Khiemnguyen

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Ai cũng biết, chưa bao giờ thông tin và truyền thông có sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Đó là thực tế. Và thực tế cũng luôn cho thấy, giữa lý luận và thực tiễn luôn có khoảng cách và lý luận dường như chưa bao giờ đi trước được thực tiễn cả. Cây đời luôn xanh tươi còn lý thuyết thì mãi xám xịt là như thế. Tuy nhiên, ứng với các trình độ phát triển khác nhau, lý luận truyền thông cũng có bước phát triển tương ứng. Ở các nền kinh tế phát triển, với sự hậu thuẫn của kỹ thuạt và công nghệ, cùng với sự đầu tư và gặt hái của khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng, cho nên lý luận truyền thông cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Điều đó khiến tôi muốn đặt ra những câu hỏi rằng: -  lý luận có phải là ánh sáng soi dường cho sự phát triển trên thực tế của truyền thông hay không? - so với khoảng 2 thập niên trước (trước khi internet ra đời) thì lý luận truyền thông có gì khác biệt so với hiện nay? - do đặc tính tương tác mạnh mẽ, nên truyền thông đa phương tiện cho phép công chúng tham gia vào truyền thông một cách chủ động và tích cực, vậy vai trò của công chúng có ý nghĩa như thế nào về vấm đề tạo dư luận xã hội...? Tôi biết, nhiều bạn đang ở Nga và Mỹ cũng quan tâm đến vấn đề truyền thông đại chúng, nên tôi có mong muốn nhận được từ các bạn câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên, bởi hơn ai hết, các bạn đang ở những môi trường rất thuận tiện cho việc học tập và làm việc về truyền thông hiện đại. Rất mong nhận được feeback của các bạn qua email hoặc comments. Cảm ơn các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét