Khiemnguyen

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Phát thanh phải nắm được các mạng xã hội


Từng là “ngôi sao truyền thông” một thời, ngành phát thanh hiện đứng trước áp lực rất lớn phải tiếp tục đổi mới bản thân để thích ứng với hoàn cảnh mới khi công chúng dường như bị hấp dẫn nhiều hơn bởi truyền hình và đang quay sang các mạng xã hội để kết nối, vừa thu nạp thông tin vừa cung cấp tin tức như nhà báo công dân.
Tuy nhiên, diễn giả Steve Ahern tại Hội thảo bên lề sáng 29/7 của Hội nghị Phát thanh châu Á 2013 đã khẳng định ngành phát thanh vẫn có cơ hội tận dụng chính những phương tiện - đối thủ của mình để làm mới bản thân và tạo đà phát triển.
Thế kỷ 21 và sự bùng nổ các mạng xã hội (ảnh: recruitingblogs)

Theo ông Ahern, Giám đốc quản lý một trung tâm về đào tạo truyền thông tại Australia, các nhà báo phát thanh phải chủ động nắm lấy cơ hội này, sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter để quảng bá thương hiệu cơ quan mình (không chỉ trong nước mà ra cả thế giới), thu hút các “fan” (người hâm mộ) của các mạng đó, nắm bắt tin tức mới nhất (nhiều khi lại xuất hiện đầu tiên ở đây) và tương tác với công chúng.
Tất nhiên cơ hội cũng đi kèm với rủi ro – diễn giả Ahern cho rằng điều này đòi hỏi người làm truyền thông phải chú ý đến công tác quản lý rủi ro một cách chủ động và chuyên nghiệp, nhằm tránh việc đưa tin thất thiệt thiếu kiểm chứng hoặc đưa tin chính xác nhưng bất lợi cho cộng đồng xã hội, đồng thời bảo vệ thanh danh và thương hiệu của cơ quan truyền thông.
Trong việc tận dụng các trang mạng xã hội, ông Ahern nói, cần biết cách theo dõi/đo lường câc mạng xã hội, từ cả 3 góc độ là quản lý, PR/quảng bá, và giữ gìn danh tiếng.
Về mặt kỹ thuật, Ahern đã giới thiệu một số công cụ phần mềm hỗ trợ việc bám theo đồng loạt nhiều trang tin và nhiều mạng xã hội.
Với xu hướng hội tụ truyền thông, nhà báo phát thanh cũng phải “lấn sân” sang làm báo mạng. Cụ thể, theo Ahern họ nên tận dụng các phương tiện sẵn có trong tay như điện thoại di động, iPad có tinh năng chụp ảnh và ghi âm. Tại hội thảo, bằng phương pháp trình bày sinh động, Ahern đã giới thiệu cách sử dụng điện thoại di động một cách hiệu quả để chụp ảnh hiệu quả (không rung, không ngược sáng, nắm bắt được thần thái…)./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét