Khiemnguyen

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Thi sĩ Tản Đà đóng “cinéma” ở Xóm Gà



Những người sng ở Sài Gòn - Gia Định lâu không ai là không biết đến cái địa danh Xóm Gà. Đây là vùng đất thuộc làng Bình Hòa, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định khi xưa. Xóm Gà cách chợ Bà Chiểu - Lăng Ông bốn cây số và cách trung tâm Sài Gòn 10 cây s. Xóm Gà là một xóm quê, nhưng có đường lộ rải nhựa, xe ngựa, xe hơi đi lại thuận tiện, lại có một chợ tuy nhỏ nhưng người mua kế bán cũng khá đông, đa s là dân thôn quê quanh vùng Gò Vp. Nhà cửa đây xen lẫn những ngôi nhà tranh, nhà gỗ và lợp tole, những căn nhà làm bằng vật liệu nhẹ đê cho thuê - người thuê đều là dán nghèo tứ xứ tới đây. Sáng lên Sài Gòn - Chợ Lớn làm tôi mới về ngủ qua đêm. Xut xứ của cái tên “Xóm Gà” là gì thì cho tới nay chưa có tài liệu nào nói rõ. Có người nói, vì trước đây ở xóm này có chợ bán gà từ các vùng quê lân cận mang tới bán buôn cho người từ Sài Gòn mua về. Nhưng cũng có người nói trước đây, ở xóm Bình Hòa, có một khu đá gà của các tay máu mê cờ bạc, thường Chủ nhật, ngày lễ, ôm gà tới đá độ, ăn thua bạc ngàn (tiền thời đó). Có điều chắc chắn là Xóm Gà khi xưa, cách đầy gần một thế kỷ, đã nổi tiêng là xóm anh chị, cờ bạc, những người lạ mặt không dám lui tới.
Nói đến những tay anh chị gầy sòng bạc, cá độ gà... ở Ngã Năm Bình Hòa, Xóm Gà Gò Vấp, người ta vn còn nh các tên Năm Tôn, Ba Giáp... Những tay này đã chiếm cứ một vùng Xóm Gà và dưới tay Năm Tôn, Ba Giáp có hàng chục đàn em, lúc nào cũng sẵn sàng đứng mũi chịu sào cho “Đại Ca” một khi có một nhóm du côn (ngày nay gọi là mặt rô) vùng khác tới gây sự.
Xóm Gà càng nổi danh, vì đã từng có nhiều văn nhân, ký giả tên tuổi khắp Bắc Trung Nam tới cư ngụ. Như các nhà văn Phan Khôi, Diệp Văn Kỳ, Tùng Lâm Lê Cương Phụng, Tế Xuyên Hoàng Văn Tiếp...
Lý do khá đơn giản: Nơi đây dất rộng người thưa, cảnh vật yên tĩnh, có chợ búa buôn bán gà, heo, cá... đủ thứ, nhà thuê lại rẻ - khoảng 20 đồng một tháng là có một căn nhà rộng ba gian đ ở, mát mẻ lại có vườn rộng.
Điều lý thú hơn nữa là nơi đây lại chính là chn tạm dừng chân của nhà thơ tên tuổi ly lừng: Tản Đà Nguyn Khắc Hiếu - trong thời gian ông vào đất Nam Kỳ làm báo. Trong tập hồi ký của nhà báo Tế Xuyên đã viết về thi sĩ Tản Đà những ngày đó như sau:
... Một hôm vào năm 1930 - 1931, tôi ngồi giải khát với hai ông Diệp Văn Kỳ và anh bạn Như Hoa Nguyễn Văn Đồng, người cùng cộng sự trong một tòa soạn với tôi. Đã quen biết trước với Bùi Thế Mỹ, hôm ấy là lần đầu tiên tôi gặp Diệp quân mà tôi nghe từ lúc còn ở Hà Nội.
Tánh tò mò là tánh chung của con nhà làm báo, đã thúc tôi moi chuyện ông chủ nhiệm tờ Đông Dương Thời Báo về sự gặp gỡ giữa ông và ông Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu.
“Hi y, tuy báo Thần Chung đã “qua đời” làm cho ông Diệp Văn Kỳ gần như mun sạt nghiệp, nhưng ông vn có tác phong của một k tài hoa phóng túng. Ông mỉm cười, nh nh thuật li cho tôi nghe câu chuyện cũ:
“Sự gp gỡ ca chúng tôi thật là chuyện tình cờ, có thể nói là do duyên trời đưa đến. Chiều hôm y, vào năm 1926, tôi và một vài bạn làng văn ngồi uống rượu ở nhà hàng Continental, đường Catinat (Đồng Khởi hiện nay). Chúng tôi ngồi dưới mái hiên, nhìn qua bên đường, kẻ đi người lại, trong đám đông tôi bỗng để ý đến một người bận quốc phục, khăn đen. Anh cử Tùng Lâm như liên cảm với tôi, buột miệng nói: “Thi sĩ Tản Đà đó!”. Vồn dĩ yêu thơ Tản Đà bấy lâu nay, tôi bèn kêu anh bồi bo chạy theo ông và mời ông đến bàn tôi nói chuyện.
“Bấy lâu mến tài thi sĩ của Tản Đà, nay Diệp Văn Kỳ mới thấy còn người của Tn Đà “bằng xương bằng thịt”. Hai bên chủ khách, được ông Tùng Lâm giới thiệu, rồi Diệp Văn Kỳ mời ông Tản Đà một ly rượu mạnh. Ông hỏi thăm nhà thơ từ Bắc vào Nam có việc gì? Trong lúc men rượu đã giúp ông mạnh dạn, ông Tản Đà dốc bầu tâm sự như nói với một người bạn thân thiết: “Tôi ngh xut bn An Nam Tạp Chí rồi mà còn nợ của ông Bùi Bồ chừng nghìn rưởi bạc. Tôi có quen ông Nguyễn Thành Út ở Vĩnh Long, nên vào đây định vay tiền ông ta đ trả nợ. Nhưng xung tới Vĩnh Long lại kng gặp ông ta. Tôi trở lên Sài Gòn thì cũng chng nên cơm cháo gì vì ông Út lúc này cũng túng kng th giúp tôi được.
Ông Diệp Văn K bèn nảy ra một sáng kiến: nâng đỡ nhơn tài. Ông liền đề nghị với Tản Đà đ ông tặng nhà thơ s tiền trang trải công nợ. Ông yêu cầu Tản Đà khi hết nợ rồi, vào Nam viết cho tờ Đông Pháp Thời Báo (Ông chỉ yêu cầu thôi chớ không đặt thành điều kiện). Trong lúc đã cạn ly thứ ba, ông Tản Đà cao hứng nhận lời ngay. Và ông Diệp Văn Kỳ mở bóp ra, ly hai xp giy bạc trao vào tay nhà thơ một cách tự nhiên như hai người bạn đã quen biết nhau t lâu. Ông Tản Đà cầm lấy, cũng không cần ngạc nhiên gì hết. Các văn hữu cùng ngồi ung rượu không cho là việc lạ vì ai cũng biết tánh phóng khoáng của chủ nhiệm Đông Pháp Thời Báo trong sự đi xử với bạn làng văn.
“Hai ngàn bạc hồi 35 năm trước, khi mà tách cà phê đen giá có một xu, là một s tiền rt lớn, vy mà ông Kỳ trao thẳng tay ông Tản Đà không một điều kiện, không một biên lai.
“Sau đó, ông Tản Đà đứng dậy cáo từ người bạn mới và hẹn khi ra Bắc thu xếp công việc ông sẽ vào liền...”.
Trên đây là những đoạn trích trong tuần san Văn Đàn s 5, trang 10, ngày 8/7/1960, xuất bản tại Sài Gòn. Đến khi giở chồng báo cũ, thấv trong Tao Đàn s đặc biệt về Tản Đà ở Xóm Gà Nam Kỳ như sau:
Với một nghìn đồng bạc của ông Diệp Văn Kỳ đưa tặng (theo ông Tế Xuyên là hai nghìn đng mới đúng), ông Tản Đà lại trở về Bắc đ trang tri cái nợ của An Nam Tạp Chí.
“Chẳng ngờ khi tôi vào đến Sài Gòn, ty kiểm duyệt trong y không nhận duyệt bài của tờ báo ngoài Bắc. An Nam Tạp Chí không th ngụ cư ở đó. Ông Tản Đà mới giới thiệu vào viết với ông cái trang văn chương trong Đông Pháp Thời Báo của ông Diệp Văn Kỳ.
chỗ này hình như cần phải nói đến tiền. Là vì trong những cái khác người của ông Tản Đà, đức tiêu tiền cũng nên để ngang với tài thơ và tài rượu.
“By gi Đông Pháp Thời Báo, lương của tôi là 80 đồng, của ông Tn Đà một trăm và ngoài ra, mỗi tháng ông còn vay riêng của ông Diệp Văn Kỳ thêm một trăm na. Vậy là hàng tháng, chúng tôi có đến 280 đồng. Nhưng không tháng nào mà ông Tản Đà không phải lt đật đi chạy tiền nhà. Cái nhà ca chúng tôi kế tiếp với Xóm Gà, nó là một nơi nhà quê thuộc làng Bình Hòa, cách Bà Chiểu 4 cây số và cách Sài Gòn độ 10 cây s. Nhà có 4 gian. Một gia đình ông và tôi thuê một gian thì cũng hơi chật, nếu thuê hai gian thì đủ lắm rồi. Nhưng vì tòa nhà ấy mới làm xong, chúng tôi là khách đến đầu tiên, cho nên ông Tản Đà nhất định thuê cả bn gian: một gian làm buồng, một gian làm buồng giy, một gian làm buồng ăn, còn một gian nữa thì đ mc một cái võng đem Bắc vào.
“Theo sự sắp đặt ấy, sau khi nhà đã thuê xong, ông Tản Đà liền đi mượn người phá my bức tường ở giữa để lấy đường thông gian nọ sang gian kia và lây gạch xây cái bể cạn.
“Giá nhà này cũng không lấy gì làm đắt, tất cả bn gian có hai tám đồng. Với s lương của chúng tôi, nó là một phần mười chứ gì. Thế mà tháng nào cũng phi khất độ vài bn hẹn.
*
“Tôi còn nhớ, một hôm chủ nhà thúc giục riết quá, ông Tản Đà, sau khi đă ăn cơm tôi, phải thân hành lên tận Sài Gòn xoay tiền. Vào khoảng 11 giờ đêm thì thấy ông về với chai rượu Rhum, con vịt quay và vài món khác. Mới thoạt vào cửa, ông liền nói với tôi bằng giọng ngạc nhiên:
Hỏng cả ông ạ!
Tôi hỏi cái gì thì ông thản nhiên cắt nghĩa:
Chỉ vay được hai chục đồng, trả tiền nhà cũng thiếu tám đồng, tôi mua ít đồ đánh chén, tất cả hết hai mươi đồng...
“Rồi ông gọi cu Vang - một đứa đầy tớ tâm phúc của ông, lúc y đã gần ba mươi tui - sắp sửa mâm bát và đem con vịt quay ra chặt.
Chén đã! Tiền nhà rồi lại xoay!
“Dưới ánh trăng vằng vặc của tiết cui năm, chúng tôi ngt nghểu trên chiếc chõng tre kê ở giữa sân với chai rượu Rhum và cái ngông của ông Tản Đà, tưng như vũ trụ không lấy gì làm ln.
Anh em trong Nam hồi ấy hình như đều coi cái ngông là sự đương nhiên, nên không ai cưỡng lại.
Có lần ông c Tùng Lâm đã bị mắng oan vì nó.“By giờ, ông Tản Đà tuy coi phụ trang văn chương của Đông Pháp Thời Báo nhưng công việc xếp đặt trang báo y thì ở ông cử Tùng Lâm. Một hôm vì thiếu bài, ông Tùng Lâm mới phái thin vào một bài thơ lai cảo. Khi báo ra, ông Tn Đà hạch ông Tùng Lâm về sự chuyên quyền ấy. Ông này cãi rằng bài thiếu, báo cần lên khuôn tôi không th xung tận Xóm Gà đ hỏi bài của ông.
Ông Tản Đà lấy làm tức giận và mắng thêm:
Nếu thiếu bài thì bỏ trông đây cho tôi. Không xin phép tôi mà cho bài thơ kia vào đây, thế là ông hỗn.
Ông Tùng Lâm chỉ cười.
Lại một lần, nhằm ngàv mồng một tết âm lịch, anh em tòa soạn Đông Pháp Thời Báo đến thăm ông Diệp Văn Kỳ. Trong khi ông Kỳ mở các thức rượu ra uống, ai ny đều say loáng choáng, c nhiên say nhất thì ông Tn Đà. Ông Bùi Thế Mỹ đến sau, liền bị ông Tản Đà đùa giỡn đui bắt. Cái gác mà chúng tôi ngồi tuy rộng, nhưng những thông chóe và các đồ đạc bày ra gần chật. Trong lúc ông Tản Đà đui theo ông M, ba bn anh người nhà ông cứ phải chạy riết theo chân hai ông đ giữ nhng thứ đồ kia, vì sợ các ông y va vào nó. Bà Diệp Văn Kỳ ngồi trong vỗ tay reo. Ông Đào Trinh Nhất thì tủm tỉm cười nụ.
“Nóng máu là ông Trần Quỳ, thấy ông Tn Đà diễn mãi trò, ông Quỳ cau mày và gắt:
Làm cái gì thế? Người ta coi cinéma kia kìa.
“Ông Tản Đà vần không tha ông Mỹ và trả lời ông Quỳ thế này:
Ông phải biết, cái thằng trong cinéma nó không biết người là gì cả.
Nht sinh tơ tưởng Tản Đà có th thu vào câu đó. Chính ông đă tự coi ông là một người bóng trong phim cinéma, quốc dân xã hội, mà cả thế giới nữa đều là những người ở ngoài. Như thế, tôi cũng không mun nói nhiều về ông”.
Cùng trong thời gian Tản Đà ở Xóm Gà làm báo với ông Kỳ. Ông Tế Xuyên k lại một giai thoại rất hay như sau về nhà thơ:
“Vào Nam làm báo” nhưng ông Tản Đà không có gì là ct cách của một ký giả tân văn như các ông Đào Trinh Nhất, Bùi Thế M... Sanh ra là nhà thơ, có tài làm thơ thì vào một tờ nhật báo, ông cũng chỉ là nhà thơ không hơn không kém. Ông Diệp Văn Kỳ rước ông vào Tòa soạn cũng chỉ mong báo Đông Pháp Thời Báo được những nét bút tài hoa tô điểm “trưng Văn chương” với hai chữ ký “Tản Đà” đã lừng danh từ Nam chí Bắc với một bài thơ mỗi tuần, còn ông Tùng Lâm phụ tá, và cả ông Ngô Tt T nữa. Ông chủ nhiệm Đông Pháp Thời Báo dám tỏ bụng liên tài, thù lao Tản Đà mỗi tháng một trăm đồng (bằng lương chủ quận, hồi đó một viên thư ký ăn lương có mười hai đồng). Ây vậy mà lắm khi báo sắp lên khuôn, tòa soạn vn chưa có thơ Tán Đà, ông Diệp Văn Kỳ cho tùy phái ba lần, bn lượt vào tận nhà của thi sĩ ở Xóm Gà (Gia Định) đ đc thúc. Có lần Tản Đà nổi nóng, đã tht ra một câu nói lịch sử:Làm thơ đâu phải bửa củi mà muốn lúc nào có lúc đó!”.
“Mà khố nỗi trương Văn chương Đông Pháp Thời Báo thiếu thơ Tản Đà tức là mất hết đặc tánh của nó. Tiểu thuyết Phú Đức đã có phen gây thăng trầm cho mấy t báo Sài Gòn cách đây 30 năm, thì thơ Tản Đà cũng gây uy tín cho tờ báo của ông Diệp Văn Kỳ không kém!”.
Làm báo với ông Diệp Văn Kỳ ít lâu, Tản Đà lại khăn gói trở ra Bắc đ hy vọng tục bản tờ “An Nam Tạp Chí” của ông. Nhưng Tản Đà vn nhớ cái Xóm Gà nên trong khi đi xe lửa về Bắc, lúc tàu tới Nha Trang, Tản Đà đã cám hứng sáng tác một bài thơ đề là:
Gởi tòa soạn ĐÔNG PHÁP THỜI BÁO
“Xóm Gà tan giấc rạng vầng ô,
Tối đến Nha Trang rượu một bồ
Trợ bút Đà xin từ bác Diệp
Văn chương để lại cậy thầy Ngô
Dám quên “Đông Pháp” người tri kỷ
Riêng nhớ “An Nam” bức địa đồ
Hai chuyến chơi Xuân Thìn với Mão
Đi ra còn nhớ mãi đường vô”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét