Tôi có thể bảo đảm với bạn rằng chỉ
với 30 giây ngắn ngủi phát ngôn trước công chúng khi đối diện với khủng hoảng,
đòi hỏi bạn phải có một chiến lược “phía sau cánh gà” đúng đắn. Với thời gian
gấp rút, chiến lược này khó có thể được chuẩn bị kĩ lưỡng đủ để lường
trước tất cả các vấn đề.
Không phải tất cả những ai làm về
marketing đều cần thiết bổ sung cho mình những kiến thức về quan hệ công chúng
(PR). Nhưng quan hệ công chúng là lĩnh vực bắt buộc phải có, hoặc công khai
hoặc đứng đằng sau lưng công ty. Người làm marketing có rất nhiều hoạt động
nhưng đều xoay quanh những thông điệp truyền tải đến khách hàng, do đó họ đều
phải là những nhân viên PR của công ty. Sự khác biệt của một chuyên viên PR là
phải thể hiện mình trong những lúc công ty gặp khủng hoảng.
Thách thức đối với người làm PR nằm ở
chỗ đó. Với môi trường truyền thông 24/24 như hiện nay, các vấn đề tai tiếng
(hay bị nói xấu) có thể xảy ra và được lan truyền đi rất nhanh, đòi hỏi sự giải
quyết khẩn cấp của công ty. Thật sự là, các phóng viên luôn luôn săn tìm các
tin giật gân hay một điều gì đó độc đáo quanh những thương hiệu nổi
tiếng (bạn sẽ hiểu vì sao luôn có hàng trăm phóng viên và báo đài
theo sát mọi hoạt động của các người nổi tiếng)
Vấn đề duy nhất là các doanh
nghiệp gặp phải là họ rất ngại khi phải xuất hiện trước các phương tiện truyền
thông khi có sự việc không tốt xảy ra. Người làm PR vẫn cảm thấy lo sợ mỗi khi
những vấn đề xảy ra – và giả dụ, những gì xảy ra ban đầu không thật sự theo
những chiến lược truyền thông mà bạn theo đuổi trước đây. Nhưng nó sẽ được hoàn
thành tốt khi bạn đã có những qui tắc sau :
Chuẩn bị trong đầu trước những
điều liên quan
Cung cấp những thông tin cơ bản
trong mỗi câu trả lời (hãy nhớ đến việc đưa thông tin để đáp ứng 5Ws : What:
cái gì, Who: ai, When: khi nào, Where: Ở đâu, Why: tại sao). Đừng để giống đứa
trẻ 12 tuổi trả lời những câu hỏi của người lớn Việc trả lời cần sự thông minh
và văn phong chắc chắn. Những câu nói ý nghĩa sẽ được nhắc lại liên tục
trên các phương tiện truyền thông. Bạn cần cân nhắc trước việc lựa chọn từ ngữ
và câu văn trong buổi họp báo. Chỉ vài thông tin tỏ ra quan trọng. Quá nhiều sẽ
làm lộn xộn cả thông điệp bạn muốn nhấn mạnh và gây khó khăn cho phát ngôn viên
của bạn.
Lựa chọn đúng phát ngôn viên
Phát ngôn viên chưa hẳn đã là người
làm PR của công ty. Trừ khi các nhân viên PR của công ty đã được đào tạo để có
thể nói chuyện đủ thuyết phục để có thể gây ảnh hưởng đến công chúng, bạn nên
chọn một người thích hợp với vị trí này. CEO chưa hẳn là sự lựa chọn tốt nhất,
tuy nhiên, trong giai đoạn khủng hoảng thì vai trò của CEO sẽ là người gây được
ấn tượng nhiều nhất. Sự lựa chọn tốt nhất là một vị trí khá cao cấp trong công
ty, đủ uy tín và có liên quan đến vấn đề xảy ra. Nhưng hãy chắc rằng họ đủ khả
năng để nói chuyện trước các phóng viên giàu kinh nghiệm.
Có nhiều hơn 1 phát ngôn viên
Ngày nay truyền thông có mặt mọi
lúc mọi nơi, vì vậy vai trò của 1 phát ngôn viên có thể bị quá tải, dẫn đến
nhiều đáng tiếc xảy ra. Cố gắng chia sẻ công việc đó cho nhiều người nhưng phải
bảo đảm rằng họ hoàn thành tốt công việc đó. Chuẩn bị trước những phát ngôn
viên phù hợp khi phải nói nhiều ngoại ngữ nếu công ty của bạn mang tầm vóc quốc
tế. Điều đó giúp công ty bạn chuẩn bị tốt hơn và mang tính chuyên nghiệp hơn
Xây dựng mình thành nguồn cung
cấp thông tin chính thức
Điều này nghe lạ lùng, nhưng đừng
ngại khi tạo ra một câu chuyện nào đó trong khi gặp khủng hoảng. Các phóng viên
luôn săn lùng những câu chuyện xung quanh vấn đề, và nếu họ tập trung vào câu
chuyện đó, bạn có thể hướng họ vào đúng mục tiêu của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng
cần có thông tin về các phóng viên quan trọng. Bạn sẽ biết được rằng họ
đang mong muốn điều gì đối với công ty để từ đó cung cấp thông tin phù hợp.
Hợp tác với phòng Marketing
Sẽ có nhiều vấn đề phải giải quyết
liên quan đến marketing, bao gồm cả việc nên hay không tiếp tục quảng cáo trong
suốt giai đoạn khủng hoảng. Chiến lược của bạn rất quan trọng, tuy nhiên không
thể trái ngược với những thông điệp truyền thông trước đây của công ty. Không nhất
thiết những người phát ngôn viên phải nhắc đi nhắc lại những thông điệp của
công ty đã xây dựng từ trước đến nay. Thay vì vậy, tập trung vào việc bạn sẽ
đem đến gì sau khi kết thúc khủng hoảng. Ví dụ, thương hiệu của bạn tập trung
vào dịch vụ hậu mãi mà trong cuộc khủng hoảng truyền thông các phóng viên đã có
những nhận xét đánh giá sai về nó, bạn phải giải thích điều đó. Hãy đưa ra
những lý do bảo đảm dịch vụ của bạn vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng nhiều hơn
nữa. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn hiểu rằng vấn đề nào cũng
sẽ trôi qua, khủng hoảng truyền thông sẽ dịu dần, và bạn vẫn luôn phải
đảm bảo hình ảnh công ty tồn tại tốt đẹp. Đó là tất cả các hoạt động của
marketing và quan hệ công chúng tiếp theo sau./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét