Khiemnguyen

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Tin đồn là gì? (2)


Tin đồn như Chiến lược truyền thông chính trị

" Tuyên truyền trung lập được định nghĩa là một hình thức hệ thống về thuyết phục có mục đích cố gắng để ảnh hưởng đến những cảm xúc, thái độ, ý kiến, và hành động của khán giả với mục tiêu cụ thể cho các mục đích ý thức hệ, chính trị hoặc thương mại thông qua việc truyền tải được điều chỉnh thông điệp một chiều (mà có thể hoặc có thể không phải là thực tế) thông qua các kênh phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tổ chức tuyên truyền sử dụng các tuyên truyền viên tham gia vào các sáng tạo theo cách tuyên truyền chủ nghĩa (propagandism) áp dụng và phân phối với các hình thức thuyết phục".
(Richard Alan Nelson, niên sử và Danh mục các thuật tuyên truyền tại Hoa Kỳ năm 1996)
Trong nhiều nghiên cứu trước đây, tin đồn xuất phát từ cách tiếp cận tâm lý (như các cuộc thảo luận của Allport và DiFonzio chứng minh ở trên). Đã được tập trung đặc biệt là báo cáo của tính xác thực vấn đề (hoàn toàn sai lầm tai của một số thính giả) lưu thông bằng miệng từ người này sang người khác. Học quan tâm đến tin đồn chính trị ít nhất là như cũ như lời nói của Aristotle, tuy nhiên, không phải cho đến gần đây đã bất kỳ sự chú ý duy trì và phát triển khái niệm được hướng vào các mục đích sử dụng chính trị của tin đồn, ngoài vai trò của nó trong các tình huống chiến tranh. Làm việc gần như không có đã được thực hiện cho đến gần đây về việc làm thế nào các hình thức khác nhau của các phương tiện truyền thông và các điều kiện văn hóa - lịch sử đặc biệt có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự khuếch tán của tin đồn. 
Đã cho thấy khả năng bao giờ mới xuất hiện gần đây của internet như một công nghệ truyền thông mới cho sự khuếch tán nhanh chóng của tin đồn, như các trang web vạch trần như snopes.com, urbanlegend.com, và factcheck.org chứng minh. Cũng không có nghiên cứu trước đây đưa vào xem xét các hình thức cụ thể hoặc phong cách của những tin đồn cố tình lựa chọn cho các mục đích chính trị trong hoàn cảnh cụ thể (mặc dù sự chú ý đáng kể đến sức mạnh của tin đồn cho hàng loạt phương tiện truyền thông - khuếch tán tuyên truyền chiến tranh đã được thịnh hành kể từ Chiến tranh Thế giới I; Lasswell 1927). Trong những năm đầu của thế kỷ 21, một số học giả pháp lý đã tham dự để sử dụng chính trị của tin đồn, mặc dù khái niệm của nó vẫn còn xã hội tâm lý và giải pháp của họ cho đó là vấn đề công cộng từ một quan điểm học thuật pháp lý, phần lớn phải làm gì với tội phỉ báng và pháp luật bảo mật thông tin và thiệt hại cho danh tiếng cá nhân. 

Tin đồn trong chiến lược truyền thông

Tương tự như xuất hiện và chức năng của họ trong giao tiếp chính trị, tin đồn trong đó có thể được triển khai cho ảnh hưởng có hại cụ thể (tin đồn bom) hoặc nếu không có thể gây tai họa một ứng cử viên cho văn phòng, tin đồn cũng đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp chiến lược . Chiến lược truyền thông là quá trình tạo lập các thông điệp trong hỗ trợ các mục tiêu cụ thể tổ chức, và thường được quan tâm với các chính phủ, quân đội và các tổ chức phi chính phủ ( NGO ). Truyền thông chiến lược khéo léo đòi hỏi một sự hiểu biết của câu chuyện, xu hướng và lưu thông trong một nền văn hóa.
Tin đồn có thể được xem như là những câu chuyện có vẻ hợp lý nhưng đang chìm ngập vào đầu cơ, kết nối với một cảnh quan tường thuật nhất định (các mảng rộng lớn của biểu thức văn hóa lưu thông trong một cộng đồng hoặc khu vực) . Trong cuốn sách của họ, mìn tự thuật: Tin đồn, nghĩa cực đoan Hồi giáo và cuộc đấu tranh cho chiến lược ảnh hưởng , đồng tác giả Daniel Bernardi, Pauline Hope Cheong, Chris Lundry và các Scott W. Ruston đồng xu dài tường thuật IED để giúp giải thích các chức năng và nguy hiểm của tin đồn một bối cảnh truyền thông chiến lược. Tin đồn, là IED tường thuật, chi phí thấp, thấp vũ khí công nghệ truyền thông có thể được sử dụng bởi bất cứ ai phá vỡ những nỗ lực của truyền thông, các vấn đề dân sự hoặc các chiến dịch tiếp cận cộng đồng như những cam kết của chính phủ trong các tình huống ứng phó khủng hoảng hoặc quân đội trong quân nổi dậy. Khi ghi chú Bernardi "," Giống như người anh em họ bùng nổ của họ, tin đồn có thể được tạo ra và trồng gần bất cứ ai, yêu cầu nguồn lực hạn chế sử dụng, có thể gây tử vong cho những người trong đường dẫn trực tiếp của nó, và có thể thấm nhuần nỗi sợ hãi ".
                                                                            (nguồn http://en.wikipedia.org/wiki/Rumor)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét