Khiemnguyen

Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Tính tương tác của báo mạng (phần 1)


Tính tương tác của báo mạng điện tử
qua phân tích 100 Báo chí Mỹ

                                                                                                Tanjev Schultz
Viện Nghiên cứu văn hoá và quốc tế, Đại học Bremen

Bài viết này thảo luận về những thách thức về tính tương tác của báo chí. Xem tương tác như là một tùy biến trong giao tiếp giữa các cá nhân và xã hội và Internet có tiềm năng và có thể tạo ra những cơ hội tương tác trong báo chí. Tuy nhiên, các tổ chức phương tiện truyền thông không nhất thiết phải khai thác cơ hội này một cách hiệu quả. Một phân tích nội dung thăm dò của 100 tờ báo mạng cho thấy rằng nhiều người cung cấp chỉ có thẻ tùy chọn tương tác.
Có một truyền thống lâu đời của sự không hài lòng về các thông tin liên lạc một cách hạn chế của các phương tiện thông tin đại chúng. Thiếu tương tác là một mối quan tâm cho các nhà phê bình phương tiện truyền thông rất lâu trước khi thuật ngữ "tương tác" đã trở thành một từ thông dụng tăng cao trong thời đại của Internet. Các nhà lý thuyết phương tiện truyền thông như B. Brecht, W. Benjamin và HM Enzensberger đã nêu lên vấn đề mà mọi người dễ dàng trở thành công chúng thụ động của hàng loạt phương tiện truyền thông, hoặc ít nhất là thương mại hóa. Habermas lập luận rằng cấu trúc thứ bậc của truyền thông đại chúng hiện đại áp đặt một "không nói chuyện trở lại" lên công chúng của truyền thông.

Trong xã hội quy mô lớn, nó là không thể tránh khỏi sự cách biệt giữa nhà truyền thông và công chúng của truyền thông. Bên cạnh đó, thụ động có thể là một mong muốn tự nhiên và đúng một thú vị. Những quy phạm pháp luật của một nền dân chủ thảo luận, tuy nhiên, đòi hỏi công dân tích cực, cuộc đối thoại căng thẳng chính trị (ví dụ, Barber 1984). Trong những năm gần đây, phong trào báo chí công dân do đó đã tập trung vào việc thiếu thông tin đại chúng của tương tác, trong số những thứ khác. Một số học giả và học viên đã kêu gọi một "báo chí tương tác" nhấn mạnh rằng sự tham gia của khán giả. Những người ủng hộ của nó đã chỉ ra một nhu cầu cho các nhà báo để khuyến khích và thông tin phản hồi, tạo ra các nhóm tập trung, và tiến hành các cuộc thăm dò dư luận. Rosen đã khẳng định: "Đúng cách tiếp cận, công chúng báo chí là thách thức mọi người tương tác với các nhà báo và với nhau như những công dân có liên quan". Cách tiếp cận này giả định rằng có một kết nối giữa các nhà nước dân chủ và truyền thông tương tác được kích thích bởi các tổ chức phương tiện truyền thông. Do đó, kiểm tra và xem xét các công cụ và kỹ thuật mà có thể thúc đẩy truyền thông tương tác xuất hiện là rất quan trọng.
Trong bối cảnh các cuộc thảo luận như vậy, bài viết này sẽ trình bày một số nội dung hẹp về tương tác, nhấn mạnh khía cạnh đàm thoại của nó. Thứ hai, công cụ này sẽ được liệt kê mà các phương tiện truyền thông trực tuyến có thể sử dụng để khuyến khích quá trình giao tiếp tương tác. Cuối cùng, sự sẵn có các tùy chọn tương tác sẽ được kiểm tra bởi một phân tích nội dung thăm dò của 100 tờ báo mạng của Mỹ.

Khái niệm tương tác

Lý thuyết dân chủ đặc biệt nhấn mạnh quá trình nghị án và tầm quan trọng của việc mở rộng dân chủ theo hướng linh hoạt. Tính hợp pháp trong xã hội dân chủ hiện đại được cho là kết quả "từ các thảo luận công cộng miễn phí và không bị ràng buộc của tất cả các về các vấn đề cùng quan tâm". Điều này có nghĩa là lý tưởng, nghị án được điều chỉnh bởi các chỉ tiêu bình đẳng và cân đối và tất cả đều có cơ hội cùng tham gia diễn đàn công cộng. Theo đó, quá trình hình thành ý chí có thể không chỉ đơn giản là được giao cho các ngành nghề đặc biệt, chẳng hạn như các chính trị gia và nhà báo. Nhưng trong khi công dân có thể thảo luận về các vấn đề công khai với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và với các thành viên của các hiệp hội mà họ đã tham gia, họ có cơ hội tương đối ít để truy cập các diễn đàn công cộng và tương tác với các nhà báo và với những người lạ đọc báo hoặc theo cùng một tin tức tạp chí.
Ở đây tương tác có thể được hiểu như là một yếu tố chính thức trong một cuộc hội thoại. Trong khi nó thường được coi là một đặc tính của đối thoại, tương tác được giới hạn không để hai người cũng không giao tiếp mặt đối mặt. Nó có thể được xem như là một biến đáp ứng trong giao tiếp giữa các cá nhân và xã hội. Trong nghiên cứu này, trình duyệt World Wide Web, nhấp chuột vào một con chuột, và chọn từ siêu - liên kết khác nhau không phải là bản thân nó tương tác. Ý nghĩa của tương tác được nâng lên "vượt ra ngoài một nhấp chuột".
Tương tác đòi hỏi phải có một chủ đề của thông điệp, tức là một chuỗi các thông điệp liên quan đến nhau. Mức độ mà thông tin liên lạc vượt qua phản ứng là chìa khóa. Trong một chiều, một nguồn thiết lập chương trình nghị sự, không nhận được hoặc tại hầu hết các thông tin phản hồi gián tiếp. Trong hai chiều và truyền thông phản ứng, cả hai bên "gửi" thông điệp cho nhau. "Hai cách giao tiếp có mặt ngay sau khi thông báo dòng chảy song phương. Thiết lập phản ứng yêu cầu, ngoài ra, sau đó thông báo tham khảo (hoặc mạch lạc với) những người trước đó". Bây giờ người ta có thể nói thông tin phản hồi. Tối thiểu, nó bao gồm một chủ đề phản ứng, nhưng nó có thể đạt được một mức độ tương tác đầy đủ, là tốt. Thông tin liên lạc vẫn còn phản ứng, trừ khi "tin nhắn sau theo thứ tự bất kỳ vào tài khoản không chỉ các thông báo trước đó, mà còn là cách thức mà thông báo trước đó là phản ứng" (Rafaeli & Sudweeks, năm 1997). Sau đó, một mức độ tương tác đầy đủ đạt được. Điều đó ngụ ý rằng vai trò của truyền thông là hoán đổi cho nhau.
Mục đích khác nhau và nhiệm vụ yêu cầu thiết lập truyền thông khác nhau và mức độ khác nhau của tương tác. Rafaeli bác bỏ "lý tưởng đàm thoại", mà "đại diện cho quan điểm cho rằng 'tốt hơn' phương tiện truyền thông bằng cách nào đó mô phỏng cách mà con người tiến hành các cuộc trò chuyện mặt đối mặt". Các nghiên cứu có liên quan với trạng thái của truyền thông công cộng vẫn có thể muốn tập trung vào cuộc hội thoại như một lý tưởng. Một số người thấy nói chuyện chính trị dưới hình thức đối thoại theo định hướng cuộc hội thoại (qua trung gian hoặc không) ở trung tâm của nền dân chủ. Theo ý tưởng này, có thể nhấn mạnh một số nội dung sau đây:
1. Việc sử dụng các máy móc và các ứng dụng của họ là, trong chính nó, chứ không phải tương tác. Tính tương tác mô tả và quy định cách thức đàm thoại tương tác như là một quá trình lặp đi lặp lại dẫn đến ý nghĩa hợp tác sản xuất. Máy móc không có thể sản xuất cũng không chia sẻ ý nghĩa trong một nghĩa hẹp. Nhưng nó có thể hòa giải và tạo điều kiện thuận lợi hay cản trở giao tiếp tương tác.
2. Truyền thông thường không tương tác, bất kể cho dù đó là qua trung gian hoặc không. Tuy nhiên, các đặc điểm chính thức của truyền thông tương tác đầy đủ có thể bao hàm sự bình đẳng hơn của những người tham gia và đối xứng lớn hơn của quyền lực giao tiếp hơn so với hai chiều và truyền thông phản ứng, và rõ ràng hơn là một cách giao tiếp. Vì vậy, có nhiều giá trị trong một mức độ tương tác cao, như xa như các lý tưởng dân chủ thảo luận liên quan. Đạt được sự đồng thuận dân chủ có liên quan đến ý kiến ​​không chỉ đơn thuần là công bố nhưng thảo luận công khai và miễn phí từ biến dạng. Hacker lập luận, "một hệ thống truyền thông dân chủ hơn, nó sẽ đáp ứng tương tác chỉ trên kết nối".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét