Đối ứng tự nhiên của truyền thông
Như
hình minh họa trên, thông tin liên lạc là một đối ứng của quá trình trao đổi
tín hiệu để thông báo, hướng dẫn, hoặc thuyết phục, dựa trên ý nghĩa chia sẻ và
điều kiện mối quan hệ truyền thông và bối cảnh xã hội.
Quá trình thông
báo liên quan đến bốn bước sau:
- thu hút sự chú ý đến truyền thông;
- đạt được sự chấp nhận của thông điệp;
- có nó giải thích như dự định;
- tiếp nhận thông điệp và lưu trữ để sử dụng sau này.
Quá
trình đòi hỏi nhiều hơn giảng dạy thêm một bước thứ năm: kích
thích hoạt động học tập và thực hành. Quá trình thuyết phục
vượt xa học tập tích cực đến bước thứ sáu của chấp nhận thay đổi: năng suất
theo mong muốn hoặc điểm nhìn của người gửi. Rõ ràng, các rào cản để đạt
được kết quả hướng dẫn, thông báo và tăng thuyết phục với việc bổ sung các bước
thứ năm và thứ sáu trong quá trình này.
Truyền thông trong hình thành ý kiến công chúng
Các
nhà lý thuyết về thông tin đại chúng nhận định vai trò của báo giới cho cung
cấp cho công chúng thông tin về các sự kiện, sự vật, con người và những nơi
chúng ta không có thể trải nghiệm trực tiếp mình. Walter Lippmann nói hay
nhất khi ông viết về "thế giới bên ngoài và những hình ảnh trong đầu của
chúng tôi." Ông mô tả một mối quan
hệ tam giácgiữa các cảnh hành động (giải
thích bao gồm người, địa điểm, hành động và toàn bộ phạm vi của các hiện tượng
có thể xảy ra), nhận thức về cảnh đó, và phản ứng dựa trên nhận thức. Phía
cuối cùng của tam giác là hoàn tất khi các câu trả lời có tác động đến hiện
trường ban đầu của hành động. Thông tin đại chúng phù hợp với mô hình giữa
các cảnh hành động và nhận thức của khán giả.
Lippmann
chỉ ra rằng hầu hết chúng ta không thể hoặc không có thể truy cập trực tiếp đến
nhiều trên thế giới, nó là "ngoài tầm với, ra khỏi tầm nhìn, ra khỏi tâm
trí." Các phương tiện truyền thông đại chúng giúp chúng ta tạo ra một
hình ảnh "đáng tin cậy" của thế giới đó là vượt quá tầm tay của chúng
tôi và kinh nghiệm trực tiếp. Khái niệm của ông về phương tiện truyền
thông tác động vào nhận thức của công không chỉ thiết lập các giai đoạn cho
việc nghiên cứu tác truyền thông đại chúng nhưng cho là thành lập cơ sở khái
niệm cho những gì sau này trở thành quan hệ công chúng.
Mô hình văn hóa xã hội của Persuasion
Phương
tiện truyền thông có thể phản ánh, thực thi, hoặc thách thức xoắn ốc của sự im
lặng có hiệu lực trên công luận. Nhưng
hiểu biết về sự năng động của cá nhân tập thể quan sát môi trường xã hội và
công luận chứ không phải dịch trực tiếp vào thực hành quan hệ công chúng. Các
ví dụ bao gồm các chiến dịch thông tin công cộng được thiết kế để phá vỡ các
hình xoắn ốc của sự im lặng liên quan đến uống rượu, hút thuốc lá, và lái xe,
lạm dụng chất gây nghiện, bạo lực gia đình, quấy rối tình dục và tình dục an
toàn, chỉ liệt kê một vài. Trong mỗi trường hợp, đối với nhiều vấn đề công
cộng khác, truyền thông đại chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định
biểu hiện và hành vi xã hội chấp nhận.
Như
minh họa trong hình 8.3, thông điệp truyền thông đại chúng có thể cung cấp hình
ảnh cá nhân của môi trường xã hội của họ, cho dù có là xã hội chấp thuận hoặc
không chấp thuận quan điểm hay hành động của họ. Mô hình văn hóa
xã hộicủa các hiệu ứng truyền thông cho rằng "tin nhắn được trình bày
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng có thể cung cấp sự xuất hiện của
sự đồng thuận về định hướng và hành động có liên quan đến một đối tượng nhất
định, mục tiêu thuyết phục".
Nguồn: Theo http://www.insideview.ie/photos/pr/cutlip0830.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét