(Nguyễn
Bùi Khiêm) Ngay từ những năm tháng ban đầu của báo chí Việt Nam, với số lượng
các đầu báo phát hành không phải là nhiều nhưng do thị trường hẹp, lượng độc
giả ít ỏi nên tính cạnh tranh của báo chí đã rất mạnh mẽ. Cạnh tranh để tồn
tại, cạnh tranh để phát triển, đó là lẽ tất yếu. Có rất nhiều hình thức cạnh
tranh, trong đó có hình thức cạnh tranh thông qua “bút chiến”, xin giới thiệu
với các bạn nội dung này…
BÚT
CHIẾN VÀ BINH BIẾN
Bút chiến với binh chiến tuy rằng tính chất khác
nhau, ảnh hưởng khác nhau, nhưng đều là sự đấu tranh.
Theo cái đạo đức
di truyền của lời người, thì không cứ tính chất thế nào, ảnh hưởng thế nào, đã
là đấu tranh đều là sự không hay.
Tuy vậy, vẫn không
bỏ được luật sinh tồn bắt buộc phải có đấu tranh, đấu tranh để mở mang thế lực,
đấu tranh để giữ mình, chẳng qua
vì lẽ sinh tồn tốt cả, bút chiến vậy, binh chiến cũng vậy.
Nói
về binh chiến.
Để được một người,
nuôi cho đến lúc lớn khôn, cơm, áo đã không ít. Nếu chẳng là kẻ đại hung, cực ác, chưa ai đem người vô tội mà giết
bao giờ. Thế nhưng đến lúc chiến tranh, thì nào chém nhau, nào bắn nhau, nào đổ
thuốc độc cho nhau, mỗi trận chết kể hàng nghìn hàng vạn mạng người, vẫn biết
làm vậy trái nhân đạo, một là đất chật, người đông, ít nguyên liệu, thiếu thị
trường, không cướp của người thì không sống, một là người cướp cùa mình, mình không giữ được cũng không sống.
Muốn sống thì phải chiến tranh lẽ đó chắc ai cũng biết.
Thẻ phóng viên do Thực nghiệp dân báo cấp |
Nước ta có báo
chưa bao lâu, mà số báo xuất bản chưa bao năm. Nhưng mà không ngày mà không
thấy có sự cãi nhau trên báo, hoặc lớn hoặc nhỏ. Ông Cao Văn Chánh mới nói trong Phụ
nữ Tân văn rằng: Làng văn An
Nam thỉnh thoảng lại có cuộc xung đột, mà hăng nhất là xóm Nam kỳ, đó là cách
nói nhã mà thôi, kỳ thực trừ Trung kỳ ra cái xung đột cùa làng văn Bắc kỳ cũng
hăng lắm, có lẽ không kém gì Nam kỳ đâu.
Những cuộc xung
đột trên báo, mặt này có thể ví với những cuộc chiến tranh của các nước, mặt khác cũng có thể so với những cuộc
cãi lộn cùa hàng cá hàng tôm. Làng văn An Nam tư cách đê hèn
đến đâu đi nữa, nhưng chắc không đến nỗi như hàng tôm hàng cá. Đố ai bắt một
ông văn sỹ ra đường tranh luận với hàng cá hàng tôm. Vậy mà đến lúc văn
sỹ với văn sỹ cãi lộn thì ít khi họ tiếc lời với nhau, văn của họ chẳng kém gì những miệng hàng tôm hàng cá.
Thấy vậy, độc giả
sinh ra chán ghét, cho rằng họ vì thù hắn nhau hoặc túng đầu đề mà sinh sự với
nhau.
Phán đoán như vậy,
có khi đúng, mà có khi cũng oan cho họ. Những cuộc cãi lộn trên báo chẳng phải
hoàn toàn bởi sự thù hằn, hay túng đầu đề mà ra. Nhiều khi cũng vì tình thế bắt
buộc...
Nghề báo xứ này là
một nghề khó phát đạt hơn hết các nghề khác. Bởi vì, số người đọc báo hãy còn
ít lắm. Suốt cả trong Nam ngoài Bắc, từ hồi biến động ngày trước, chưa có báo
nào chạy nổi vạn tờ một số. Cái cớ tại
sao mà báo không chạy, ở đây không thể nói ra, điều nên biết là sự không chạy
không phải hoàn toàn là lỗi của kẻ viết.
Thế mà số người
đọc báo trong nước chỉ có giới hạn, bao nhiêu
báo mặc lòng, cũng vẫn bấy nhiêu người đọc mà thôi. Như vậy, trong báo giới tự
nhiên phải có cạnh tranh, mà đã có cạnh tranh thì phải có bút chiến. Bút chiến
để tỏ cái hay cái mạnh, bút chiến để che cái dở của mình, bút chiến để bươi cái lỗi của người, đều vì cạnh
tranh mà ra tất cả.
Báo Bắc bút chiến
với báo Bắc, báo Nam bút chiến với báo Nam, ít khi báo Nam báo Bắc bút chiến
với nhau. Cái đó tỏ rằng những cuộc bút chiến kia phần nhiều vì cạnh
tranh mà ra. Cái phạm vi cạnh tranh đến đâu, thì cái phạm vi bút chiến cũng hạn
đến đó, sự ấy thật rõ ràng.
Nhiều người thấy
ưong cuộc bút chiến của các báo hưởng hay có chuyện bới móc đời tư, thì cho làm
lạ, và lấy làm tiếc. Tiếc là phải, nhưng nên nhận là sự lạ.
Đã bước vào cuộc
đấu tranh, ai cũng muốn cho mình thắng, đã cầu thắng thì phải dùng đến độc kế.
Hơi ngại là một vật mà các nước đều ký điều lệ nghiêm cấm, nhưng trong khi đại
chiến, người ta cũng vẫn dùng đó; sự bới đời tư ở các cuộc bút chiến, cũng như sự dùng hơi ngạt trong các cuộc bút chiến,
có khác gì đâu.
Đời tư của cá
nhân, thật không đáng để cho độc giả nghe chi. Nhưng, nếu muốn cho những hạng
khốn nạn bớt ngồi giảng đạo
đức lên báo, thì tưởng không nên phân biệt quá đời tư với đời công, miễn là
đừng lôi những chuyện đầu rau, rế rách lên báo, song đó là vấn đề khác.
Vả cái nguyên nhân
của sự bút chiến đã vì cạnh tranh mà ra, thì bút chiến tuy không hoàn toàn là
việc hay nhưng cũng không hoàn toàn là việc dở. Có cạnh tranh là có tiến bộ,
chẳng nhiều thì ít.
Lắm người không ưa
bút chiến trên báo nói rằng tờ báo không phải là chỗ cãi nhau. Vì vậy, ai nói
đến mình, mặc họ, hay dở có độc giả biết.
Theo ý tôi, chuyện
đó cũng như chuyện bài trừ chiến tranh cho thế giới.
Thôn
Dân
Thực nghiệp Dân báo, ngày 11/9/1933
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét