(Nguyễn Bùi Khiêm) Mối quan hệ PR và báo chí cũng có một số khía cạnh tích cực, ít nhất có thể coi đó là một
kênh thông tin cần thiết với người làm báo (một khi bộ phận PR, công ty PR đã được tổ
chức, cá nhân nào đó uỷ quyền toàn bộ việc hợp tác, cung cấp thông tin cho báo
chí) cho dù, về chất lượng thông tin, độ sâu của thông tin, vấn đề do PR cung cấp không sâu sắc bằng những nguồn tin truyền thống khác của báo chí.
Nhưng dường như mối quan hệ này vẫn đang diễn biến theo chiều hướng lệch
lạc nhất định. Lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí không muốn phóng viên của mình
quá lệ thuộc vào các thông cáo báo chí, các tư liệu chỉ do các công ty PR, các phòng PR, nhân viên PR cung cấp. Bởi
nhiều người quan niệm rằng, dù thế nào, trong các thông tin từ các công ty PR, các nhân viên PR... luôn ẩn chứa khả năng thông tin thiếu khách quan, trung thực bởi hoạt động PR là luôn hướng
báo chí, dư luận tin vào những mặt tích cực, được tô vẽ của chủ thể muốn thông
tin, tuyên truyền, khuếch đại những cái hay của các sản phẩm, dịch vụ của các
doanh nghiệp và che lấp những khiếm khuyết, yếu kém của các đơn vị đó.
Có những ban biên tập phải ra cảnh báo yêu cầu phóng viên không được làm
tin, bài PR cho các đơn vị và nếu có làm thì buộc các tin, bài PR đăng ở trang,
mục nhất định của báo quy định và công ty nào nhờ vả đưa tin, bài PR đó phải trả
tiền, thậm chí cao hơn nhiều giá quảng cáo.
Thái độ cảnh giác của nhiều biên tập viên với tin, bài PR cũng có cơ sở
ở chỗ, nhiều khi hoạt động PR
với những sự thật méo mó nhưng đã trở nên rất tinh
vi, khiến ngay cả những biên tập viên tự cho là mình cực thính trong việc
"ngửi mùi PR" cũng bị qua mặt.
Có những thời điểm, người đọc để ý chút sẽ thấy rất ngạc nhiên tại sao ngày
hôm đó, đồng loạt nhiều tờ báo đưa tin, bài về kết quả kiểm tra chất lượng sữa
của các công ty sữa trong nước mà kết quả đó cho thấy, một số hàm lượng dinh
dưỡng không đạt tiêu chuẩn. Ở đây, rất có thể đã có một công ty PR được các công
ty sữa bột nước ngoài thuê để báo chí viết bài công kích để người tiêu dùng tẩy
chay sản phẩm sữa nội. Dấu hiệu là, ở các bài báo này là đều đăng những câu
hỏi, câu trả lời giống hệt nhau từ một số người cung cấp thông tin, thậm chí có
những đoạn viết giống hệt nhau (do cùng copy từ tư liệu, bản thông cáo do công
ty PR cung cấp).
Có không ít phóng viên hiện nay có thu nhập chính từ việc ăn lương, nhận
tiền công tuyên truyền, làm đầu mối tổ chức tin cho
các công ty PR. Bởi việc hợp tác với các công ty PR thường đem lại những lợi ích lớn:
những chuyến đi tham quan không mất tiền ở trong và ngoài nước, các khoản tiền,
phong bì được trả cho những tin, bài tuyên truyền, nêu được nhiều mặt tốt ở
doanh nghiệp, đơn vị chi tiền PR...
Nếu để ý kỹ, có những tay viết khá tốt trong một số lĩnh vực như viễn
thông, công nghệ thông tin nhưng đồng thời ăn lương tháng để làm PR cho một doanh
nghiệp nào đó thì trong hầu hết các bài viết của mình, luôn tìm cách chèn các
ý, các đoạn để ca ngợi, lăng xê cho công ty mình nhận làm PR. Ví dụ, phóng
viên một tờ báo mạng làm PR cho Mobifone thì nếu viết các bài về cạnh tranh trong thị trường dịch vụ viễn thông thì
nhất định phóng viên đó sẽ có vài đoạn khen khéo cho Mobifone và chê bai đối thủ của công ty này. Hầu hết những người làm biên tập hiện
nay rất khó phát hiện cách làm này.
Thậm chí, không phải không có những đơn vị, cá nhân làm PR hướng hoạt
động một số nhà báo, phóng viên theo hướng tiêu cực, có thể bị coi là
phạm pháp như trả tiền thuê cả nhóm viết bài phê phán, "đánh hội
đồng" (nhiều báo đăng), "xa luân chiến" (từng báo viết)...một
tổ chức, cá nhân nào đó có lợi ích mâu thuẫn với mình.
Những người làm báo lâu năm cũng phải thừa nhận, hoạt động PR nhiều khi rất
hữu ích bởi có khá nhiều thông tin, nội dung cần tuyên truyền, giới thiệu qua
các công ty PR, các nhân viên pr là những thông tin đúng, khách quan (cho dù, có thể nhiều
khi những thông tin đó bị thổi phồng quá mức) và chúng cũng rất cần được biết
tới như sự kiện khai trương một đường bay, một hãng hàng không mới; ra mắt các
sản phẩm, dịch vụ mới đem lại lợi ích cho người tiêu dùng; các sự kiện kinh tế,
văn hoá, lễ hội đặc sắc...Cho nên, cũng không thể nào từ chối, đoạn tuyệt quan
hệ với PR.
Vấn đề ở đây là người viết báo chỉ nên coi đó là một nguồn trong số nhiều
nguồn tin của mình, phải tìm hiểu, chọn lọc, đối chiếu và bổ sung thông tin để
đảm bảo có một bài báo, một bản tin trung
thực, đầy đủ chứ không phải copy, xào xáo một cách sơ sài các bản thông cáo báo chí (phần lớn còn thiếu thông
tin, thông tin lệch lạc, chưa khách quan...) do các công ty, các bộ phận PR của các tổ
chức, cá nhân đưa ra.
Và ngay cả trong việc nhà báo, phóng viên làm đầu mối PR thì cũng không
phải điều đó hoàn toàn là tiêu cực bởi nhiều người có quan niệm, PR cũng là một
nghề, một dịch vụ cho một doanh nghiệp, một tổ chức mà người làm báo có thể làm
thêm. Nhưng sa đà vào việc "làm thêm" đó, người làm báo chắc chắn dần
dần rời xa thiên chức của mình và dễ bị đi theo một xu hướng khá rõ của nghề PR: thiếu tính
trung thực, khách quan và điều này là xa lạ với bản chất của nghề báo.
Nhân viên một công ty PR có tiếng tại Hà Nội đưa ra một nhận xét: những người làm trong ngành PR, chưa hiểu rõ
bản chất của nghề thì đôi khi cũng chán nghề, coi công việc của mình là
"đi lừa" công chúng và tự cảm thấy có lỗi với lương tâm. Nhưng làm PR đích thực là
phải làm trung gian tốt giữa các doanh nghiệp và các báo, là nhà tư
vấn cho các doanh nghiệp và đầu mối tin cậy của các báo.
Theo cô "PR" này, báo chí là một công cụ/ kênh hữu ích/ đối tác của PR nhưng đôi khi
cũng là "đối thủ khó lường" với dân PR. Nhiều trường hợp các
báo đi vòi vĩnh PR bằng cách doạ dẫm sẽ "đánh" doanh nghiệp.
Đôi khi, báo chí trong việc viết bài nhưng nếu thông tin đó mới chỉ là ý
kiến chủ quan từ một phía và không có dẫn chứng rõ ràng thì công ty PR, trong quan hệ
với báo, sẽ giúp doanh nghiệp lên tiếng nói bảo vệ chính mình.
Tuy nhiên, thực tế cũng có chuyện, bằng cách này, có những cá nhân, đơn vị
báo chí thông qua các đơn vị PR
mà "xin xỏ" được những khoản tiền kếch xù
từ doanh nghiệp. Có báo còn thẳng thừng nói "nếu doanh nghiệp mua quảng
cáo bên tôi thì doanh nghiệp là đối tác của chúng tôi. Đã là đối tác thì chắc
chắn chúng ta sẽ "giữ gìn" cho nhau"./.
Nguồn:
collection from internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét