(Nguyễn Bùi Khiêm) Viết tiêu đề là một
nghệ thuật. Bạn có thể có bài
viết thú vị nhất từng được viết, nhưng nếu nó không có một tiêu đề được sự chú
ý để mọi người đọc nó, thì sức thu hút của bài viết đó cũng là vô nghĩa? Chức năng của một tiêu đề là tạo ra sự chú ý. Một
tiêu đề tốt làm cho người đọc muốn tìm hiểu thêm bằng cách đọc các bài viết, tài liệu, hay quảng cáo. Để giúp tiêu đề của
bạn làm điều này, hãy thử một trong những kỹ thuật này:
+ Tạo
sự tò mò
+ Hứa hẹn về một câu trả lời cho một câu hỏi hoặc giải pháp cho một
vấn đề
+ Những lợi ích chính
Bạn có thể tạo sự tò mò bằng cách hỏi
một câu hỏi khiêu khích hoặc làm một tuyên bố dường như thái quá. Lời
chơi, lặp lại âm đầu, hoặc cất trên cụm từ quen thuộc hoặc cliches có thể tạo
ra một số tiêu đề bắt mắt và thường gây cười. Tuy nhiên, tránh ambiguoity
hoặc ít nhất là lông mày sử dụng, đầu đề, hoặc sàn (nhỏ hơn tiêu đề ở trên hoặc
dưới tiêu đề chính) để làm rõ hoặc giải thích. Nếu người đọc của bạn có
đoán những gì bạn có nghĩa là những gì các bài báo hoặc quảng cáo là tất cả về,
họ sẽ nói: "Tôi đoán bạn không muốn tôi đọc bài viết này." Một
số ví dụ về chơi chữ, điệp âm, và cất:
Trả lời các câu hỏi quan trọng nhất
trong tâm trí của người đọc của bạn, Có gì trong đó cho tôi? Giới
thiệu của bạn đọc về các lợi ích chính được tìm thấy trong câu chuyện hoặc tờ
rơi quảng cáo hoặc. Cung cấp một giải pháp cho một vấn đề phổ
biến. Tạo tiêu đề nhiều tiềm năng sử dụng như nhiều người trong số các kỹ
thuật sau đây có thể cho đến khi bạn tìm thấy một trong đó hoạt động tốt nhất.
1. Đặt câu hỏi (Bao nhiêu sâu răng là "quá nhiều"?).
2. Thực hiện một tuyên bố hoặc chấm than
(Bảo đảm hạn chế được sâu răng!).
3. Nói "how-to" (Làm thế nào để dành ít thời gian tại văn
phòng nha sĩ).
4. Đưa ra một con số cụ thể (6 cách để có được sâu răng ít hơn).
5. Sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, hoặc
tên doanh nghiệp hoặc tạo ra một từ mới hoặc bắt cụm từ để mô tả sản phẩm (Kem PS là vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống sâu
răng).
6. Sử dụng các từ như mới, cải thiện, nhiều hơn, và tốt hơn (Bảo vệ khoang miệng 50% trong oz mới…).
Các tiêu đề tốt nhất sẽ không giúp đỡ
một câu chuyện xấu. Trước khi bạn giăng bẫy người đọc với tiêu đề dí dỏm
của bạn hãy chắc chắn bạn có thể cung cấp với một bài viết tốt bằng văn bản
thông tin. Nếu bạn hỏi một câu hỏi, cung cấp một câu trả lời. Nếu bạn
hứa sẽ giải quyết một vấn đề, cung cấp một giải pháp.
Tránh tiêu đề lừa đảo. Nếu tiêu đề cho thấy rằng câu chuyện là về chi phí
thấp, địa điểm tuần trăng mật lãng mạn, không cung cấp cho người đọc một câu
chuyện về thảm họa tuần trăng mật tại khách sạn giá rẻ. Nó có thể
là một câu chuyện tuyệt vời, nhưng người đọc cảm thấy lừa nếu tiêu đề hứa hẹn
một cái gì đó hoàn toàn khác nhau.
Sử dụng một tiêu đề để có được sự chú ý
của người đọc. Bắt mắt của người đọc và cung cấp thông tin đủ để làm cho
người đọc muốn đọc tin nhắn của bạn.
Dưới đây là một số lời
khuyên.
1. Hãy là chính xác
Điều này là quan trọng
nhất. Một tiêu đề nên lôi kéo độc
giả, nhưng nó không nên oversell hoặc bóp méo những gì câu chuyện là về. Luôn ở đúng với tinh thần và ý nghĩa
của câu chuyện.
2. Ngắn (keep it short)
Điều này có vẻ rõ ràng,
tiêu đề là do bản chất ngắn. Nhưng khi không gian hạn chế không phải là một xem
xét (như trên một blog, ví dụ) người viết phải luôn nằm lòng khẩu hiệu: Ngắn hơn
là tốt hơn.
3. Điền vào các không gian
Nếu bạn đang viết một
tiêu đề để điền vào một không gian cụ thể trong một tờ báo, tránh để lại quá
nhiều không gian trống (những biên tập viên gọi là không gian màu trắng) vào
cuối của hed. Luôn luôn lấp đầy
không gian chỉ định như là tốt nhất mà bạn có thể.
4. Không lặp lại
Các tiêu đề nên tập trung
vào những điểm chính của câu chuyện. Nhưng
nếu hed và Lede quá giống nhau Lede sẽ trở nên dư thừa. Hãy thử sử dụng từ ngữ hơi khác nhau
trong tiêu đề.
5. Trực tiếp
Tiêu đề là không phải là
nơi quá tối nghĩa hoặc tinh tế, một tiêu đề đơn giản trực tiếp được điểm của
bạn trên hiệu quả hơn.
6. Công thức:
Nhớ công thức Subject – Verb - Object? Đó cũng là mô hình tốt
nhất cho các tiêu đề. Bắt đầu với
chủ đề của bạn, viết trong tiếng nói tích cực và tiêu đề của bạn sẽ truyền tải
thông tin bằng cách sử dụng các từ ít hơn.
7. Sử dụng thì hiện tại
Ngay cả khi hầu hết các
câu chuyện tin tức được viết ở thì quá khứ, tiêu đề nên luôn luôn sử dụng thì
hiện tại.
8. Tiêu đề phải
thích hợp với nội dung câu chuyện
Một
tiêu đề hài hước có thể làm việc với một câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng nó chắc
chắn sẽ không thích hợp cho một bài viết về một người nào đó bị giết. Làm cho giai điệu của tiêu đề phù hợp với màu của câu
chuyện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét