Khiemnguyen

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Lịch sử báo chí và truyền thông thế giới (3)



Lịch sử ngành quảng cáo

“Bảng tổng hợp này được xây dựng dựa theo dòng chảy của thời gian để lựa chọn theo những sự kiện nhằm đánh dấu những dấu mốc quan trọng nhất của lịch sử thông tin và truyền thông” (Marcel Danesi).
Thời gian
Sự kiện
1625   
Quảng cáo thực sự đầu tiên xuất hiện trên một tờ báo tiếng Anh.
1735   
Benjamin Franklin bán không gian quảng cáo trên tờ Pennsylvania Gazette.
1792   
Bộ tuyên truyền (propaganda ministry) lần đầu được thành lập tại Pháp.
1804
Các quảng cáo được phân loại lần đầu tiên thuộc địa Mỹ chạy trên Boston News Letter, có tính năng giao dịch đất đai và vận tải hàng hóa (featuring land deals and ship cargoes).
1830s
Báo có giá một xu trở thành phương tiện truyền thông hỗ trợ quảng cáo mạnh mẽ.
1841   
Đại lý quảng cáo đầu tiên được thành lập ở Boston bởi Volney Palmer làm đại diện cho các nhà xuất bản báo.
1860s
Quảng cáo được đưa vào tạp chí.
1869   
Các công ty quảng cáo hiện đại lần đầu tiên phục vụ cho các nhà quảng cáo và các công ty được thành lập bởi NW Ayer ở Philadelphia.
1871
P.T. Barnum thiết lập Greatest Show, tạo ra một xu hướng và kỷ nguyên mới cho ngành quảng cáo.
1880s
Thương hiệu (products with names) xuất hiện.Brands.
1887
Ladies Home Journal được thiết kế để một phương tiện  quảng cáo hướng đến người tiêu dùng.
1914
Ủy ban Thương mại Liên bang (The Federal Trade Commission) được thành lập để kiểm soát (monitor) hoạt động quảng cáo.
1920s
Stồn tại của báo và tạp chí bắt đầu phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu quảng cáo.
1922   
Walter Lippmann xuất bản một cuốn Public Opinion gây nhiều tranh cãi, trong đó ông mô tả cách những khẩu hiệu có tính chất định hình nhận thức công đồng. Các đài radio thương mại đầu tiên được phát sóng.
1942   
 Quân đội Mỹ bắt đầu nghiên cứu hiệu ứng (advertising effects) của hệ thống tuyên truyền và quảng cáo.
1950s-1960s
Quảng cáo truyền hình 30 giây 60 giây trở nên quen thuộc (routine).

1957   
Cuốn The Hidden Persuaders của Vance Packard được phát hành, cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm của việc quảng cáo có sức thuyết phục (persuasive advertising).
1971
Thuốc lá bị cấm quảng cáo trên truyền hình.
1984
Apple Macintosh thương mại bán thời gian của Super Bowl làm thay đổi bản chất của quảng cáo.
mid-1980s
Vị trí thương hiệu và mối quan hệ chung giữa quảng cáo và văn hóa pop được củng cố.
1994
Các banner quảng cáo bắt đầu được thiết lập trên Internet.
1995
Đại lý Doubleclick quảng cáo trên Internet được thành lập.
1998   
Quảng cáo thuốc lá trên các biển tấm lớn (billboards) bị cấm.
2000s  
Internet và World Wide Web ngày càng trở nên hấp dẫn với các hoạt động quảng cáo. Nhiều hình thức mới của quảng cáo, chẳng hạn như cửa sổ pop-up, online xuất hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét