BÚT CHIẾN VÀ BINH CHIẾN
Bút
chiến với binh chiến tuy rằng tính chất khác nhau, ảnh hưởng khác nhau, nhưng
đều là sự đấu tranh.
Theo
cái đạo đức di truyền của lời người, thì không cứ tính chất thế nào, ảnh hưởng
thế nào, đã là đấu tranh đều là sự không hay.
Tuy
vậy, vẫn không bỏ được luật sinh tồn bắt buộc phải có đấu tranh, đấu tranh để
mở mang thế lực, đấu ưanh để giữ mình, chẳng qua vì lẽ sinh tồn tốt cả, bút
chiến vậy, binh chiến cũng vậy.
Nói về binh chiến.
![]() |
Thẻ phóng viên Thực nghiệp dân báo của Huỳnh Thị Bảo Hòa. |
Tình
thế báo giới,
nhất là báo giới
của ta cũng giống như vậy.
Nước
ta có báo chưa bao lâu, mà số báo xuất bản chưa bao năm. Nhưng mà không ngày mà
không thấy có sự cãi nhau trên báo, hoặc lớn hoặc nhỏ. Ông Cao Văn Chánh mới
nói trong Phụ nữ Tăn văn rằng: Làng văn An Nam thỉnh thoảng lại có cuộc
xung đột, mà hăng nhất là xóm Nam kỳ, đó là cách nói nhã mà thôi, kỳ thực trừ
Trung kỳ ra cái xung đột cùa làng văn Bắc kỳ cũng hăng lắm, có lẽ không kém gì
Nam kỳ đâu.
Những
cuộc xung đột trên báo, mặt này có thể ví với những cuộc chiến tranh cùa các
nước, mặt khác cũng có thể so với những cuộc cãi lộn cùa hàng cá hàng tôm.
Làng văn An Nam tư
cách đê hèn đến đâu đi nữa, nhưng chắc không đến nỗi như hàng tôm hàng cá. Đố
ai bắt một ông văn sỹ ra đường tranh luận với hàng cá hàng tôm. Vậy mà đến lúc văn
sỹ với văn sỹ cãi lộn thì ít khi họ tiếc lời với nhau, văn của họ chẳng kém
gì những miệng hàng tôm hàng cá.
Thấy
vậy, độc giả sinh ra chán ghét, cho rằng họ vì thù hắn nhau hoặc túng đầu đề mà
sinh sự với nhau.
Phán
đoán như vậy, có khi đúng, mà có khi cũng oan cho họ. Những cuộc cãi lộn trên
báo chẳng phải hoàn toàn bởi sự thù hằn, hay túng đầu đề mà ra. Nhiều khi cũng
vì tình thế bắt buộc...
Nghề
báo xứ này là một nghề khó phát đạt hơn hết các nghề khác. Bởi vì, số người đọc
báo hãy còn ít lắm. Suốt cả trong Nam ngoài Bắc, từ hồi biến động ngày trước,
chưa có báo nào chạy nổi vạn tờ một số. Cái cớ tại sao mà báo không chạy, ở đây
không thể nói ra, điều nên biết là sự không chạy không phải hoàn toàn là lỗi
của kẻ viết.
Thế
mà số người đọc báo trong nước chỉ có giới hạn, bao nhiêu báo mặc lòng,
cũng vẫn bấy nhiêu người đọc mà thôi. Như vậy, trong báo giới tự nhiên phải có
cạnh tranh, mà đã có cạnh tranh thì phải có bút chiến. Bút chiến để tỏ cái hay
cái mạnh, bút chiến để che cái dở của mình.bút chiến để bươi cái lỗi của người,
đều vì cạnh tranh mà ra tất cả.
Báo
Bắc bút chiến với báo Bắc, báo Nam bút chiến với báo Nam, ít khi báo Nam báo
Bắc bút chiến với nhau. Cái đó tỏ rằng những cuộc bút chiến kia phần nhiều vì
cạnh tranh mà ra. Cái phạm vi cạnh tranh đến đâu, thì cái phạm vi bút chiến
cũng hạn đến đó, sự ấy thật rõ ràng.
Nhiều
người thấy ưong cuộc bút chiến của các báo hưởng hay có chuyện bới móc đời tư,
thì cho làm lạ, và lấy làm tiếc. Tiếc là phải, nhưng nên nhận là sự lạ.
Đã
bước vào cuộc đấu tranh, ai cũng muốn cho mình thắng, đã cầu thắng thì phải
dùng đến độc kế. Hơi ngại là một vật mà các nước đều ký điều lệ nghiêm cấm,
nhưng trong khi đại chiến, người ta cũng vẫn dùng đó; sự bới đời tư ở các
cuộc bút chiến, cũng như sự dùng hơi ngạt trong các cuộc bút chiến, có khác gì
đâu.
Đời
tư của cá nhân, thật không đáng để cho độc giả nghe chi. Nhưng, nếu muốn cho
những hạng khốn nạn bớt ngồi giảng đạo đức lên báo, thì
tưởng không nên phân biệt quá đời tư với đời công, miễn là đừng lôi những
chuyện đầu rau, rế rách lên báo, song đó là vấn đề khác.
Vả
cái nguyên nhân của sự bút chiến đã vì cạnh tranh mà ra, thì bút chiến tuy
không hoàn toàn là việc hay nhưng cũng không hoàn toàn là việc dở. Có cạnh
tranh là có tiến bộ, chẳng nhiều thì ít.
Lắm
người không ưa bút chiến trên báo nói rằng tờ báo không phải là chỗ cãi nhau.
Vì vậy, ai nói đến mình, mặc họ, hay dở có độc giả biết.
Theo
ý tôi, chuyện đó cũng như chuyện bài trừ chiến tranh cho thế giới.
Thôn Dân
Thực nghiệp Dân báo, ngày
11/9/1933
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét