áp, khá ly gii được cái lòng hờn giận của dân ta! Ước gì bản báo cũng khiến được các bạn đọc báo có cái cảm giác như cái cảm giác gió Nam Phong! Bởi thế đặt n báo.
Sau này xin liệt qua cái chương trình của bn báo.
1. Cái mục đích ca bn báo là muốn gây lấy một nền học mi để thay vào cái nho học cũ, cùng đề xưóng lên một cái tư trào mới hợp với thời thế cùng trình đdân ta. Cái tính cách của sự hc vấn mới cùng cái tư trào mi ấy là tổ thuật cái học vấn tư tưởng của Thái Tây, nhất là của nước Đại Phap, mà không quên cái quốc túy trong nước.
2. Bn báo không ch sự ph thông mà muốn làm cái cơ quan riêng cho bọn cao đng học gii nước ta, gồm c những bậc cựu học cùng tân học mà dung hòa làm một.
3. Cái phạm vi của bản báo là gồm nhng sự học thuật tư tưởng  đời xưa đời nay cùng những vn đề quan trọng trong thế giới bây giờ. Nhưng trong cách diễn thuật bình phm những học thuật tư tưởng cùng những vấn đề ấy, bản báo vụ theo lấy cái phương diện dn dị hơn nhất, cho thích hợp với trình độ người nước ta.
4. Bn báo theo th tạp chí”, mi tháng xuất bn một tập, vừa bang quốc ngữ, vừa bằng chữ nho, mỗi phn ước 50, 60 trang, chia mấy mục như sau này:
1). Luận thuyết.
2). Văn học bình luận.
3). Triết học bình luận.
4). Khoa học bình lun.
5). Văn uyển.
6). Tạp tr.
7). Thi đàm.
8). Tiu thuyết.
Mục Luận thuyếtlà những bài bàn chung về các vấn đề quan hệ với thời thế, nhất là những vấn đề quan h riêng với dân ta. Cái mục đích những bài luận thuyết ấy là cốt khiến cho người nước ta có một cái quan nim phân minh chính đáng về những vấn đề ấy, để lý hội thông hiu được việc nhớn trong thế gii cùng trong nước nhà.
Ba mục Văn học, Triết học, Khoa học là cái phần cốt trong bn báo. Cái th là th bình luộn, nghĩa là bàn rộng đ mà lĩnh hội lấy cái nghĩa nhớn.Văn học là gồm những khoa văn chương, lịch sử, cùng đại đ các môn học thường gọi tổng danhvăn học. Mục này thường nhân những sách hay, hoặc sách cũ, hoặc sách mới, mà bàn rộng ra đ thâu nhặt lấy những tư tưởng ý kiến mớihay; lại hoặc lược, hoặc dịch, hoặc diễn tch mà giới thiệu cho người nước ta biết những sách vở có danh tiếng trong văn chương các nước đi xưa đời nay, nhất là văn chương nước Pháp là cái văn chương ta có th trực tiếp mà lĩnh hội cùng thưởng giám được.Triết học là nghiên cu các lý tưởng, thuyết, đời xưa đời nay, so sánh cái tư tưng của Tây phương vi cái tư tưởng của Đông phưong, mà giúp cho sự đ xướng một cái tư trào riêng cho nước ta. Trong những bài bình luận về triết học này chúng tôi lấy cái triết trung chủ nghĩa làm cốt, nghĩa là không thiên về một cái học thuyết nào, cái nào hay cũng thâu nhặt lấy. Nhưng cái tôn chỉ của chúng tôi là giúp cho sự tiến bộ của quc dân về đường trí thức, về đưng đạo đức, thì tất khuynh ng về cái “duy tám chủ nghĩa” hơn là cái duy vật chủ nghĩa”, “duy tha chủ nghĩa hơn là cái duy kỷ ch nghĩa. Vậy về đường tư tưởng chúng tôi thiên trọng cái triết học của nước Pháp, vì cái triết học Pháp thực là gồm cả bấy nhiêu cái khuynh hướng duy tâm, duy tha, mà thực là đáng làm mẫu cho cái tư  tưởng mới của ta. Khoa học tức là gồm cả các khoa học chuyên môn (vật học, hóa học, bác vật học, sinh lý học, số học, thiên văn học, địa chất học), cái phạm vi rất là rộng. Cái mục đích của chúng tôi không phi là muốn chuyên luận riêng về từng khoa một, mà làm như một lớp dạy cách trí đâu. Các khoa học, ngày nay mỗi ngày một nhiều, mi ngày một thêm phc tạp, dẫu ngưi đại trí dụng công nghiên cứu suốt đi cũng không th biết khắp được. Bởi thế các khoa học mới thành những khoa chuyên môn, nhưng vì chun môn quá lắm khi các nhà chuyên môn lạc mất cái nguyên lý, cái phép tắc, mỗi người có cái thiên ý xét sự vật theo phương diện riêng của môn học mình. Chúng tôi muốn bàn chung về cái nguyên lý, cái phép tắc ấy, dồn chung về cái phương pháp ca các khoa học, nghiên cu những nguyên nhân nó đã khiến cho các khoa học phát đạt thịnh hành như thế, thuật lại cái lịch sử các khoa học sinh thành biến hóa ra làm sao, cùng cái lịch s của các sự phát minh chế tạo nhớn trong khoa học giới. Mục này cũng có những bài chuyên luận về những vấn đề riêng của một khoa học nào, nhưng đều là theo một cái tôn chỉ cai quát như thế cả.
Mục Văn uyn là đ riêng cho nhng bài vận văn, tn văn, từ phú, ca  khúc... bằng quc âm cùng bằng chữ nho. Mục này sẽ rộng mở đ hoan  nghênh các nhà văn sĩ mới nước ta, nhất là những nhà đã khéo đào luyn cái chất nôm mà m đường cho một lối văn chương riêng bằng quc ng. Chúng tôi mong ở các nhà văn sĩ mới y lám, vì bao giờ nhời nôm ta có được “bằng nhập tịch” vào cõi văn chương thì sự học trong nước mi có cơ phát đạt lên được, văn chương vn là cái máy truyền đạt tư tưởng rất nhậy!
Mục Tạp trở” là gm những bài nho nh, những truyn vụn vặt, không thuộc vào các mục trên, những bài giới thiệu các sách mi, những nhời thanh ngôn trích lục các sách, nhng tin tức về học giới...
Mục Thi đàm là mục bàn về thời sự, v các việc nhn trong ngoài. Bản báo sẽ binh tình mà thuật lại những vic quan h về chính trị trong nước, khiến cho quốc dân hiu rõ cái chính kiến ca nhà nước, cùng những sự n nước mưu toan ích lợi cho dân ta. Trong mục này sẽ để riêng một phn để thuật cái đại thế cuộc chiến tranh rong một tháng.
Tiu thuyết thì dịch những tiểu thuyết hay tiếng Pháp ra. Trong sự kén chọn những tiểu thuyết hay để dịch, chủng tôi sẽ chủ nhất một điều: là chọn những sách văn chương hay, kết cấu khéo, khá lấy làm mẫu cho cái lối tiểu thuyết ca ta v sau này.
Sau hết, mi số sẽ thêm mấy tờ Tự vựng để diễn thích nhng tiếng mi. T vựng có ba phần: một phần quốc ng, một phn ch nho, một phần chữ pháp. Tưởng cũng là một việc có ích, có thể giúp được những người hoặc biết ch y mà không biết nghĩa ta, hoặc biết ch nho mà kng biết nghĩa tây; cốt nhất là để định nghĩa những chữ mi cho dùng khi sai nhm, mà đặt cái cơ s một bộ Pháp Nam đại tự đin v sau này.

PHẠM QUỲNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét