Khiemnguyen

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Tiểu phẩm là gì và viết tiểu phẩm thế nào?



TIỂU PHM VÀ CÁCH VIẾT TIU PHẨM


(Tài liệu tham khảo)

TIỂU PHẨM CÓ T BAO GI?
Lịch sử báo chí có thể ghi nhn sự ra đời của tỉểu phẩm vào những năm 60 và 70 của thế kỷ 18, với sự xuất hiện các bài viết của Nôvicốp và Giécxen trên báo chí nước Nga. Tuy nhiên, người ta lại chú ý nhiều đến các bài viết của c đạo người Pháp Guylỉêng Giốpphroa đầu thế kỷ 19 trên báo chí Pháp. Những bài báo ngắn của ông về những đề tài văn hóa, chính trị, với lời văn nhẹ nhàng, duyên dáng, lúc đầu giống như tiểu luận, dần dần định hình thế loại tiếu phẩm với những đặc điểm: văn học, hoạt bát, có tính thời s. Người ta gọi các loại bài viết này là Phơỉơtong. Từ tiếng Pháp này đă trở thành một từ quốc tế. nước Nga, các nhà văn tầm cỡ thế giới như Puskin, Đôxtôepxki, Sêkhốp - cũng là những người viết tiểu phẩm xuất sắc.
TIỂU PHM LÀ GÌ?
Tiểu phẩm thực ra chưa có một định nghĩa chinh xác, mà mới chỉ mang tính qui ước. chỗ này, nó giống với một tiểu bình (bình luận ngắn, hoặc bài phê bình ngn), có lúc lại giống một bài bút chiến hoặc một chuyện kể. nước ta, đã xuất hiện các loại tiểu phẩm như: Chuyện thời sự, chuyện cuối tun, chuyện vui... hoặc được mở rộng khái niệm và thu nạp c: thơ châm, ca dao mới, tục ngữ mới, thơ chính ngôn, nụ cưởi v.v. Nhìn chung tiu phẩm là một th loại "đứng giữa văn học và báo chí.
Có th tạm đưa ra một định nghĩa như sau:
Tiu phẩm là một th loại tác phẩm báo chí ngn gọn, mang tính văn học, được diễn đạt bng một ngôn ngữ châm biếm hoặc hài hước v một sự việc có thực, cụ thể, hoặc khái quát, mà thông qua đó tác gi biu hiện quan đim của mình trước sự việc hoặc kiện tượng đó.
TIÊU CHUẨN CỦA MỘT TIỂU PHM
Một tiểu phẩm cần đạt những tiêu chuẩn sau đây:
1. Ngn gọn: Thông thường tiểu phẩm chi có độ dài 500 từ trở lại. Tiểu phẩm càng ngắn gọn, càng súc tích thi cáng gây ấn tượng. Nếu viết dài s dễ lan man và nhiều khi lạc đề, mt đim nút.
2. Phải tính hài: Nếu tiếu phẩm viết ra chỉ nêu được vấn đề cần bàn, cấn tỏ thái độ mà thiếu chất hài thì bài viết không còn là tiếu phẩm nữa. Lức đó nó chỉ là một ý kiến ngn, một tin có lời bình hoặc là một thông báo, một bài văn vn dễ dãi (nếu là thơ). Vì vậy tính hài khổng th thỉếu trong tiu phẩm.
3. Phải bộc lộ thái độ ca người viết: Thái độ đó thường là phê phán, bút chiến, nhưng cũng có khi ngợi ca dỏm, thông minh.
4. Phi có sức thuyết phục: Sức thuyết phục được th hiện ở ngôn ngữ dùng để diễn đạt vấn đề, dẫn dắt vấn đề và nằm ở bản bản thân lô-gích của sự việc nêu ra. Nếu bài viết thiếu lô-gich, tiu phẩm sẽ trỏ thành khiên cưỡng, thiếu sức thuyết phục và người đọc khó có thế đồng tinh với tác già.
NHÂN CÁCH CỦA NGƯỜI VIẾT TIỂU PHẨM
Do tiều chuẩn của tiếu phẩm đặt ra như trên, nên người viết tiểu phẩm phải những tổ chất về nhân cách rõ ràng, biểu hiện ở những điểm sạu:
1. Biết chọn đề tài: có thể nói, đề. tài viết tỉếu phm vô tận: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội v.v. Nghĩa là mọi khía cạnh của đời sống con người. Song người viết cần biết chọn vấn đề thu hút được sự chú ý của bạn đọc. Ví dụ: Chiến sự vùng vnh đang ác liệt, ta viết một tiểu phẩm phê phán những kẻ lợi dụng cuộc chiến đế chà đạp lên lợi ích của dấn tộc khác, hoặc đế đục nước béo cò”, chắc chn sẽ thu hút được bạn đọc lúc đó.
2. Có nhận thức đúng và kiến thức đủ để phát hiện vần đề và diễn đạt vn đề Nhn thức ở đây biếu hiện khía cạnh: có lập trường, quan điếm đúng mới xác định được vấn đề cần đưa ra để soi xét, bình phẩm hay đả kích.
Cần có kiến thức đủ, mi phát hiện vn đề và diễn đạt được nó. Đế viết tiểu phẩm, đòi hi người viết phải hiếu biết nhiều, trôn cơ sở đó mà vận dụng hiểu biết của mình vào bài viết linh hoạt, đúng chỗ, bợp lý, để bài viết thoát ra khỏi một tin, một tiếu bình, một thông báo... nhạt nho.
Phương pháp diễn đạt vấn đề là cực kỳ quan trọng, quyết định sống còn ca tiếu phẩm. Để điễn đạt hay, người viết phải làm ch được ngôn ngữ; tìm được lổi viết sắc sảo; có dàn bài rõ ràng, cân đối, hợp lý; nghệ thuật dùng từ châm biếm, hài bước; và điều quan trọng là chỉ cần viểt ngn nói được vấn đề có tính khái quát cao theo kiểu ngôn tại ý ngoại.
3. Người viết phaỉ có tinh thần chiến đấu và thái độ xây dựng: Do đc điểm của tiểu phẩm là châm biếm, hài hước, tiểu phẩm thường thiên về hướng phê phán. Vì thế người viết tiếu phẩm phải dũng cảm lao vào vấn đề nóng himúa bút”, không ngại đấu tranh. Nếu là bài đánh địch, tiểu phấm đòi hòi người viết ra nó phải chiến đu mạnh mẽ bng ngòi bút sác sảo của mình. Nếu là bài phê phán mt trái, mặt chưa được của xã hội ta, tiểu phẩm đòi hỏi người viết một thái độ xây dựng. Thiếu thái độ xây dựng, tiếu phẩm sẽ mất đi tính thuyết phục - một trong những tiêu chuẩn chính của tiếu phẩm. Nói ngọt lọt đến xương chinh là lời răn của ông cha ta xưa truyền lại cho người viết tiểu phẩm hổm nay.
CẤU TRÚC CỦA MỘT TlỂU PHẨM
Tiếu phẩm thường có ba phần; vào đề, diễn giải và kết luận. Phn vào đề có tính chất gợi mở vấn đề cần bàn, cần đề cập trong tiếu phẩm gây sự chứ ý, tò mò cho người đọc. Phn diễn giải dẫn dt người đọc đi vào cốt lõi của vn đề, tạo nút căng thng và cới nút, hoặc tạo tình huống và giải đáp tình huống đó. Phần kết luận cần khái quát vấn đề đang bàn, đưa ra lời bình thật đt và thuyết phục người đọc. Lời bình có thề là lời của tác giả, nhưng có khi li là li của nhân vật trong tiểu phẩm, nếu có.
CÁCH VIẾT TIỂU PHẨM
1. Cách chọn đề tài: Mỗi người thường có cách chọn đề tài cùa mình. Nhưng thông thựờng có hai cách chọn: chọn ngẫu hứng và chọn chủ tâm.
+ Chọn ngẫu hứng: là cách chọn khổng chủ động về đề tài, nhưng lại chủ động về tư duy. Điều đó có nghĩa là đề tài có khi chợt nảy ra nhưng người viết luôn có tư duy lật xới vấn đ đế xem đề tài y có đáng viết không, và viết ra có hay hay không? Cách chọn ngẫu hứng tốt nht đọc báo hoặc nghe đài nước ngoài (Để có thông tin mới nht thì mới có đề tài mới) hoặc đọc báo, hoặc nghe đài, xem truyn hình trong nước để quan sát dư luận báo chí trong c, Ngoài ra, người viết cũng có thế tự đi quan sát thực tế ngoài hội đế tim đề tài ngẫu hứng.
+ Chọn có chủ tâm: chọn có chủ tâm là cách chọn khá, nhưng lại gặt hái được nhiều. Tác gỉa ngi vào bàn đ suy ngm theo một định hướng. Nếu ví cách chọn ngấu hứngđi câu, thì cách chọn có ch tâm là quăng chài. Quăng chài - chính là cách tư duy định hướng. Ví dụ, nếu ta định phê phán tệ tham nhũng, ta cần suy xét xem có những kiểu tham nhũng gì, kẻ tham nhũng thường có thái độ hay hành động gi... Từ đó mà moi ra những mánh khóe, thủ đoạn, những ngang trái, hài hước của hành vi tham nhũng.
Một trong những cách chọn đề tài chủ tâm khá thú vi là khai thác vốn cổ: Từ tục ngữ, ca dao hay chuyện dân gian, những tích xưa mà biến tu, vận vào thời nay để gây cười, tăng tính phê phán, giáo dục. Ví dụ, câu tục ng Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm có thế biến tấu cho vui thành Nhà sạch thì mát, bát sạch thi... nhn, hoặc Ra đường hỏi già, về nhà hỏi trẻ” thành ”Ra đường hỏi già, về nhà hỏi… vợ” v.v. Tuy nhiên mỗi câu tục ngữ không thế làm nên một tiểu phẩm, mà phải tập hợp chúng lại thành một chủ đ hoặc ly từng câu làm một chủ đề đế viết.
2. Xây dựng dàn bài: Để tiểu phẩm ngn gọn, xúc tích, phải hình thành một dài ý rõ ràng cho tiểu phẩm với ba phần: M đầu (nêu vấn đề, gợi m vấn đề), diễn giải (dn dắt câu chuyện hay tung ra sự kiện, tạo nên đim nút) và kết luận (cởi nút, hoặc đưa ra lời bình luân hóm hỉnh tính khái quát).
Tuy nhiên, như đã nói trên, do đặc điểm ngn gọn nên nhiều khi chính cái tít của tiếu phẩm đóng luôn vai trò phần m đầu của nó. Mặt khác, phn kết luận không nhất thiết lời bình hay ý kiến kết luận có tính khái quát cứ phi do tác giả tuyên b. Có khi tác giả mượn luôn câu nói của nhân vật trong đó (nếu có) để làm kết luận. Nhỉều khí, tác giả tiếu phẩm không viết phn kết luận, mà treo lửng trước bạn đọc, đành kết luận cho bạn đọc tự rút ra. Đó cũng là một thủ thuật ca người viết. Trong trưởng hợp y, việc đưa ra kết luận bằng văn bn là thừa.
3. Sử dụng ngồn ngữ: Ngôn ngữ của tiu phẩmloại ngôn ngữ giàu tính châm biếm, hài hước, sâu cay hoặc dỏm, thông minh. Vì vậy cấn chọn lọc từ ngữ cho đt nhất.
4. Thủ thuật viết tiếu phẩm: Mỗi tặc gíả thường những thủ thuật riêng ca minh, khó ai có thể bắt chước được. Tuy nhiên, trong tiểu phẩm, mọi th thuật đều nhầm mục đích nêu bật quan điểm tư tưng của người viết. thế nêu vài thủ thuật như sau:
+ Thủ thuật ví von so sánh: kể chuyện , điển tích cũ đặc sắc đem so sánh với chuyện thời nay (vận cổ, suy kim), hoặc so sánh các s việc với nhau, để lầm tăng thêm tác dụng phố phán hoc ngợi ca.
+ Thủ thuật gài bẫy: tác giả dn dắt người đọc theo một hướng, rồi bất ngờ chuyến sang hướng khác hoàn toàn không ai dự đoán trước được. Cách gài bẫy này thường gây ra tiếng cười khoái trá.
+ Thủ thuật cường điệu: Sự việc xáy ra ở mức độ này, nhưng tác gỉa cường điệu lên mc khác bng những lời pha trò, khiến người đọc biết rõ đó chỉ là sự đùa cợt của tác gíả, nhưng vẫn thấy thú vị.
+ Th thuật nhân cách hóa: Mượn con vật, đồ vật hay hiện tượng thiên nhiên, thần thánh không thật đ din đạt chuyện thật ca xã hội loài người (cuộc họp của các chữ số, phiên tòa trên thiên đình v.v).
+ Th thuật đừng lối viết ấn dụ: khổng nói toạc ra điều cần nói mà để tự người đọc suy ngm, phát hiện ra ẩn ý của tác giả. Tuy nhn, mức độ cn vừa phaỉ, vì nếu qúa khó suy diễn thì người đọc không hiểu nổi, tiểu phẩm trở nên mt tác dụng.            .
Tiếu phẩm đang trở thành món ăn ngon miệng cho mi người. người chỉ đọc tiếu phm và nghiện tiu phẩm. Tương lai ca tiếu phẩm là tươi sáng./.

1 nhận xét: