Khiemnguyen

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Dư luận xã hội và truyền thông (phần 4)


3. Các yếu tố ảnh hưởng đến ý kiến công chúng 

a). Yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các ý kiến ​​và thái độ. Phổ biến nhất là ảnh hưởng của môi trường xã hội : gia đình, bạn bè, hàng xóm, nơi làm việc, nhà thờ, hay trường học. Mọi người thường điều chỉnh thái độ của họ để phù hợp với những người phổ biến nhất trong các nhóm xã hội mà họ thuộc về. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy, ví dụ, rằng nếu một người ở Hoa Kỳ, những người tự coi mình là một người tự do trở thành bao quanh trong nhà của mình hoặc tại nơi làm việc của những người xưng bảo thủ của ông, ông có nhiều khả năng để bắt đầu bỏ phiếu cho các ứng cử viên bảo thủ hơn là một tự do mà gia đình và bạn bè chia sẻ quan điểm chính trị của ông. Tương tự như vậy, nó đã được tìm thấy trong Thế chiến II mà người đàn ông trong quân đội Mỹ đã chuyển từ một đơn vị khác ý kiến ​​của họ thường được điều chỉnh để phù hợp chặt chẽ hơn với những người của đơn vị mà họ đã được chuyển giao.

b). Các phương tiện thông tin đại chúng

 Báo chí, đài phát thanh, truyền hình  Internet, bao gồm cả e-mail  hay các phương tiện truyền thông tập trung sự chú ý của công chúng về tính chất và nội dung các vấn đề nhất định, nhiều người hàng đầu để hình thành ý kiến ​​về họ. Các quan chức chính phủ cho phù hợp đã lưu ý rằng thông tin liên lạc với họ từ công chúng có xu hướng "theo các tiêu đề."
Các phương tiện truyền thông đại chúng cũng có thể củng cố thái độ tiềm ẩn và "kích hoạt" cho họ, khiến mọi người hành động. Chỉ cần trước khi một cuộc bầu cử , ví dụ, các cử tri người trước đó chỉ có một sở thích nhẹ cho một bên hoặc ứng cử viên có thể được lấy cảm hứng từ phương tiện thông tin đại chúng không chỉ để chịu khó bỏ phiếu, nhưng cũng có thể đóng góp tiền hoặc để giúp một tổ chức đảng ở một số khác theo cách này.
Các phương tiện truyền thông đại chúng đóng một vai trò quan trọng khác bằng cách cho phép cá nhân biết người khác nghĩ gì và bằng cách cho các nhà lãnh đạo chính trị lớn khán giả. Bằng cách này, các phương tiện truyền thông làm cho nó có thể cho ý kiến ​​của công chúng để bao gồm một số lượng lớn của các cá nhân và các khu vực địa lý rộng. Nó xuất hiện, trên thực tế, ở một số nước châu Âu, sự phát triển của phát thanh truyền hình, đặc biệt là truyền hình, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống nghị viện. Trước khi truyền hình, các cuộc bầu cử quốc gia đã được nhìn thấy chủ yếu là các cuộc thi giữa một số ứng cử viên hoặc các bên cho ghế quốc hội. Như các phương tiện truyền thông điện tử phát triển công nghệ tinh vi hơn, các cuộc bầu cử ngày càng cho rằng sự xuất hiện của một cuộc đấu tranh cá nhân giữa các nhà lãnh đạo của các bên chính có liên quan. Tại Hoa Kỳ, ứng cử viên tổng thống đã đến nhân bên của họ. Khi ở trong văn phòng, một tổng thống có thể dễ dàng thu hút một lượng khán giả trên đầu của đại biểu dân cử lập pháp quốc gia.
Tại các khu vực nơi mà các phương tiện thông tin đại chúng còn chưa có nhiều ảnh hưởng, như ở các nước đang phát triển hoặc các quốc gia nơi mà các phương tiện truyền thông được kiểm soát chặt chẽ, truyền miệng đôi khi có thể thực hiện các chức năng tương tự như báo chí và phát thanh truyền hình, mặc dù trên một quy mô hạn chế hơn. Ở các nước đang phát triển, nó là phổ biến cho những người biết chữ để đọc từ báo chí cho những người không, hoặc cho số lượng lớn người tập trung xung quanh thôn, các đài phát thanh truyền hình một cộng đồng. Trong các quốc gia tin tức quan trọng bị kiểm soát chặt chẽ bởi chính phủ, rất nhiều thông tin được truyền tin đồn. Truyền miệng (hoặc các hình thức thông tin liên lạc từ người này sang người khác, chẳng hạn như tin nhắn văn bản ) do đó trở thành phương tiện cho ý kiến công cộng ngầm ở các nước độc tài toàn trị, mặc dù quá trình này có chậm hơn và thường liên quan đến ít người hơn so với các nước nơi mà các mạng lưới truyền thông là dày đặc và không kiểm soát được.

c). Các nhóm lợi ích

 Các của nhóm lợi ích, các tổ chức phi chính phủ tổ chức (NGOs), các nhóm tôn giáo, và liên đoàn lao động (công đoàn) nuôi dưỡng sự hình thành và lây lan của dư luận về các vấn đề quan tâm bầu cử của họ. Những nhóm này có thể được quan tâm với các vấn đề chính trị, kinh tế, hoặc ý thức hệ, và làm việc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như bằng lời nói. Một số các nhóm lợi ích lớn hơn hoặc giàu có hơn trên khắp thế giới sử dụng quảng cáo và quan hệ công chúng. Một chiến thuật ngày càng phổ biến là các cuộc thăm dò không chính thức hoặc bỏ phiếu rơm. Trong phương pháp này, các nhóm yêu cầu các thành viên và những người ủng hộ của họ để "bỏ phiếu", thường là qua điện thoại hoặc Internet không có tính hệ thống "cuộc thăm dò" ý kiến ​​công chúng mà không phải thực hiện thủ tục lấy mẫu thích hợp. Phiếu bầu nhiều người ủng hộ thường được khuyến khích, và một khi nhóm phát hành phát hiện của mình cho các phương tiện truyền thông đáng tin cậy cửa hàng, nó tuyên bố hợp pháp bằng cách trích dẫn công bố thăm dò ý kiến ​​của mình trên một tờ báo được công nhận hoặc nguồn tin tức trực tuyến.
Lý do cho việc tiến hành các cuộc thăm dò phản khoa học nhiều từ giá trị giải trí của họ hữu dụng của họ trong việc điều khiển dư luận, đặc biệt là các nhóm lợi ích hoặc các vấn đề cụ thể tổ chức, một số trong đó khai thác kết quả thăm dò ý kiến ​​rơm như một phương tiện làm cho nguyên nhân của chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn đáng kể hơn trên thực tế . Tuy nhiên, bất cứ vấn đề, chính trị gia sẽ cân nhắc ý kiến ​​tương đối vô tư và thái độ của đa số so với giá trị cam kết nhỏ hơn nhưng các nhóm chuyên nghiệp hơn cho người mà trả thù tại các thùng phiếu có nhiều khả năng./.
Bản quyền thuộc về nguyenbuikhiem@gmail.com
Bạn có thể sử dụng thoải mái, nhưng cần gi rõ nguồn và xin phép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét