Khiemnguyen

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Tạp chí và báo chuyên ngành

TTO - Ngành công nghiệp xuất bản tạp chí rất lớn, và do đó không dễ gì có thể khái quát về tất cả các nhà xuất bản tạp chí.
Nhà sản xuất có thể được kể từ những tập đoàn như AOL Time Warner – một tập đoàn sở hữu các tạp chí có số lượng độc giả rất đông đảo như Time, People và Sports Illustrated; đến những tập đoàn có mặt trong nhiều lĩnh vực như Monsanto và Hewlett-Packard. Nhiều tạp chí được xuất bản bởi các tổ chức phi lợi nhuận như Girl Scouts (Những nữ hướng đạo sinh) và các hiệp hội thương mại.
Hầu hết các tạp chí, ngay cả những tạp chí được xuất bản với mục đích thương mại, thường không hướng đến độc giả đại chúng như tờ Time, mà hướng đến một lượng độc giả nhỏ hơn có quan tâm về một lĩnh vực hoặc một vấn đề nào đó. Trong số này có những tờ như: Popular Mechanics, Boating, PC Magazine và Skiing. Phổ biến hơn là tạp chí của các công ty. Những tờ này thường do bộ phận truyền thông hoặc ban đối ngoại của công ty viết và biên tập. Những tạp chí nhỏ hơn của các tập đoàn hoặc các tổ chức phi lợi nhuận thường được thực hiện bởi một bộ phận nhỏ trong công ty. Những biên tập viên thường viết bài, dàn trang và sắp xếp cả việc đưa ra ngoài in ấn.
Tổ chức tạp chí
Cách thức tổ chức của tạp chí khá giống với báo in – họ hàng của nó. Hầu hết các phòng ban đều như nhau, chỉ trừ phòng phát hành do phương pháp phát hành tạp chí rất khác cách phát hành báo. Hầu hết các tạp chí được phân phối qua đường thư tín hoặc bán ở các quầy sách báo; trong khi báo được phát hành thông qua những hãng vận chuyển. Đối với hầu hết các tờ báo, dịch vụ phát hành qua thư tín và quầy báo chỉ là phụ.
Hầu hết các chức danh và chức năng làm việc của những phòng ban tại tòa soạn báo và tạp chí đều tương tự nhau. Tuy nhiên vẫn có một vài chức danh chỉ có ở tòa soạn tạp chí. Những tạp chí lớn thường có trưởng ban chuyên mục và phóng viên trưởng. Trưởng ban chuyên mục chịu trách nhiệm biên tập một phần đặc biệt của tạp chí. Ví dụ như ở Time, những biên tập viên chính quản lý phần Quốc tế, Văn hóa Nghệ thuật và những mảng khác. Phóng viên trưởng là những cây bút giỏi nhất và giàu kinh nghiệm nhất của tạp chí đó. Tại tờ Time, hiếm khi họ rời văn phòng mà chỉ lấy thông tin từ vô số các phóng viên trong lĩnh vực đó để biến thông tin thành một bài viết hài hòa và hấp dẫn.
Một số tạp chí còn có cả những cộng tác viên. Đây là những người viết bài cho chuyên mục hoặc những phóng viên có bài viết được mua để xuất bản. Họ không được tạp chí trả lương. Thỉnh thoảng bài viết của họ xuất hiện trên một vài tạp chí trong lĩnh vực công nghiệp hàng tháng.
Sản xuất tạp chí
Đối với những người đã quen với nhịp độ làm việc của một tờ báo ngày, chu trình sản xuất tạp chí có vẻ chẳng hấp dẫn chút nào. Nhưng bề ngoài có thể lừa chúng ta. Áp lực “hạn chót” lên những biên tập viên và phóng viên tạp chí cũng rất căng thẳng, chỉ có điều “hạn chót” ấy kéo dài lâu hơn. Phóng viên và biên tập viên tạp chí có nhiều thời gian hơn để chăm chút cho tác phẩm của họ nhưng họ phải chịu áp lực rất lớn trong việc phải tạo ra một tờ tạp chí gần như hoàn hảo.
Hạn nộp bài gấp gáp của báo ngày thường dẫn đến một hậu quả là cách viết của báo ngày chưa được hoàn chỉnh cho lắm, ví dụ như vẫn có những lỗi in ấn hoặc những lỗi tương tự khác. Những sai sót này là không thể chấp nhận được ở những tờ tạp chí hàng đầu, nơi mà hạn nộp bài được nới rộng hơn đồng nghĩa với việc có nhiều thời gian hơn để đạt đến sự hoàn chỉnh. Thời gian thêm vào buộc những biên tập viên tạp chí phải nỗ lực nhiều hơn để kiểm chứng trên thực tế, sửa chữa những sai sót và chăm chút bài báo về mọi mặt.
Những biên tập viên tạp chí cũng bỏ ra nhiều thời gian hơn để tìm cách viết phù hợp. Những bài báo thường được biên tập rất kỹ lưỡng để “đổ” đầy một cách chính xác số dòng đánh máy sẽ được trình bày trên tạp chí. Tương tự như vậy, chú thích ảnh cũng được “cắt gọt” để vừa vặn trong số chữ cho phép. Những sự chính xác này thường bị nhật báo bỏ qua vì họ không có đủ thời gian. Kết quả là tạp chí được trình bày đẹp đẽ hơn hẳn báo. Làm được điều này không phải chỉ vì tạp chí được in trên giấy đẹp hơn mà còn vì tạp chí được biên tập kỹ hơn nhiều. Với những tạp chí có ngân quỹ thấp, thật không may mắn là họ không có điều kiện để thực hiện điều này.
Có vô số công việc cho những người làm việc trong các tập đoàn truyền thông và quan hệ công chúng. Những kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực này cũng tương tự như trong lĩnh vực báo chí, đó là khả năng viết và biên tập tốt. Biên tập tạp chí là một trong những công việc gần như không thể tránh khỏi của nhân viên các tập đoàn truyền thông.
THE MISSOURI GROUP biên soạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét