NGƯỜI DÙNG TẠO RA NỘI DUNG
(Nguyễn Bùi Khiêm)Thuật ngữ
User Generated Content (UGC) - Người dùng tạo ra nội dung. UGC bao gồm một loạt các phương tiện truyền thông nội dung có sẵn trong một loạt các công nghệ
truyền thông hiện đại. Nó được đưa vào sử dụng chủ đạo từ năm
2005, nó đã phát sinh từ hoạt động của các
trang web và các sản phẩm truyền thông mới, sản xuất nội dung theo một chu trình. Nó được sử dụng cho một phạm vi rộng các ứng dụng, bao
gồm cả xử lý vấn đề, tin tức, tin đồn và nghiên cứu, phản ánh việc mở rộng sản
xuất của các phương tiện truyền thông thông qua các công nghệ mới có thể truy
cập và giá cả phải chăng cho công chúng.
Tất cả các công nghệ kỹ thuật số phương tiện truyền thông được bao gồm:
cơ sở dữ liệu câu hỏi - câu trả lời, video kỹ thuật số, podcasting , các entry blog, diễn đàn, xem xét các trang web, mạng xã hội , phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại di động chụp ảnh và từ
điển mở. Ngoài ra với những công nghệ,
nội dung người dùng tạo ra cũng có thể sử dụng một sự kết hợp của mã nguồn mở, phần mềm miễn phí, và linh hoạt cấp giấy phép hoặc
các thỏa thuận liên quan để tiếp tục làm giảm các rào cản đối với sự hợp tác, xây dựng kỹ năng và khám phá. UGC cũng đã đạt được phổ
biến trong thập kỷ qua, ngày càng nhiều người dùng hơn và ngày càng nhiều thông
tin được chia sẻ qua các phương tiện truyền thông xã hội và "'dựa trên nội dung" được chia sẻ.
Thường UGC là một phần hoặc
toàn bộ theo dõi bởi các quản trị trang web để tránh những nội dung xúc phạm
hoặc ngôn ngữ, các vấn đề vi phạm bản quyền, hoặc đơn giản là để xác định xem
các nội dung được đăng là có liên quan đến chủ đề chung của trang web.
Tuy nhiên, thường có ít hoặc
không có phí cho nội dung người dùng tải lên tạo ra. Kết quả là, các trung tâm dữ liệu của thế giới hiện nay
trang bị đầy đủ với các exabyte của UGC,
ngoài việc tạo ra một tài sản của công ty, cũng có thể chứa dữ liệu có thể được
coi là một trách nhiệm chung.
Sự xuất hiện của người dùng tạo ra nội dung
đánh dấu một sự thay đổi giữa các tổ chức phương tiện truyền thông từ việc tạo
ra nội dung trực tuyến để cung cấp phương tiện cho nghiệp dư để xuất bản nội
dung của riêng mình.
Người dùng tạo ra nội dung cũng đã được mô tả như là “Truyền thông đàm thoại
hai chiều”, như trái ngược với hàng hóa “đóng gói Media” của thế kỷ trước. Trước
đây đó là một quá trình hai chiều trái ngược với phân phối một cách sau này. Phương
tiện truyền thông đàm thoại hai chiều là một đặc tính quan trọng của cái gọi là Web 2.0 khuyến khích việc xuất bản các nội dung của chính
mình và cho ý kiến khác của người dân.
Do đó, vai trò của các đối tượng thụ động đã thay
đổi kể từ khi ra đời của truyền thông mới, và một số lượng ngày càng tăng của
người sử dụng có sự tham gia đang tận dụng những cơ hội tương tác, đặc biệt là
trên Internet để tạo ra nội dung độc lập. Cơ sở thử nghiệm sau đó
tạo ra một sự đổi mới trong âm thanh, nghệ sĩ, kỹ thuật và các hiệp hội với các
đối tượng sau đó đang được sử dụng trên các phương tiện truyền thông chính
thống. Các đối tượng hoạt động, có sự tham gia và sáng tạo là phổ biến
ngày hôm nay tương đối dễ tiếp cận với các phương tiện truyền thông, các công
cụ và ứng dụng, và văn hóa của nó lần lượt ảnh hưởng đến các phương tiện thông
tin đại chúng các tập đoàn và khán giả toàn cầu.
OECD đã xác định ba trường trung tâm cho UGC:
1. Xuất bản yêu cầu: Trong khi UGC có
thể được thực hiện bởi một người dùng và không bao giờ được công bố trực tuyến
hay ở nơi khác, chúng tôi tập trung ở đây về công tác được công bố trong bối
cảnh một số, có thể là trên một trang web truy cập công khai hoặc trên một
trang trên một trang web mạng xã hội chỉ có thể truy cập một nhóm người (ví dụ,
của các sinh viên đại học). Đây là một cách hữu ích để loại trừ các email,
tin nhắn tức thời hai chiều và như thế.
2. Nỗ lực sáng tạo: Nỗ lực sáng tạo đã
được đưa vào việc tạo ra những công việc hoặc thích nghi với các công trình
hiện có để xây dựng một cái mới, tức là người dùng phải thêm giá trị riêng của
họ để làm việc. UGC thường cũng có một yếu tố hợp tác với nó, như là
trường hợp với các trang web mà người dùng có thể chỉnh sửa hợp tác.Ví dụ, chỉ
đơn thuần là sao chép một phần của một chương trình truyền hình và gửi nó cho
một trang web video trực tuyến (một hoạt động thường được nhìn thấy trên các
trang web UGC) sẽ không được coi UGC. Nếu một người dùng tải lên/mình hình
ảnh, tuy nhiên, thể hiện của anh ta/cô ta suy nghĩ trong một blog, hoặc tạo ra
một video âm nhạc mới, điều này có thể được coi UGC. Tuy nhiên, số tiền
tối thiểu của nỗ lực sáng tạo là khó để xác định và phụ thuộc vào ngữ cảnh.
3. Sáng tạo bên ngoài của
các thói quen chuyên nghiệp và thực tiễn: tài tạo ra nội dung được tạo
ra bên ngoài của các thói quen chuyên nghiệp và thực tiễn. Nó thường không
có một tổ chức hoặc một bối cảnh thị trường thương mại. Trong trường hợp
cực đoan, UGC có thể được sản xuất bằng cách không chuyên nghiệp mà không có kỳ
vọng lợi nhuận hoặc thù lao. Các yếu tố thúc đẩy bao gồm: kết nối với đồng
nghiệp, đạt được một mức độ nhất định của sự nổi tiếng, tai tiếng, uy tín, và
mong muốn thể hiện bản thân mình.
Chỉ sao chép và dán hoặc một liên kết cũng có thể được xem như là người dùng tạo ra tự
thể hiện. Các hành động của liên kết đến một tác phẩm hoặc sao chép một
công việc có thể tự nó thúc đẩy sáng tạo, thể hiện hương vị của người liên kết
hoặc sao chép. Digg.com , StumbleUpon.com , Leaptag.com là ví dụ
điển hình của trường hợp liên kết để làm việc xảy ra. Đỉnh điểm của mối
liên hệ như vậy rất có thể xác định được thị hiếu của một người trong cộng đồng
và làm cho người đó duy nhất.
Động lực và
khuyến khích
Trong khi lợi ích thu được từ người sử dụng tạo ra
nội dung cho các máy chủ nội dung rõ ràng, lợi ích để đóng góp ít trực tiếp hơn. Có
nhiều lý thuyết khác nhau đằng sau động cơ đóng góp nội dung người dùng tạo ra,
khác nhau, từ vị tha, xã hội, vật chất. Do giá trị cao về nội dung do
người dùng tạo ra, nhiều trang web sử dụng ưu đãi để khuyến khích thế hệ của họ. Các
ưu đãi này có thể được phân loại thành các biện pháp khuyến khích tiềm ẩn và ưu
đãi rõ ràng nói chung.
1. Ưu đãi: Những ưu đãi này không dựa
trên bất cứ điều gì hữu hình. Ưu đãi xã hội là hình thức phổ biến nhất của
các biện pháp khuyến khích tiềm ẩn. Những ưu đãi này cho phép người dùng
cảm thấy như là một thành viên tích cực của cộng đồng (ảo tung chảo các cụ
nhỉ). Đây có thể bao gồm mối quan hệ giữa người sử dụng, chẳng hạn
như Facebookcủa bạn bè, hoặc Twitter , những người theo. Khuyến khích xã hội cũng
bao gồm khả năng kết nối người sử dụng với những người khác, như được thấy trên
các trang web đã được đề cập cũng như các trang web như YouTube, cho phép người
dùng chia sẻ các phương tiện truyền thông từ cuộc sống của họ với những người
khác. Ưu đãi khác chung của xã hội là tình trạng, phù hiệu hoặc cấp bậc trên
trang web, một cái gì đó một người dùng kiếm được khi họ đạt được một mức độ
nhất định của sự tham gia đó có thể hoặc không thể đi kèm với các ưu đãi bổ
sung. Yahoo! Câu trả lời là một ví dụ của loại
hình này khuyến khích xã hội. Xã hội ưu đãi chi phí các trang web lưu trữ
rất ít và có thể xúc tác cho sự phát triển quan trọng, tuy nhiên, bản chất của
họ đòi hỏi phải có một cộng đồng khá lớn hiện có trước khi nó có thể hoạt động.
2. Ưu đãi rõ ràng: Những ưu đãi này đề cập đến các phần
thưởng hữu hình. Ví dụ như thanh toán tài chính, vào một cuộc thi, một
phiếu, một phiếu giảm giá, hoặc dặm xuyên đi du lịch. Ưu đãi trực tiếp rõ
ràng là dễ hiểu bởi hầu hết và có giá trị ngay lập tức bất kể kích thước của
cộng đồng, các trang web như Canada mua sắm trên nền tảng Wishabi và Amazon Mechanical Turk sử dụng cả hai
loại hình này khuyến khích tài chính trong những cách hơi khác nhau để khuyến
khích sự tham gia của người sử dụng. Hạn chế ưu đãi rõ ràng là chúng có
thể khiến người sử dụng phải chịu hiệu quả mất công bằng, cuối cùng tin rằng lý
do duy nhất để tham gia là dành cho những ưu đãi rõ ràng. Điều này làm
giảm ảnh hưởng của các hình thức khác của động lực xã hội hoặc vị tha, làm cho
nó ngày càng tốn kém cho các máy chủ nội dung để giữ lại những đóng góp lâu dài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét