Khiemnguyen

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Tiêu đề (title) của một bài báo



(Nguyễn Bùi Khiêm) Viết tiêu đề là một nghệ thuật. Bạn có thể có bài viết thú vị nhất từng được viết, nhưng nếu nó không có một tiêu đề được sự chú ý để mọi người đọc nó, thì sức thu hút của bài viết đó cũng là vô nghĩa?  Chức năng của một tiêu đề là tạo ra sự chú ý. Một tiêu đề tốt làm cho người đọc muốn tìm hiểu thêm bằng cách đọc các bài viết, tài liệu, hay quảng cáo. Để giúp tiêu đề của bạn làm điều này, hãy thử một trong những kỹ thuật này:
+ Tạo sự tò mò
+ Hứa hẹn về một câu trả lời cho một câu hỏi hoặc giải pháp cho một vấn đề
+ Những lợi ích chính
Bạn có thể tạo sự tò mò bằng cách hỏi một câu hỏi khiêu khích hoặc làm một tuyên bố dường như thái quá. Lời chơi, lặp lại âm đầu, hoặc cất trên cụm từ quen thuộc hoặc cliches có thể tạo ra một số tiêu đề bắt mắt và thường gây cười. Tuy nhiên, tránh ambiguoity hoặc ít nhất là lông mày sử dụng, đầu đề, hoặc sàn (nhỏ hơn tiêu đề ở trên hoặc dưới tiêu đề chính) để làm rõ hoặc giải thích. Nếu người đọc của bạn có đoán những gì bạn có nghĩa là những gì các bài báo hoặc quảng cáo là tất cả về, họ sẽ nói: "Tôi đoán bạn không muốn tôi đọc bài viết này." Một số ví dụ về chơi chữ, điệp âm, và cất:
Trả lời các câu hỏi quan trọng nhất trong tâm trí của người đọc của bạn, Có gì trong đó cho tôi? Giới thiệu của bạn đọc về các lợi ích chính được tìm thấy trong câu chuyện hoặc tờ rơi quảng cáo hoặc. Cung cấp một giải pháp cho một vấn đề phổ biến. Tạo tiêu đề nhiều tiềm năng sử dụng như nhiều người trong số các kỹ thuật sau đây có thể cho đến khi bạn tìm thấy một trong đó hoạt động tốt nhất.
1. Đặt câu hỏi (Bao nhiêu sâu răng là "quá nhiều"?).
2. Thực hiện một tuyên bố hoặc chấm than (Bảo đảm hạn chế được sâu răng!).
3. Nói "how-to" (Làm thế nào để dành ít thời gian tại văn phòng nha sĩ).
4. Đưa ra một con số cụ thể (6 cách để có được sâu răng ít hơn).
5. Sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, hoặc tên doanh nghiệp hoặc tạo ra một từ mới hoặc bắt cụm từ để mô tả sản phẩm (Kem PS  là vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống sâu răng).
6. Sử dụng các từ như mới, cải thiện, nhiều hơn, và tốt hơn (Bảo vệ khoang miệng 50% trong oz mới…).
Các tiêu đề tốt nhất sẽ không giúp đỡ một câu chuyện xấu. Trước khi bạn giăng bẫy người đọc với tiêu đề dí dỏm của bạn hãy chắc chắn bạn có thể cung cấp với một bài viết tốt bằng văn bản thông tin. Nếu bạn hỏi một câu hỏi, cung cấp một câu trả lời. Nếu bạn hứa sẽ giải quyết một vấn đề, cung cấp một giải pháp.
Tránh tiêu đề lừa đảo. Nếu tiêu đề cho thấy rằng câu chuyện là về chi phí thấp, địa điểm tuần trăng mật lãng mạn, không cung cấp cho người đọc một câu chuyện về thảm họa tuần trăng mật tại khách sạn giá rẻ. Nó có thể là một câu chuyện tuyệt vời, nhưng người đọc cảm thấy lừa nếu tiêu đề hứa hẹn một cái gì đó hoàn toàn khác nhau.
Sử dụng một tiêu đề để có được sự chú ý của người đọc. Bắt mắt của người đọc và cung cấp thông tin đủ để làm cho người đọc muốn đọc tin nhắn của bạn.
Dưới đây là một số lời khuyên.

1. Hãy là chính xác

Điều này là quan trọng nhất. Một tiêu đề nên lôi kéo độc giả, nhưng nó không nên oversell hoặc bóp méo những gì câu chuyện là về. Luôn ở đúng với tinh thần và ý nghĩa của câu chuyện.

2. Ngắn (keep it short)

Điều này có vẻ rõ ràng, tiêu đề là do bản chất ngắn. Nhưng khi không gian hạn chế không phải là một xem xét (như trên một blog, ví dụ) người viết phải luôn nằm lòng khẩu hiệu: Ngắn hơn là tốt hơn.

3. Điền vào các không gian

Nếu bạn đang viết một tiêu đề để điền vào một không gian cụ thể trong một tờ báo, tránh để lại quá nhiều không gian trống (những biên tập viên gọi là không gian màu trắng) vào cuối của hed. Luôn luôn lấp đầy không gian chỉ định như là tốt nhất mà bạn có thể.

4. Không lặp lại

Các tiêu đề nên tập trung vào những điểm chính của câu chuyện. Nhưng nếu hed và Lede quá giống nhau Lede sẽ trở nên dư thừa. Hãy thử sử dụng từ ngữ hơi khác nhau trong tiêu đề.

5. Trực tiếp

Tiêu đề là không phải là nơi quá tối nghĩa hoặc tinh tế, một tiêu đề đơn giản trực tiếp được điểm của bạn trên hiệu quả hơn.

6. Công thức:

Nhớ công thức Subject – Verb - Object? Đó cũng là mô hình tốt nhất cho các tiêu đề. Bắt đầu với chủ đề của bạn, viết trong tiếng nói tích cực và tiêu đề của bạn sẽ truyền tải thông tin bằng cách sử dụng các từ ít hơn.

7. Sử dụng thì hiện tại

Ngay cả khi hầu hết các câu chuyện tin tức được viết ở thì quá khứ, tiêu đề nên luôn luôn sử dụng thì hiện tại.
8. Tiêu đề phải thích hợp với nội dung câu chuyện
Một tiêu đề hài hước có thể làm việc với một câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng nó chắc chắn sẽ không thích hợp cho một bài viết về một người nào đó bị giết. Làm cho giai điệu của tiêu đề phù hợp với màu của câu chuyện.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét