Biết thế nào các TS, ThS tương lai cũng mò
vào đây để cá chép làm tiểu luận, Solitary post sẵn cái này lên đây, ngõ hầu đi
tắt đón đầu hầu các cụ, lưu ý là đừng bao giờ coppy tất cả nhé, không dễ vi phạm
luật bản quyền…
Mô hình Tập đoàn kinh tế xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng đầu
thế kỷ thứ 19 tại một số nước Tây Âu trong giai đoạn công nghiệp hóa phát triển
bùng nổ.
Nguyên nhân chính của sự xuất hiện này là
một số sản phẩm hay ngành kinh tế tự nó mang tính chất độc quyền rất cao, nếu
để nằm trong khu vực tư nhân mà mục đích hàng đầu của nó là lợi nhuận sẽ có
nguy cơ dẫn tới những chiều hướng phát triển thiên lệch có hại cho sự phát
triển chung của toàn bộ nền kinh tế cả nước, đồng thời làm giảm khả năng cạnh
tranh của cả nước với các nước chung quanh. Vì những lẽ này, các thế lực kinh
tế và chính trị của những quốc gia này - thể hiện tập trung trong vai trò Nhà
nước - đã đi tới quyết định thành lập các tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà
nước, tập trung vào các ngành cung cấp than, điện, hàng không, bưu chính viễn
thông, một số sản phẩm trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng khác như cung cấp nước,
giao thông vận tải thủy và bộ (ví dụ đường sắt)... Ngoài ra một số đòi hỏi nhất
định về an ninh và quốc phòng khiến cho Nhà nước cần trực tiếp nắm lấy, ví dụ
ngành hàng không, ngành bưu chính viễn thông... Thực tế vừa trình bày cho thấy
ngay tính đặc thù của mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước, thể hiện trong 3 chức năng chính của nó:
1). Chống nguy cơ độc quyền tư nhân đối với
những sản phẩm kinh tế cần thiết cho sự phát triển chung kinh tế cả nước;
2). Nâng
cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế cả nước đối với các quốc gia khác trên
thị trường thế giới;
3). Đáp ứng những yêu cầu có liên quan mật
thiết đến an ninh và quốc phòng.
Giai đoạn thứ hai, cũng chủ yếu ở các nước
Tây Âu (không có bọn này không hiểu kinh tế thế giới sẽ đi đến đâu phỏng các
cụ?), trong thời kỳ tái thiết và phát triển kinh tế sau chiến tranh thế giới
II, với các yếu tố chi phối mới: Những đòi hỏi cấp bách của tái thiết sau chiến
tranh, sự phát triển bùng nổ của công nghệ mới, việc chuyển từ năng lượng than
là chủ yếu sang năng lượng dầu được cung ứng từ bên ngoài.
Trong giai đoạn này, các tập đoàn kinh tế
thuộc sở hữu nhà nước tăng nhiều về số lượng, nhưng chủ yếu vẫn giữ nguyên 3
chức năng như đã nêu trên, mở rộng vào các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông,
công nghệ tin học, bảo hiểm, bất động sản…
Cả trong hai giai đoạn, các tập đoàn này
trước sau vẫn có 4 tiêu chí hay đặc
tính:
- Chịu sự quản lý theo luật pháp (nhiều khi
luật hay chính sách do chính các ông chủ tập đoàn lập nên).
- Hoạt động trong thể chế tài chính công
khai minh bạch (đây chỉ là ước mơ thôi)
- Có thể huy động vốn từ khu vực tư nhân
hoặc khu vực công dưới dạng bán trái phiếu hay cổ phần theo những quy định chặt
chẽ của luật pháp và của thể chế tài chính quốc gia;
- Phải có khả năng cạnh tranh trên thị
trường nội địa và thế giới (cái này cũng chỉ là ước mơ
thôi).
Sự phát triển bột phá của công nghệ và khoa
học kỹ thuật và quá trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng trong các thập
kỷ 1960 - 1980 đã mang lại 2 hệ quả:
- Khả năng cạnh tranh của các tập đoàn kinh
tế thuộc sở hữu nhà nước ngày càng giảm sút so với khu vực kinh tế tư nhân và
nhìn chung tính hiệu quả của chúng đối với toàn bộ nền kinh tế ngày càng thấp,
ngày càng trở thành hiệu quả âm tới mức cản trở sự phát triển của nền kinh tế;
- Sự phát triển năng động của công nghệ và
dịch vụ thời kỳ đi vào kinh tế trí thức và toàn cầu hóa cho phép chuyển ngày
càng nhiều sản phẩm kinh tế và dịch vụ vào khu vực tư nhân.
Tình hình trên đã khiến cho các quốc gia Tây
Âu phải loại bỏ phần lớn các tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà nước. Nói một
cách khác, trong bối cảnh kinh tế mới và quá trình toàn cầu hóa sâu rộng, mô
hình tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu Nhà nước ngày càng trở nên lỗi thời.
Như vậy, toàn bộ lịch sử phát triển các tập
đoàn kinh thế thuộc sở hữu nhà nước tại các nước công nghiệp phát triển cho
thấy nó chỉ có vai trò nhất định vào những thời điểm và hoàn cảnh lịch sử cụ
thể đòi hỏi cần tạo lập một sự độc quyền nhà nước nhất định để đảm bảo sự phát
triển chung của toàn bộ nền kinh tế cả nước trong bối cảnh ấy. Nhưng một khi
bối cảnh phát triển như vậy qua đi, đặc biệt từ thập kỷ 1980s đến nay, các
nhược điểm cố hữu của nhóm tập đoàn này xuất phát từ tính chất quyền sở hữu của
Nhà nước ngày càng trở nên khó khắc phục, và tới một thời điểm nhất định là trở
thành trở ngại kìm hãm sự phát triển./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét