Tương tác báo mạng
Theo truyền
thống, báo chí chuyên nghiệp đã cung cấp cơ hội cho công chúng trực tiếp tương
tác. Một phương tiện cũng được biết đến thông tin phản hồi, đặc biệt là trong
báo chí in, là Thư bạn đọc. Độc giả thường viết thư như là một phản ứng
để thông báo phương tiện truyền thông. Thông tin liên lạc vẫn còn phản ứng, tuy
nhiên, trừ khi các nhà báo, các độc giả khác (trong lá thư tiếp theo) đáp ứng
với các thông tin liên lạc ban đầu. Về nguyên tắc, cùng áp dụng để gọi - in
được sử dụng thường xuyên trên các chương trình phát thanh và truyền hình.
Khi S. Lacy đề nghị tăng đầu
vào độc giả vào báo chí, ông đề nghị sử dụng nhiều hơn một loại hệ thống thông
tin phản hồi. Điều này, ông đề nghị, có thể không chỉ đem lại sức sống mới
truyền thông công cộng, mà còn giúp các tờ báo bảo vệ thị trường của họ. Nó đã
được lập luận rằng sự gia tăng các cơ hội phản hồi và sự tham gia của người đọc
nói chung sẽ xây dựng lòng tin và loyality sản phẩm.
Rõ ràng, Internet là một
phương tiện mới có thể mở rộng các tùy chọn tương tác trong ngành báo chí.
"Các tư tưởng của Net - nguyên tắc thống nhất của nó - là trung tâm trong
sự tương tác và liên hệ lẫn nhau, không phải là tôi sẽ xuất bản, bạn sẽ chấp
nhận. Net không phải là một cái loa. Net là một cuộc trò chuyện ". Nhưng
điều này mô tả tiềm năng của Internet chứ không phải là thực tế thực nghiệm.
Không phải mọi thông tin liên lạc qua trung gian của Internet là tương tác.
Người nhận thông tin trên Internet "có thể hoặc không thể có một dòng chảy
từ vai trò của họ như là khán giả để sản xuất các tin nhắn". Theo đó, hy
vọng để kích hoạt công dân trong một "agora điện tử" và điện tử sao
lưu dân chủ sẽ phải được xem xét thận trọng.
Một số thiết lập có nhiều khả
năng hơn những người khác để lưu trữ tương tác đầy đủ hoặc ít nhất là truyền
thông phản ứng. Thế giới Wide Web các trang web tương ứng với mô hình người
gửi-nhận truyền thống, trừ khi họ tích hợp các công cụ đặc biệt, chẳng hạn như
e-mail liên kết và các khu vực thảo luận (các bảng thông báo), cho phép người
đọc để làm cho báo cáo riêng của họ.
Dựa trên những quan sát khá ấn
tượng, các nhà phê bình nhấn mạnh rằng tổ chức phương tiện truyền thông truyền
thống chỉ cung cấp các ảo tưởng về tương tác trên Net (ví dụ, Lasica, năm 1996;
Saila, 1997). Những năm trước đây, Katz lập luận rằng hầu hết các tờ báo trực
tuyến không cung cấp địa chỉ e-mail của các phóng viên và biên tập viên của họ
(Katz, 1994). Một nghiên cứu của Newhagen, Cordes, và Levy (1995) cho thấy rằng
các biên tập viên của bản tin đã thậm chí không nhìn vào e-mail từ khán giả của
họ, mặc dù họ đã khuyến khích mọi người một cách rõ ràng để gửi ý kiến. Rõ ràng
là chỉ sự sẵn có của các công cụ cho phép truyền thông tương tác cho biết rất
ít về các nhà báo và khán giả của họ sử dụng chúng. Tuy nhiên, nó là một điều
kiện cần thiết cho sự bắt đầu của bài giảng tương tác. Theo đó, báo chí trực
tuyến có thể khai thác e-mail, phòng chat, các cuộc thăm dò trực tuyến, và các
bản tin chủ yếu. Những công cụ thông tin phản hồi có thể giúp lập các quá trình
truyền thông phản ứng và có thể tương tác. Chúng tạo thành các tùy chọn
tương tác.
· E-mail
có thể phục vụ như là một phương tiện nhanh chóng, không đồng bộ của thông tin
liên lạc giữa các cá nhân giữa các nhà báo và độc giả. Nó cũng có thể được sử
dụng cho phản ứng câu hỏi và câu trả lời phiên. Khi Tổng thống Clinton đã đến
thăm Trung Quốc vào năm 1998, ví dụ, USA Today quảng cáo trong ấn bản in
của nó mà người đọc có thể gửi e-mail câu hỏi để phóng viên đi với Tổng thống.
Hơn nữa, khách quan, "truyền thống" lá thư cho biên tập viên có thể
được gửi một cách nhanh chóng trực tuyến. Bởi bây giờ, nói chung e-mail, địa
chỉ thường xuyên được cung cấp bởi tổ chức nhiều phương tiện truyền thông, bao
gồm cả báo chí trên toàn quốc, chẳng hạn như tờ Washington Post và New
York Times. Điều này sẽ phải được nghiên cứu có hệ thống hơn, tuy nhiên,
đặc biệt là để xác định có bao nhiêu thực sự cung cấp các biên tập viên và phóng
viên địa chỉ e-mail cá nhân.
· Phản ứng
thông tin liên lạc, cũng như chủ đề tương tác, có thể đạt được bởi các cuộc
trò chuyện trực tiếp đồng bộ. Nhiều khu vực tán gẫu trên Internet mở cửa
cho bất kỳ chủ đề và thường được đặc trưng bởi nói chuyện tầm thường. Phòng trò
chuyện báo chí có thể ngược lại, được hướng dẫn bởi các máy chủ quản và các chủ
đề xác định. Liên kết thông tin có thể được cung cấp, do đó làm tăng cơ hội của
một cuộc thảo luận hợp lý.
· Điều này
cũng đúng cho cuộc thăm dò trực tuyến và các cuộc điều tra có thể được
cung cấp trên trang web báo chí. Họ là một vấn đề, tuy nhiên, bởi vì thông
thường họ không đáp ứng các tiêu chuẩn khoa học (Wu & Weaver, năm 1997). Họ
không đại diện, và nó thường có thể bỏ phiếu nhiều. Nếu khán giả được thông báo
về những thiếu sót này, các cuộc thăm dò trực tuyến vẫn có thể được sử dụng như
một phương tiện để đốt cháy và chuyển các cuộc thảo luận. Nếu chúng được nhúng
trong các lĩnh vực của nền thông tin và thảo luận, họ có thể trở thành một phần
của một nỗ lực giao tiếp có thể đạt được một mức độ tương tác. Nói chung, tuy
nhiên, các cuộc thăm dò và khảo sát như vậy vẫn còn phản ứng.
· Diễn
đàn trực tuyến, tổ chức như bảng thông báo, là một công cụ mạnh mẽ cho
những nỗ lực tương tác. Họ đặc biệt là mở rộng cơ hội cho người đọc-to-đọc
thông tin liên lạc. Sử dụng các thông tin đăng được hiển thị trên web, người
đọc có thể nhận xét về bài viết và các chủ đề tin tức. Lý tưởng nhất, điều này
dẫn đến cảm hứng, hướng dẫn thảo luận. Tham gia của rất nhiều New York Times
diễn đàn trực tuyến (bao gồm các chủ đề khác nhau), ví dụ, không chỉ gọi đăng
của nhau công khai trên diễn đàn này, nhưng ngoài bằng thư điện tử cá nhân
(Schultz, 1998). Hầu hết trong số họ, tuy nhiên, không thể nhớ đã nhận được bất
kỳ thông tin phản hồi từ nhân viên của tờ báo.
Nếu phương
tiện truyền thông tổ chức đã cố gắng tăng cường nỗ lực tương tác của họ, họ có
thể phát minh ra hơn nữa, tính năng sáng tạo hơn. Ví dụ, báo chí có thể xuất
bản trích đoạn của các diễn đàn thảo luận trong các phiên bản in ấn của họ, tổ
chức miếng ý kiến ủng hộ và con của nhân viên so với "hoạt động"
độc giả trực tuyến, hoặc khuyến khích những câu chuyện được viết bởi các nhà
báo trong hợp tác chặt chẽ với các độc giả. Các phương tiện truyền thông có thể
trình bày các phiên bản khác nhau của câu chuyện trực tuyến và yêu cầu cho ý
kiến. Ngoài ra để "đánh giá ngang hàng," hội nghị trực tuyến (video)
với khán giả có thể được thành lập.
Để có được cái nhìn sâu sắc
hơn vào những tương quan và để có được dữ liệu có hệ thống về các tùy chọn
tương tác được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông trực tuyến, một phân
tích nội dung của 100 US báo trên World Wide Web được thực hiện. Nghiên cứu
được giới hạn tới các tờ báo hàng ngày, một phần để đơn giản hóa việc phân tích
và một phần là do tờ nhật báo rất nhiều và đa dạng về kích thước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét