Đó là một câu hỏi rất khó có thể đưa ra một câu trả lời ngắn gọn và đầy đủ, nhất là trong khuôn khổ một bài viết hay một tập giáo trình. Đó phải là những tri thức được tích lũy trong một quá trình lao động sáng tạo của rất nhiều người, nhiều thế hệ và nhiều nền tảng xã hội khác nhau. Điều quan trọng là làm sao có thể tích hợp được những tri thức đó vào một trong tập tài liệu. Điều đó dường như là không tưởng. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi thấy có một cuốn sách có vẻ như đã đáp ứng được những câu hỏi kể trên. Xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn. Các cụ làm nghiên cứu chuyên sau về lĩnh này, nếu có nhu cầu trích dẫn, tham khảo thì liên hệ với chúng tôi).
LỜI GIỚI THIỆU CỦA SÁCH
Trong hai mươi năm qua, nhiều
thay
đổi to lớn đã diễn ra trong lĩnh vực phim tài liệu và phim hư cấu, những thay đổi đó diễn ra cả về đối tượng, hình thức, và
cách mà trong đó tài liệu và phim
công nghiệp được thực hiện. Tuy nhiên, bất chấp sự
gia tăng về số lượng các khóa đào tạo làm phim và video ở các trường đại học đại học, rất ít sách giải thích làm thế nào để xem xét, tạo ra, viết, và đạo diễn bộ phim “mới”.
Người viết cuốn sách là có mong muốn bù đắp khoảng cách đó và cung cấp cho các bạn một cách đầy đủ hơn, nắm bắt một cách rõ ràng hơn các
nội dung liên quan đến việc làm phim tài liệu, bắt đầu từ ý tưởng đến khi hoàn thành công việc. Nhưng
trên tất cả, đây là một cuốn sách về những ý
tưởng và khái niệm.
Mục tiêu của nó là giúp bạn suy nghĩ về bộ phim một cách tổng thể trước khi bấm máy quay. Cách tiếp cận này có vẻ hiển nhiên, nhưng nó không phải là luôn
luôn rõ ràng như vậy trong thực
tế. Nhiều người “nhảy” vào một bộ phim, với một lô một lốc những chất
liệu khác nhau và sau đó tự hỏi đó là những gì, để làm gì. Với tôi, điều đó giống như là đẩy con ngựa ra trước hàng quân với một sự trả thù.
Về bản chất, cuốn sách này là các vấn đề hàng ngày mà các nhà làm phim phải đối mặt từ ý tưởng đến hoàn thành bộ phim, từ
tài chính đến phân phối, từ kiểm duyệt chính trị
và các vấn đề để có thể tham gia vào các mạng lưới; từ sự phức
tạp của vị trí ghi hình cho các vấn đề về dân tộc và đạo đức; từ khó khăn với đoàn làm phim cho các vấn đề đối phó
với những người sẽ gặp trong thực tế và sự phức tạp của cuộc sống của họ. Cuối cùng, cuốn sách đề cập đến nghiên cứu các vấn đề về phong cách, giống các phương pháp tiếp cận, và những thách thức của công nghệ mới.
Cuốn sách này không đề cập đến nội dung thiết bị. Vì chủ đề này đã được đề cập trong cuốn sách khác và
cũng được dạy trong hầu hết các trường điện ảnh và các trường đại học, đây
là thiếu sót này là có chủ ý của người viết.
Và đây là một trong những vấn đề: Hầu hết các trường điện ảnh cung cấp nhân lực có trình độ kỹ
thuật không thể tưởng tượng chỉ một vài năm trước đây. Học
sinh tốt nghiệp đã xử lý thiết bị biên tập phim nhiều hơn Eisenstein đã từng làm; họ biết làm thế
nào để tháo và lắp lại một thiết bị
điện ảnh có tên Nagra trong mười phút và làm thế nào để vận hành các thiết bị phát quang bằng cách sử dụng các kỹ thuật tốt nhất của
Nestor Almendros và
Vilmos Szigmond… Nhưng sinh viên có xu hướng không biết tính năng, tác
dụng và nguyên tắc hoạt động của thiết bị đó như thế nào. Một trong những mục đích của cuốn sách này là để khắc phục tình trạng mất cân bằng đó.
Chủ
đề thứ hai của
cuốn sách này là của lịch sử
làm phim tài liệu. Đối
tượng là rất quan trọng, nhưng tôi cho rằng hầu hết các độc giả của cuốn sách này đã quen thuộc với nó. Nếu
bạn đã quen thuộc với những bộ
phim của Flaherty, Riefenstahl,
Jennings, Maysleses, Drew, Leacock, và
Pennebaker, bạn đã có một cảm
giác tốt về phong cách và mục
tiêu phát triển. Vì vậy,
đối với phần còn lại của cuốn sách này,
tôi sẽ cho rằng bạn đã học về điện ảnh Verite, và bạn biết rằng Nanook của
phương Bắc là một bộ phim, chứ
không phải là một ngôi sao khúc
côn cầu Canada.
Nguồn gốc
Cuốn sách này đã gây nên một loạt các cuộc thảo luận và hội thảo mà tôi đã có với sinh viên, lần đầu tiên tại Trường Điện ảnh Quốc gia Úc và
sau đó tại Đại học Stanford. Những
sinh
viên này biết tất cả mọi thứ về công nghệ, nhưng họ bị đánh giá
thấp ý tưởng. Hầu hết trong số họ đã
lớn lên trong truyền thống của
điện ảnh Verite, mà một học sinh giải thích với tôi là “chụp trước khi bạn nghĩ”.
Cinema Verite có một điểm
hết sức quan trọng trong bất kỳ chương trình giảng dạy bộ phim, nhưng nếu
xử lý sai, nó có thể có ảnh hưởng bất lợi trên lĩnh
vực điện ảnh khác, đặc biệt là văn
bản. Đây là chính xác những gì
tôi thấy: Lớn lên trên một chế độ ăn uống của điện
ảnh Verite, các sinh viên không biết gì
về kế hoạch cho một bộ phim tài
liệu tiêu chuẩn hoặc phim công nghiệp và đã hoàn toàn bị mất khi nó đến để viết
bình luận. Tiếp tục thăm dò
cho thấy rằng họ đã
có một tầm nhìn rất lãng mạn
về những gì đã xảy ra trên địa điểm và một
cái nhìn hoàn toàn không thực tế
như thế nào một đạo diễn phim tài liệu làm việc. Khi
tôi nhẹ nhàng cho rằng nhiệm vụ chính của một đạo diễn phim
tài liệu là
lắng nghe mọi người, họ nghĩ rằng tôi đang đùa.
Một điều rõ ràng là mặc dù các sinh viên biết tất cả mọi thứ liên
quan đến thực tế của tính năng
làm phim, nhưng
họ chỉ có ý tưởng mờ nhạt về phim tài liệu và đó là tất cả những gì họ có. Vì vậy, chúng ta đã nói, và dần dần ý tưởng của cuốn sách này ra đời.
Lúc đầu, tôi nghĩ rằng bài tiểu luận sẽ chỉ thảo luận bằng
văn bản, vì đó dường như là vấn
đề lớn nhất. Tuy nhiên, đó sớm
được chứng minh là quá hạn chế. Sau khi tất cả, nơi mà văn bản kết thúc? Văn
bản đã được không chỉ là ý tưởng
và bình luận; đó là khái niệm tổng thể của bộ phim. Và nếu bạn nhìn vào vấn đề một cách rộng rãi hơn, không đạo diễn phim tài liệu viết
bộ phim khi họ đi cùng? Họ phải đối mặt
với những bất ngờ. Họ phải
lựa chọn ngay tại chỗ. Họ có thể định hình bộ
phim bất kỳ một trong hàng tá
cách trong khi giám
sát việc chỉnh sửa. Vậy làm thế
nào bạn có thể có một cuốn sách
về văn bản mà không để đối phó với đạo?
Văn bản và đạo diễn được gắn bó chặt chẽ trong việc làm phim tài liệu và phim công nghiệp. Tôi biết rằng nhiều người chỉ cần viết, và những người khác chỉ đạo. Nhưng tình hình thông thường là để tìm thấy cả hai nhiệm vụ kết hợp trong một người, và nhất thiết phải như vậy, bởi vì nó là khó để nói nơi một kết thúc và bắt đầu khác. Vì vậy, một khi tôi đã cam kết khai thác các vấn đề văn bản, đó là không thể tránh khỏi đạo diễn phải được bảo hiểm là tốt.
Văn bản và đạo diễn được gắn bó chặt chẽ trong việc làm phim tài liệu và phim công nghiệp. Tôi biết rằng nhiều người chỉ cần viết, và những người khác chỉ đạo. Nhưng tình hình thông thường là để tìm thấy cả hai nhiệm vụ kết hợp trong một người, và nhất thiết phải như vậy, bởi vì nó là khó để nói nơi một kết thúc và bắt đầu khác. Vì vậy, một khi tôi đã cam kết khai thác các vấn đề văn bản, đó là không thể tránh khỏi đạo diễn phải được bảo hiểm là tốt.
Quan sát
Cuốn sách này sau những
gì tôi nhìn thấy là sự tiến triển tự nhiên của bộ phim tài liệu. Nó bắt đầu với
một cuộc thảo luận về ý tưởng, nghiên cứu và cấu trúc kịch bản; tiền thu được
thông qua trình chuẩn bị và sản xuất; và
sau đó giao dịch ở chiều sâu với các chỉnh sửa và bình luận bằng văn bản. Bởi
thời gian bạn đã hoàn thành phần 4, bạn nên quen thuộc với việc chuẩn bị và sản
xuất các bộ phim tài liệu tiêu chuẩn hoặc phim công nghiệp. Phần 5 bao gồm một
vài loại riêng biệt của bộ phim và một số kỹ thuật đặc biệt. Do đó, có một
chương về bộ phim lịch sử và một rạp chiếu phim trên Verite. Các chương cuối
cùng sẽ đưa ra lời khuyên về gây
quỹ và tiếp thị, và một quan điểm đánh
giá về toàn bộ quá trình.
Trong khuôn khổ này, tôi
đã thực hiện một hoặc hai quyết định chính sách. Là người đầu tiên liên quan
đến chủ đề của video và phim. Cuốn sách này được thiết kế để giúp cả hai nhà
làm phim và các nhà sản xuất video. Cho dù bạn đang làm một phim tài liệu về bộ
phim hoặc video, ít nhất một nửa thời gian, con đường và cách tiếp cận của bạn
sẽ được chính xác. Chỉ trong thời
gian chỉnh sửa sẽ có cách thức riêng biệt. Lý
do lựa chọn video trên phim, hoặc ngược lại, sẽ được thảo luận trong Chương 3. Nhưng về phương pháp tiếp cận, biên kịch,
và đạo diễn, những gì áp dụng cho một, áp dụng đối với người kia.
Cuốn sách cũng đề cập đến cả hai
nhà làm phim tài liệu và nhà sản xuất của các hình thức khác của bộ phim hư cấu. Ví dụ, công nghiệp,
du lịch, giáo dục và phim ảnh. Rõ ràng, mục tiêu của các loại
khác nhau của bộ phim rất khác nhau.
Bộ phim tài liệu thường có một cải cách mạnh mẽ hoặc mục đích xã hội, trong khi một công nghiệp có thể phục vụ để cải thiện hình ảnh công ty của công ty hoặc hoạt
động như gây quỹ. Tuy nhiên,
mặc dù mục đích của họ khác nhau,
cả hai thể loại chia
sẻ một số lượng lớn các phương
pháp và kỹ thuật. Ví dụ, nếu
bạn đang đối phó với việc nghiên cứu, viết kịch bản, phương pháp của bạn sẽ được như hợp
lệ cho bộ phim công nghiệp
như đối với các tài liệu.
Cuối cùng, trên một mức độ thực tế,
hầu hết các nhà sản xuất của phim hư cấu tồn tại
trong cả hai thế giới tài trợ và thế giới của phim tài liệu. Hôm nay họ sẽ thực hiện một bộ
phim tài liệu điều tra; ngày mai
họ sẽ làm một bộ phim công
nghiệp. Những kiến thức bạn có
thêm các kỹ thuật của cả hai,
tốt hơn hết bạn đang có.
Quan sát cuối cùng của tôi liên quan đến tiền bạc. Chỉ thuần túy là các thiên thần hay các nhà triệu phú làm
phim mà không cần suy nghĩ
về tiền bạc. Phim chi phí tiền bạc, thường là một địa ngục của
rất nhiều. Người đạo diễn phải ý thức được giới hạn ngân sách. Một khi bạn bắt đầu nói chuyện
về tiền bạc, bạn cũng có thể thảo luận về gây quỹ và
vai trò của nhà sản xuất. Cả hai
đối tượng trong thực tế được thảo luận trong cuốn sách này tại chiều dài, và tôi làm cho không có
lời xin lỗi. Có người từng thể hiện nó theo cách này: “Các nhà làm phim thành công có đầy đủ của những giấc mơ, đôi mắt của họ có thể ở trên những ngọn núi, nhưng phải biết rằng đôi
chân của mình luôn ở trên mặt đất”. Điều đó đặt nó thẳng thắn, nhưng nó có ý nghĩa.
Phương pháp
Mặc dù tôi đã không leo lên bất kỳ
ngọn núi để tham khảo ý kiến các nhà hiền triết, tôi đã cố gắng để nói chuyện với các chuyên gia tốt nhất xung quanh trước khi viết cuốn sách này. Những câu hỏi là Làm
thế nào để bạn làm việc?
và Tại sao bạn làm việc theo cách này? và, đôi
khi, điều quan trọng nhất mà bạn đã học được trong những năm qua là gì? Cuốn sách này là một chưng cất của các câu trả lời và lời khuyên tôi nhận
được và các chuyên gia có kinh nghiệm đại diện cho cách giải quyết vấn đề
phim ảnh và video.
Nhưng cuốn sách cũng đi ra khỏi kinh nghiệm của riêng tôi là một nhà làm phim và bị
ảnh hưởng bởi nền tảng và kinh nghiệm của tôi. Tôi đã được làm phim cho khoảng hai mươi lăm
năm và đã phát triển các kỹ thuật
và phương pháp tiếp cận có ý
nghĩa với tôi. Họ đại diện cho
một nỗ lực để đặt logic cũng như cảm xúc vào quá
trình rất đặc biệt mà chúng ta gọi làm phim.
Tuy nhiên, một cảnh báo là theo thứ tự: Trước tiên, tất cả các nhà làm phim khác nhau. Phương pháp của tôi làm phim có thể không phù hợp với
bạn. Và thứ hai, cuốn sách này không
phải là bất khả xâm phạm. Không
có quy định trong việc làm phim.
Những gì được chấp nhận như là phúc âm hôm nay bị từ
chối vào ngày mai. Tôi
hy vọng rằng bạn sẽ đọc cuốn sách và chấp nhận những gì là hữu ích. Sau
đó, đi ra ngoài, phá vỡ tất cả
các quy tắc, và thực hiện những bộ phim vĩ đại nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét