Khiemnguyen

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Truyền thông đại chúng và dư luận xã hội

Page 2

Page 3
Page 4
End
Sau một thời gian free public, với gần 1000 lượt truy cập, theo yêu cầu của Moder, chúng tôi quyết định chuyển text files sang thành Imagine file, ai có nhu cầu sử dụng files text, xin liên hệ nguyenbuikhiem@gmail.com

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Sự thật là gì? chẳng là gì cả


Có một điển tích về sự thật thế này! Thầy trò Khổng Tử bị đói lâu ngày ở đất Trần Thái. Hôm ấy Nhan Uyên kiếm đâu được một nhúm gạo, bèn vội vã thổi cơm. Do sốt ruột và có thể đói quá nên lúc lúc lại mở vung thăm cơm chín hay chưa, tro bếp rơi vào bèn nhúp lấy mà ăn. Khổng Tử từ xa thấy học trò nhúp cơm ăn, than rằng: “Đến Nhan Uyên khi đói cũng ăn vụng ư!”. Rồi bày kế thử trò: “Con người hễ lâu không ăn cơm, khi có cơm ăn thì phải cúng thần linh”. Nhan Uyên nghe vậy vội xua tay: “Không, không được thưa thầy. Lúc nãy thấy tro rơi vào cơm, con nhúp ra định bỏ đi. Nhưng bỏ thì tiếc, nên đã ăn, như thế cơm này có người đã ăn rồi, không thể mang cúng thần linh được". Khổng Tử giật mình, ngộ ra: “Cái chính mắt ta nhìn thấy mà chưa phải sự thật, hiểu con người khó thay!.


Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Tập đoàn kinh tế là thế nào?


Biết thế nào các TS, ThS tương lai cũng mò vào đây để cá chép làm tiểu luận, Solitary post sẵn cái này lên đây, ngõ hầu đi tắt đón đầu hầu các cụ, lưu ý là đừng bao giờ coppy tất cả nhé, không dễ vi phạm luật bản quyền…
Mô hình Tập đoàn kinh tế xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng đầu thế kỷ thứ 19 tại một số nước Tây Âu trong giai đoạn công nghiệp hóa phát triển bùng nổ.
Nguyên nhân chính của sự xuất hiện này là một số sản phẩm hay ngành kinh tế tự nó mang tính chất độc quyền rất cao, nếu để nằm trong khu vực tư nhân mà mục đích hàng đầu của nó là lợi nhuận sẽ có nguy cơ dẫn tới những chiều hướng phát triển thiên lệch có hại cho sự phát triển chung của toàn bộ nền kinh tế cả nước, đồng thời làm giảm khả năng cạnh tranh của cả nước với các nước chung quanh. Vì những lẽ này, các thế lực kinh tế và chính trị của những quốc gia này - thể hiện tập trung trong vai trò Nhà nước - đã đi tới quyết định thành lập các tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà nước, tập trung vào các ngành cung cấp than, điện, hàng không, bưu chính viễn thông, một số sản phẩm trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng khác như cung cấp nước, giao thông vận tải thủy và bộ (ví dụ đường sắt)... Ngoài ra một số đòi hỏi nhất định về an ninh và quốc phòng khiến cho Nhà nước cần trực tiếp nắm lấy, ví dụ ngành hàng không, ngành bưu chính viễn thông... Thực tế vừa trình bày cho thấy ngay tính đặc thù của mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước, thể hiện trong 3 chức năng chính của nó:
1). Chống nguy cơ độc quyền tư nhân đối với những sản phẩm kinh tế cần thiết cho sự phát triển chung kinh tế cả nước;
2). Nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế cả nước đối với các quốc gia khác trên thị trường thế giới;
3). Đáp ứng những yêu cầu có liên quan mật thiết đến an ninh và quốc phòng.
Giai đoạn thứ hai, cũng chủ yếu ở các nước Tây Âu (không có bọn này không hiểu kinh tế thế giới sẽ đi đến đâu phỏng các cụ?), trong thời kỳ tái thiết và phát triển kinh tế sau chiến tranh thế giới II, với các yếu tố chi phối mới: Những đòi hỏi cấp bách của tái thiết sau chiến tranh, sự phát triển bùng nổ của công nghệ mới, việc chuyển từ năng lượng than là chủ yếu sang năng lượng dầu được cung ứng từ bên ngoài.
Trong giai đoạn này, các tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà nước tăng nhiều về số lượng, nhưng chủ yếu vẫn giữ nguyên 3 chức năng như đã nêu trên, mở rộng vào các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, công nghệ tin học, bảo hiểm, bất động sản…
Cả trong hai giai đoạn, các tập đoàn này trước sau vẫn có 4 tiêu chí hay đặc tính:
- Chịu sự quản lý theo luật pháp (nhiều khi luật hay chính sách do chính các ông chủ tập đoàn lập nên).
- Hoạt động trong thể chế tài chính công khai minh bạch (đây chỉ là ước mơ thôi)
- Có thể huy động vốn từ khu vực tư nhân hoặc khu vực công dưới dạng bán trái phiếu hay cổ phần theo những quy định chặt chẽ của luật pháp và của thể chế tài chính quốc gia;
- Phải có khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa và thế giới (cái này cũng chỉ là ước mơ thôi).
Sự phát triển bột phá của công nghệ và khoa học kỹ thuật và quá trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng trong các thập kỷ 1960 - 1980 đã mang lại 2 hệ quả:
- Khả năng cạnh tranh của các tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà nước ngày càng giảm sút so với khu vực kinh tế tư nhân và nhìn chung tính hiệu quả của chúng đối với toàn bộ nền kinh tế ngày càng thấp, ngày càng trở thành hiệu quả âm tới mức cản trở sự phát triển của nền kinh tế;
- Sự phát triển năng động của công nghệ và dịch vụ thời kỳ đi vào kinh tế trí thức và toàn cầu hóa cho phép chuyển ngày càng nhiều sản phẩm kinh tế và dịch vụ vào khu vực tư nhân.
Tình hình trên đã khiến cho các quốc gia Tây Âu phải loại bỏ phần lớn các tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà nước. Nói một cách khác, trong bối cảnh kinh tế mới và quá trình toàn cầu hóa sâu rộng, mô hình tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu Nhà nước ngày càng trở nên lỗi thời.
Như vậy, toàn bộ lịch sử phát triển các tập đoàn kinh thế thuộc sở hữu nhà nước tại các nước công nghiệp phát triển cho thấy nó chỉ có vai trò nhất định vào những thời điểm và hoàn cảnh lịch sử cụ thể đòi hỏi cần tạo lập một sự độc quyền nhà nước nhất định để đảm bảo sự phát triển chung của toàn bộ nền kinh tế cả nước trong bối cảnh ấy. Nhưng một khi bối cảnh phát triển như vậy qua đi, đặc biệt từ thập kỷ 1980s đến nay, các nhược điểm cố hữu của nhóm tập đoàn này xuất phát từ tính chất quyền sở hữu của Nhà nước ngày càng trở nên khó khắc phục, và tới một thời điểm nhất định là trở thành trở ngại kìm hãm sự phát triển./.

10 ảnh hưởng tiêu cực của truyền thông (phần 1)


Các phương tiện truyền thông ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta? Liệu nó có ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của chúng ta? Những ảnh hưởng tiêu cực của các phương tiện truyền thông là gì? Bạn có thể tìm ra câu trả lời nếu cố gắng đọc và hiểu tài liệu này của chúng tôi.

Bạn muốn bắt chước một chuỗi hành động chỉ vì nhân vật hành động yêu thích của bạn đã làm việc đó. Bạn muốn mặc hàng nhãn hiệu LBD chỉ vì bạn là một fan hâm mộ của Coco Chanel; bạn muốn chơi môn thể thao hoặc để kiểu tóc của các diễn viên yêu thích của bạn… Bạn muốn làm tất cả mọi thứ mà mọi người từ thế giới quyến rũ, bạn muốn được giống như người nổi tiếng yêu thích của bạn. Ngay cả khi bạn muốn có mặt trong các trang tin tức.  Và bây giờ bạn nói rằng phương tiện truyền thông không ảnh hưởng đến bạn! Oh, có đúng là như vậy không? chắc chắn là không! Thông tin đại chúng không ảnh hưởng đến cách mà chúng đề cập và biểu đạt. Nó ảnh hưởng đến hành vi của mỗi người theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Các tác động tích cực chắc chắn tổ chức bởi một và tất cả. Tuy nhiên, tác động tiêu cực là không có lợi cho một xã hội lành mạnh. Ở đây, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu phương tiện truyền thông ảnh hưởng tiêu cực đến chúng ta như thế nào? 

Mười ảnh hưởng tiêu cực của phương tiện truyền thông

1. Giả mù: khi bạn cố gắng để bắt chước các mô hình vai trò của bạn từ các ngành công nghiệp quyến rũ, bạn cho một ý nghĩ cho dù bạn đang làm đúng hay sai? Nó thường được coi là trẻ em gái và con trai bắt chước những người nổi tiếng một cách mù quáng. Tác động của phương tiện truyền thông là như vậy là sai lầm, gây tranh cãi. Đôi khi, những điều nhỏ được làm to, cho nên đã thay đổi cách cảm nhận của khán giả. Phương tiện truyền thông làm nổi bật tranh cãi và vụ bê bối trong cuộc sống của người nổi tiếng. Quần chúng rơi cho điều này là trong những tin tức và cuối cùng bắt chước những người nổi tiếng mà không cần suy nghĩ nhiều. Những người ở độ tuổi dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên được đánh giá cao ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì được đặt trước mặt họ một cách vô thức. Ở tuổi đó, họ bị hấp dẫn bất cứ điều gì hào nhoáng và bất cứ điều gì có thể làm cho tin tức.

2. Tin sai: tiêu cực trong xã hội được đánh dấu với mục đích thức tỉnh của người dân về họ. Ví dụ, các tác động tiêu cực của nghiện được miêu tả thông qua quảng cáo. Báo chí, truyền hình và Internet được sử dụng để truyền tải thông điệp xã hội. Nhưng tiếc là đôi khi, tin nhắn được hiểu sai. “Thức tỉnh” không đến được tất cả mọi người hoặc nó đạt đến khối lượng một cách sai lầm. Vì vậy, có một phần tích cực ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông trong khi có những người khác đi thông điệp sai lầm từ nó. Phương tiện truyền thông ảnh hưởng tiêu cực. Những gì được hiển thị với một mục đích truyền bá một thông điệp "kết thúc lên trở thành một bắn phá của cái xấu, xấu xí. Xấu và không được chú ý. Mô tả cái xấu có tác động tiêu cực vào trẻ em không trưởng thành, đủ để giải thích những gì họ đang được hiển thị. Nó không chỉ là phương tiện truyền thông sẽ bị buộc tội trong trường hợp này. Phụ huynh và giáo viên có một vai trò lớn để chơi trong việc lựa chọn những gì trẻ sẽ thấy và những gì họ không nên.

3. Tiêu cực: trong một số phạm vi, phương tiện truyền thông có “trách nhiệm” tạo ra các cảm xúc tiêu cực trong số những người tiếp xúc với nó. Một tiếp xúc sớm để bộ phim đậm hoặc bạo lực, cuốn sách xuất bản nội dung dành cho người lớn và tin tức vai xấu xí thực hành xã hội có tác động sâu vào tâm trí trẻ. Nếu trẻ em được ném bom với các trình tự chiến đấu, công việc diễn viên đóng thế, giới tính và những cảnh hãm hiếp, tự tử và giết người thông qua cuốn sách hay phim ảnh, họ đang bị ràng buộc để lại một vết sẹo trên các tâm trí ấn tượng. Và không chỉ trẻ em, khó chịu có thể ảnh hưởng đến tâm trí của một người lớn. Người lớn có thể có sự trưởng thành để phân biệt giữa tốt và xấu, nhưng bắn phá chỉ xấu có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai ít nhất là ở mức độ tiềm thức. Bạn chưa có kinh nghiệm của một giấc mơ xấu sau khi xem một bộ phim bạo lực?Hoặc tưởng tượng một cái gì đó đáng sợ xảy ra với bạn sau khi xem một bộ phim kinh dị? Hoặc một nỗi sợ hãi bất ngờ nắm chặt tâm trí của bạn sau khi đọc về một vụ giết người trong thành phố của bạn? Thực tế nên được mô tả nhưng không vì thế mà có thể cho rằng nó sẽ có tác động lâu dài trong tâm trí của người dân. 

4. Lối sống không lành mạnh:  Truyền thông được tổ chức chịu trách nhiệm cho sự thay đổi trong thói quen ăn uống của thanh thiếu niên và lối sống không lành mạnh mà họ đang áp dụng. Bạn hỏi tôi tại sao? Vâng, bởi vì có những quảng cáo thực phẩm rác ở khắp mọi nơi. Có không có quảng cáo một trong những lợi ích của việc ăn trái cây tươi mỗi ngày, uống thúc đẩy không ai 8 ly nước mỗi ngày. Những lợi ích của một chế độ ăn uống cân bằng không được thổi phồng bất cứ nơi nào. Phương tiện truyền thông phơi bày quần chúng với các sản phẩm thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, chế độ ăn mốt và đồ uống năng lượng. Điều này đang dẫn đầu các thanh thiếu niên thông qua thói quen ăn uống không lành mạnh. Không ai tuyên truyền tầm quan trọng của tập thể dục để giữ cho phù hợp. Nhưng có những quảng cáo của thiết bị tập thể dục đắt tiền và trọng lượng và các chương trình mất chất béo. Xem TV hoặc duyệt web cuối đêm làm hư thói quen ngủ của nhiều người. 

5. Thông tin quá tải: Các phương tiện truyền thông tự nó là gây nghiện một khi dán mắt vào nó, bạn có xu hướng quên đi tất cả mọi thứ khác. Khi bạn không xem TV, bạn đang lướt Internet, khi bạn không ở trên web, bạn đang đọc báo, khi bạn không đọc bất cứ điều gì, bạn đang nghe một cái gì đó. Như vậy, tất cả các thời gian, bạn đang dán mắt vào một số hình thức của phương tiện truyền thông. Nó được bắn phá bạn với tin tức, nội dung, thông tin, tin đồn, tin đồn - nó được phơi bày bạn tất cả những gì nó có, một số điều cần thiết, một số không; một số điều quan trọng, một số không, một số những điều bạn muốn bỏ qua, một số những điều bạn có thể không. Phương tiện truyền thông là ở khắp mọi nơi, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống.
Contact please: nguyenbuikhiem@gmail.com

10 ảnh hưởng tiêu cực của truyền thông (phần 2)


6. Nghiện phương tiện truyền thông: Các tác động tiêu cực của các phương tiện truyền thông về trẻ em được thể hiện trong các thiết lập tinh thần của họ thay đổi và chất lượng suy giảm của lối sống của họ. Trẻ em nên đầu tư nhiều thời gian hơn đọc cuốn sách tốt, học tập, vui chơi ngoài trời và tập thể dục. Do các phương tiện truyền thông lôi cuốn, hầu hết thời gian của họ được chi dán mắt vào truyền hình, đọc tin đồn người nổi tiếng, nghe một cái gì đó giật gân hoặc lang thang không mục đích trên Internet.Với một thế giới của thông tin và giải trí chờ đợi ở phía bên kia của một màn hình máy tính hoặc TV, nó không tự nhiên đối với bất cứ ai bỏ ra hàng giờ khám phá nó, nó gây nghiện. Điều này ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên nhiều nhất khi chúng được tiếp xúc với những thứ họ có thể giải thích sai hoặc có thể thậm chí không hiểu ở tuổi đó. 

7. Tự hận thù: Phụ nữ với cơ thể nhỏ nhắn và trẻ em gái với một hình búp bê barbie luôn luôn thể hiện là phổ biến hơn hoặc hấp dẫn trong khi thừa cân được mô tả như là ít phổ biến hơn, có những người bạn ít hơn và bị bắt nạt. Điều này dẫn đến một khái niệm mà mỏng gợi cảm và chất béo là không. Khi điều này hiểu thấu suy nghĩ trong tâm trí của trẻ, họ có chế độ ăn mốt hoặc chuyển sang phẫu thuật thẩm mỹ để nhận được rằng cơ thể gọi là hoàn hảo. Các cơn sốt cho các mô hình hoặc diễn viên và nữ diễn viên, làm cho thanh thiếu niên muốn cơ quan và các tính năng khuôn mặt giống như họ. Để có được thoát khỏi một chiếc mũi to hoặc để có được đôi môi pouty những người lớn, thanh thiếu niên đã sẵn sàng đi theo con dao. 

8. Vấn đề sức khỏe: Truyền thông có tác động tiêu cực về thể chất và tâm lý của xã hội. Dân chi tiêu giờ ở phía trước của truyền hình hay lướt mắt kinh nghiệm các vấn đề Internet. Thiếu hoạt động thể chất dẫn đến vấn đề béo phì. Phương tiện truyền thông ảnh hưởng đến dư luận và ảnh hưởng đến các lựa chọn mà người ta làm. Các phương tiện truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong vai mỏng đẹp và chất béo là xấu xí. Nó đã dẫn đến một ý kiến ​​chung là số không kích thước là trong điều và chất béo và mũm mĩm ra. Điều này làm cho cảm thấy thừa cân ra khỏi vị trí. Họ sẵn sàng nhịn ăn để giảm cân. Điều này có thể và đã dẫn đến trường hợp ngày càng tăng của chứng biếng ăn. Một phức cảm tự ti và tự tin hạ xuống trong những người có cơ quan không hoàn hảo có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện trên các học sinh lớp 5 bởi Viện nghiên cứu quốc gia về Truyền thông và Gia đình, nó đã được tìm thấy rằng trẻ em đã trở thành không hài lòng với cơ thể của họ sau khi xem một đoạn video của một nghệ sĩ rất phổ biến nhất định và một cảnh nhất định từ một chương trình truyền hình phổ biến (tên bỏ qua trên mục đích).

9. Thay đổi sự nhìn nhận với thế giới: Các phương tiện truyền thông, trong cách riêng của mình, thay đổi triển vọng của người dân đối với cuộc sống. Phương tiện truyền thông là giao diện mà qua đó hàng triệu người nhìn vào thế giới bên ngoài. Phương tiện truyền thông tuyên bố miêu tả ngày hôm nay, nhưng không phải tất cả các loại phương tiện truyền thông cho thấy chỉ có sự thật. Với mục đích nhấn mạnh quan điểm của họ hoặc để lấy sự chú ý lớn hơn từ khối lượng, phương tiện truyền thông hypes hoặc thổi phồng những điều đến một mức độ nhất định. Không phải tất cả mọi người có thể để lọc các yếu tố đó. Hầu hết tin rằng tất cả mọi thứ để thực sự, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

10. Lẫn lộn ảo và thực: Ma cà rồng, người sói, phù thủy, ma quỷ - họ đến từ đâu? Nàng tiên, siêu nhân, thiên thần - nơi mà họ đã đến từ? Nó không phải là phương tiện truyền thông chỉ được đổ lỗi cho, như những nhân vật này thuộc về văn học dân gian. Nhưng phương tiện truyền thông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền các ký tự này và làm cho họ như là có thật. Không có những câu chuyện ma và ma cà rồng mà phương tiện truyền thông tuyên bố là thực? Các ký tự nhập vào thế giới của chúng tôi thông qua sách và phim ảnh. Không thể phủ nhận giá trị giải trí của họ hoặc thương giải trí. Nhưng không phải là quá nhiều một cách mù quáng tin rằng chúng tồn tại? Sự viễn tưởng cho vui chỉ đến sự phân biệt giữa thực tế và hư cấu là rõ ràng. Các tiện giải trí cuộn chỉ cho đến khi sự khác biệt của nó từ thực tế được hiểu rõ. Khi hai thế giới hỗn hợp, cuộc sống trở nên khó khăn. 

                                                                   Contact please: nguyenbuikhiem@gmail.com