Khiemnguyen

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tản văn viết bằng Ipad3 - 4


Trắng tay!

Đã có ai, đã bao giờ ngẫm nghĩ và hiểu thế nào là nỗi trắng tay chưa nhỉ? Chắc cũng chẳng có nhiêu người đâu. Đó ko hẳn chỉ là sự mất mát hay thua thiệt mà là sự bi quan với những gì giữa mất và được. Đành rằng ở đời muốn được thì phải mất, nhưng cái mất đã qua rồi, cái được là hiện hữu nên so sánh hơn thua, được mất thường là bất cập và hình như người ta cứ nghĩ mất nhiều hơn được. Chẳng thế mà phong dao có câu ca thán: "con cá mất là con cá to".

Kẻ nông nổi đã từng có câu đố bằng tiếng Anh, rằng: "Ever for never - get and forget" có thể dịch sang tiếng Việt thế nào cho hay và rõ nghĩa. Người được đố chịu chết. Ko phải người ta cũng nông nổi như mình mà chính là khó mà cắt nghĩa rõ ràng với hai vế đối như thế.

Khoảng 20 năm trước, trên báo Văn Nghệ có bài thơ mà tôi rất thích, nhớ ko nhầm thì đó là bài thơ của một cô gái đồng hương Vĩnh Yên với tôi. Có thể chia sẻ sự Like của tôi với các bạn - sự Like mang dấu ấn 20 năm:

"Nước đòi đục giữa mùa thu

Trời đòi xanh giữa mây mù tháng Giêng

Vườn đòi phải lặng tiếng chim

Khi xuân đang gọi trái tim phập phồng

Anh đòi.... khi chửa là chồng

Được thì sẽ mất, mà không thì còn"

(Nghịch lý)

Câu cuối cùng của bài thơ - một khẩu hiệu của tinh thần cảnh giác được mang tên giữ gìn chính là câu trả lời cho câu đố của tôi. Cho đi là mất, không bao giờ nghĩa là mãi mãi. Các cụ đã dạy: "Cơm ko ăn gạo còn đấy" ngẫm lại thấy vớ vẩn và ích ky vô cùng. Ai đời chỉ muốn được mà không muốn mất, cái còn "mãi mãi" ấy phỏng có ý nghĩa gì.

Lan man mãi, quay lại với tên của tản văn này thấy nó cộc lốc, bèn đặt cho nó thêm một dấu chấm than. Đó là sự biểu cảm mạnh mẽ, là một tiếng than phải vậy ko? Hình như đúng là như vậy. Cái sự trắng tay nhiều khi ko hẳn là sự mất mát nữa mà phải nói thật lòng mình đó là sự thất vọng với chính mình. Thất vọng với những gì mình có và thất vọng với những gì mình để mất hoặc mình chịu chết ko làm sao có được.
Biết làm sao được!

Thôi nghe Ngọc Sơn hát về nỗi Trắng tay vậy.
http://m.nhaccuatui.com/nghe?M=cTwg05m7yI



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét