Trong một chu trình truyền thông,
thông điệp là một yếu tố có tính chất quan trọng nhất, nó quyết định phần vật
chất của chu trình. Bởi xét đến cùng, thông điệp chính là cái được truyền
đi trên phương tiện thông tin đại chúng, là cái mà người làm truyền thông muốn
gửi để thỏa mãn nhu cầu của người nhận. Không có nó thì truyền thông chẳng có ý
nghĩa gì hết. Từ tầm quan trọng đó, người ta đã tìm ra một công thức 6C, gồm 6
yếu tố cơ bản bảo đảm kết cấu của một thông điệp.
1. Credibility: Uy tín của nguồn phát thông điệp
Sử dụng các tiêu chuẩn đo
lường thông dụng hay các chuyên gia để khẳng định tính chính xác thông tin về (nguồn
tin, nội dung tin, tính chất của tin) .
2. Context: Phạm vi phân phối thông điệp cần phù hợp với mục
đích đặt ra
Điều này thể hiện việc lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp trong đó bao gồm cả việc xác định phạm vi mà phương tiện được truyền tải.
Điều này thể hiện việc lựa chọn phương tiện truyền thông thích hợp trong đó bao gồm cả việc xác định phạm vi mà phương tiện được truyền tải.
3. Content: Nội dung thông điệp cần đơn giản, dễ hiểu và có
ý nghĩa đối với người nhận
4. Clarity: Thông điệp phải rõ ràng
Thông điệp rõ ràng nhằm tránh
những hiểu nhầm không đáng có. Hình ảnh trong thông điệp được thể hiện rõ ràng
thì công việc định vị sẽ được thực hiện tốt. Điều đặc biệt là thông điệp trong
hoạt động PR mang tính chân thực cao hơn trong các quảng cáo, do đó nó dễ lôi
cuốn các đối tượng và dễ gây dựng các giá trị và niềm tin về thương hiệu hơn là
quảng cáo.
5. Chanel: Lựa chọn kênh quảng bá nào
6. Capability: Khả năng tiếp nhận và hiểu
thông điệp của người nhận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét