Hôm nay, ngày 10/5/2013 My Blog cán mốc 17.000 lượt bạn đọc. Cảm ơn về sự quan tâm, tham gia góp ý và đóng góp tài liệu, góp phần làm cho My Blog có ý nghĩa hơn và thiết thực với nhiều người hơn.
Khiemnguyen
Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013
Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013
Làm gì?
(2009 chép lại)
Hồi
còn đi học và sau này đã đi làm, câu hỏi hay tự hỏi nhau và đưa ra
trong các câu chuyện bàn trà là câu hỏi “làm gì?”. Đó là câu hỏi của VI
Lênin. Từ hơn 100 năm trước Lenin đã đặt ra câu hỏi đó để cho hậu thế
luôn trăn trỏ và day dứt tìm câu trả lời.
Làm
gì? tại sao phải hỏi vậy. Đơn giản nhiều khi chúng ta chẳng biết làm gì
cả. Chúng ta bất lực với chính những gì mình có. Một ngày mới, một tuần
mới với đầy những vấn đề của cuộc sống đang đặt ra phía trước nhưng
phải bắt đầu từ đâu, bắt đầu làm cái gì, làm như thế nào?... bao câu hỏi
được đặt ra nhưng khó quá để mà tìm cho mình một câu trả lời phù hợp
hoặc khả thi.
Cách
đây mấy năm, một ông anh đi Pháp về cho rằng, chẳng phải riêng ở mình,
cả Pháp cũng vậy, đời sống công chức cũng quanh quẩn và buồn lắm. Bệnh
văn phòng công sở không phải chỉ có đất nước đang phát triển như mình mà
là căn bệnh chung của dân Văn phòng. Hình như đã có ai đó cho rằng tồn
tại xã hội và ý thức xã hội luôn luôn bất cập với nhau, giả như có sự
thống nhất với nhau cũng chỉ là tạm thời, còn cơ bản là bất cập. Bất cập
khác với mâu thuẫn, có thể bất cập quá mà không cập được sẽ phát triển
thành mâu thuẫn. Bất cập ở được hiểu như sự chậm hơn ở những quyết sách
của công quyền so với sự phát triển ngoài xã hội. Bất cập liên quan đến
từng con người, từng mối quan hệ trong công việc và bất cập trong chính
mỗi người.
Năm
năm trước, có người tốt nghiệp loại giỏi ở một trường đại học, được
tuyển dụng vào cơ quan để làm công nghệ thông tin. Phải giỏi mới về
được, phải giỏi mới làm được những việc mà lâu dài sẽ mang tầm vĩ mô chi
phối hoạt động của cả một hệ thống công nghệ. Dĩ nhiên tầm vóc của nó
phải cao hơn mấy đứa cũng học trường đấy ra, nhảy việc hết công ty này
đến công ty khác mà công việc chủ yếu là đi lắp đặt, cài đặt, giao hàng,
bảo trì máy tính. Tuy nhiên bất cập ở chỗ, cái đứa ở ngoài cứ chỗ nào
lương cao là nó nhảy đến, thấp hơn thì nó bỏ, bị o ép hoặc khó chịu nó
cũng bỏ. Còn anh vào cơ quan oách này thì chẳng có cửa nào, thu nhập thì
đã có quy định cụ thể, anh có giỏi đến mấy cũng phải đắt đầu từ khởi
điểm, ba năm một lần lên lương với level cho một lần chỉ đủ dăm lần ăn
sáng. Lâu nay người ta hay lảng tránh chuyện thu nhập, cho rằng hãy xem
lại mày đã làm được cái gì, cống hiến được cái gì rồi mới nghĩ đến
chuyện thu được cái gì nhé. Mà cũng chỉ nên nghĩ đến thôi, khoan hãy nói
chuyện đòi hỏi hay đề xuất. Quanh đi quanh lại, năm năm trôi qua, sự
trì trệ của thu nhập làm hèn đi cái thằng con người lúc nào không biết.
Cái đứa làm ngoài nhảy như con cóc hết công ty này đến công ty khác
lương đã kha khá, vốn sống đã kha khá, trình độ năng lực cũng được
update thường xuyên. Trái lại, cái thằng cơ quan loanh quanh hết đề án
này đến đề án khác, toàn đề án trên giấy với biết bao nhiêu tri thức ở
tầm bán vĩ mô nhưng thu nhập cũng mới chỉ tăng thêm dăm bát phở bình dân
nữa so với mức khởi điểm, đồng hành với điều đó là gần như quên mặt
luôn với những trình độ phát triển của công nghệ. Hèn đi từ trình độ đến
cả nhân cách. Nhân cách ở đây không bàn nặng về vấn đề đạo đức mà chỉ
thuẩn về lối sống. Ông đi đâu, làm gì thì cũng phải gặp anh em chiến
hữu, chuyện chuyên môn làm ăn đã đứng ra một bên rồi,
chuyện cốc bia con mực gì thì gì cũng phải bữa anh bữa chú, không lẽ ăn
không của chúng nó mãi, mà đem mấy bát phở ra để đãi chúng nó hoặc là
thiếu, hoặc là ngày mai mình nhịn…
Bất
cập là vậy, nhưng làm gì để giải quyết vấn đề thật là khó. Ai đó nói
rằng mày cảm thấy bất cập, cảm thấy không có gì cho mày thì mày nhảy đi,
ra ngoài đi. Ôi thôi, sự trì trệ, sự dốt nát đã phủ kín suy nghĩ và
chèn kín bước chân của kẻ thut khoa ngày nào rồi. Chưa nói đến mộng
khanh hầu, mũ áo đã đè nặng lên hắn. Đi đâu, làm gì? Ai trả lời được
nhỉ.
Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013
Báo chí trong kỷ nguyên số hóa (phần 1)
Báo chí
có hòa tan trong kỷ nguyên số?
|
Nguyễn Bùi Khiêm |
Internet ra đời có làm nên một cuộc
đảo chính đối với báo chí? Khó có thể nói đó là một phương
tiện có thể vượt lên sự tồn tại lên đài phát thanh, truyền hình và các loại
hình báo chí truyền thống. Nhưng có điều chắc chắn là sự
tồn tại của nó sẽ chỉ xảy ra với một cuộc cải cách chưa từng có, bởi vì nó
không phải là một trang sử mới được mở ra, nhưng là một câu chuyện mới bắt đầu.
Đọc báo không còn là việc “cầu nguyện buổi sáng của người đàn ông hiện
đại”, như được giải thích trong một câu nói nổi tiếng của Hegel. Trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, sự khan hiếm các nguồn tài
nguyên quảng cáo, đã đẩy báo chí cuốn theo cuộc khủng hoảng về cơ cấu. Tính
lỗi thời của mô hình kinh doanh truyền thống không còn là yếu tố
chính của sự suy giảm này được đặt ra như một câu hỏi: Tại sao ta phải trả tiền cho thông tin khi mà ta có thể có được nó
rất dễ dàng và miễn phí trên Internet?
Các nhà báo bị tước đoạt vị thế
độc quyền thông tin và điều đó là một bước ngoặt lớn trong lịch sử hoạt động của báo chí. Thích ứng hay biến mất? điều đó buộc báo chí phải suy nghĩ lại và
tái cấu trúc mình để tồn tại trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Để tìm hiểu vấn đề liên quan
đến việc số hóa các nội dung, chúng ta bắt đầu bằng cách phân tích sự chuyển
động kép giữa công nghệ và kinh tế, sự mất ổn định và suy yếu của các mô hình
kinh tế công nghiệp của các phương tiện truyền thông in ấn. Từ đó, buộc chúng ta phải hướng cái nhìn về những thách thức của
báo chí truyền thống của đối với cuộc sống của công chúng với văn hóa web, và “công
dân nhà báo”, có thể được hiểu như những người bình thường hoặc chuyên gia phổ
biến thông tin không được sản xuất bởi các phương tiện truyền thông đại chúng. Và cuối cùng, chúng tôi cố gắng phác họa một định nghĩa lại vai
trò của các nhà báo trong ánh sáng của cơ chế mới và tự do mới được tạo ra
trong thời đại số.
Kinh tế và Công nghệ
Để hiểu được nhiều thách thức
phải đối mặt với báo chí, cần phải nhận thức được sức ép và tốc độ của cuộc
cách mạng kỹ thuật số và tác động của nó trên các mô hình kinh doanh của các công
ty truyền thông. Trong vòng chưa đầy mười năm,
việc số hóa khối lượng nội dung thông tin có tác động như một trận động đất
trong một thế giới mà các phương tiện truyền thông đã dựa trên chiến lược của
họ phổ biến các phương tiện truyền thông giấy.
Nhưng 600 năm sau Gutenberg, có
ba yếu tố đã làm đảo lộn trật tự vốn có, đó là: truy cập miễn phí các thông tin;
sự dịch chuyển của ngân sách quảng cáo Internet và sự bùng nổ về nhu cầu đó đã làm
chuyển đổi mô hình tiêu thụ thông tin.
Mô hình kinh tế truyền thông
vấp phải sự bất ổn đầu tiên - miễn phí. Điều này đã giáng một đòn nặng
vào các phương tiện truyền thông. Có thể thông qua sự xuất hiện
của báo chí tự do hoặc cổng thông tin Internet, thông tin đã bị mất giá trị thị
trường trực tiếp của nó. Có quá nhiều thông tin miễn phí
thay vì bạn phải trả tiền cho thông tin chung. Trong bối cảnh của sự giàu có nội dung, đa số người sử dụng
Internet hiện nay muốn chỉ là “nhận thức” và không nhất thiết phải được thông
báo với những thông tin cụ thể, điều đó có nghĩa là, với nhiều người khi sử
dụng Internet chỉ cần dừng lại ở sự nhận thức và hiểu biết bối cảnh của thông
tin.
Số hóa và phát hành nội dung số
trên các trang web đã phá vỡ sự phụ thuộc vào quảng cáo trên báo chí truyền
thống: khách hàng không còn cần báo giấy và tạp chí để truyền bá thông điệp của
họ. Điều đó, đương nhiên làm giảm khối lượng của doanh thu quảng cáo.
Các nguồn lực tài chính của các
tờ báo Mỹ giảm hai phần ba giữa cuối những năm 1990 (60 tỷ USD) và 2011 (20 tỷ
USD). Một nghiên cứu của dự án của
Trung tâm nghiên cứu Pew cho Excellence in Journalism [1] ở
121 tờ báo Mỹ cho thấy, trung bình, mỗi đồng đô la mới
của doanh thu quảng cáo thu được của các tờ báo trên internet, họ sẽ mất bảy đô
la doanh thu quảng cáo trong của họ trong truyền thông in ấn.
Hậu quả trực tiếp của cạnh
tranh trên thị trường quảng cáo, công ty truyền thông đã thay đổi cách chúng ta
nhận thức sản xuất thông tin và giá trị của nó. Trong một nghiên cứu dành cho các “báo chí kỹ thuật số” [2] tại các
trường đại học Báo chí Lille trong tháng 5/2011, Jean-Marie Charon, nhà truyền
thông xã hội học tại CNRS, đã tóm tắt:
Trên mạng Internet, xét đến cùng,
nội dung thông tin báo chí chỉ là của một nguồn. Ngay từ đầu, các phương tiện truyền thông đã thấy trong phương
tiện truyền thông mới đồng thời là mối đe dọa đối với mô hình kinh doanh của họ
và, cùng một lúc, nó là một hình thức của cơ hội.
Trên thực tế, logic của sản
xuất “nội dung” đã khiến giới truyền thông cạnh tranh với các công ty có hoạt
động tập trung vào việc tiếp thị và dịch vụ theo định hướng giải trí, “giải trí”:
Facebook, Google, Yahoo hay Microsoft. Như vậy, theo dự báo khác nhau,
đến năm 2015 Facebook có thể nắm bắt được một phần năm của tất cả các quảng cáo
trực tuyến. Bên cạnh sự cạnh tranh từ các công cụ tìm
kiếm, mạng xã hội khác và truy cập Internet có ảnh hưởng đến dòng chảy của các
nhà cung cấp lưu lượng truy cập.
Một số biên tập viên đã quyết
định phản ứng bằng cách đa dạng hóa thông qua các hoạt động mới. Báo chí nghề và kỹ thuật đã mở đường với doanh thu là từ 20 đến
thậm chí 30% các hoạt động phụ trợ cho một mô hình khớp nối với
công ty dịch vụ hoạt động.
Trong khi đó, hiện tượng của tự
do mở cửa vào tình trạng thừa cung có sẵn. Những
hình thức mới của sự cạnh tranh đã là một phần của một tảng băng chìm tổng thể
cho báo chí hàng ngày mà đồng thời phải đối phó với suy giảm và lão hóa độc
giả, khó khăn tài chính và sự tăng giá của giấy in.
(còn nữa)
Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013
Hội tụ đa phương tiện
HỘI TỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN
Nguyễn Bùi Khiêm
|
Đa phương
tiện là sự cùng tồn tại và tương tác của một số phương tiện thông tin đai
chúng trong cùng một môi trường hoặc bối cảnh thông tin.
Thuật ngữ “đa
phương tiện” được đưa ra vào cuối thập niên 1980 và đầu những năm 1990, media
xuất phát từ tiếng Latinh là “trung gian”, ở đây được hiểu như một “phương
tiện bắc cầu để truyền bá thông tin”. Khi ta kết hợp với từ Multi (nhiều, đa)
thì gần như có thể chuyển thành “một loạt các phương tiện”.
Trong những
năm qua, thuật ngữ “đa phương tiện” đã có nhiều ý nghĩa. Theo học giả
Maragliano, đa phương tiện có thể được hiểu như là sự hợp lưu của ba phương
tiện truyền thông và truyền thống văn hóa:
- Báo chí với đặc trưng bởi tính khách quan,
phân tích, có hệ thống;
- Hệ thống nghe nhìn (audiovision) với tính
chủ quan, tính toàn cầu, mở,
- Cơ chế tương tác, nơi người sử dụng có một
chức năng đồng tác giả.
Mặc dù nghiên
cứu tâm lý đã giúp mở rộng ý nghĩa của thuật ngữ, phân biệt giữa hai hình thức
đa phương tiện: cách trình bày định dạng mà sử dụng nhiều kênh cảm giác, chẳng
hạn như quá trình nhận thức cho phép việc trao đổi các kiến thức và nhận thức
mới.
Trong lĩnh
vực truyền thông, khi truyền đạt thông tin về một cái gì đó chúng ta sử
dụng nhiều phương tiện truyền thông, có nghĩa là các phương tiện thông tin đại
chúng có thể truyền tài hình ảnh chuyển động khác nhau (video), hình ảnh
(pictures, photo), âm nhạc (music), văn bản (text) và đồ họa (graphic). Ví
dụ, một bách khoa thư truyền thông” (chẳng hạn như Wikipedia), không thể giống
như một bài báo hoặc một từ điển bách khoa toàn thư bình thường, vì nó có thể cho
phép kết hợp cho từng hạng mục không chỉ giải thích của văn bản, mà còn hình
ảnh, bản vẽ giải thích, phim, âm thanh, âm thanh bình luận... Nhờ khả năng
biểu cảm và giao tiếp, đa phương tiện đã lan rộng trong mọi lĩnh vực của nền
văn hóa và xã hội, từ giáo dục cho các trò chơi, từ tài liệu đến chương trình. Như
vậy, nó liên quan đến tất cả các hình thức truyền thông.
Hội tụ đa
phương tiện được thực hiện dựa trên những thành tựu của công nghệ kỹ thuật số
để tạo ra một công cụ (mới) để cung cấp thông tin. Hội tụ có nghĩa là sử
dụng một giao diện duy nhất cho tất cả các dịch vụ thông tin về tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội như: giáo dục, an ninh, dịch vụ, ngân hàng, giải trí…
Nicholas
Negroponte là một trong những người sáng tạo của lý thuyết hội
tụ, theo đó, công nghệ kỹ thuật số cho phép tạo ra các giao diện được gọi
là “tùy biến kỹ thuật số” như một thư ký riêng của mình, những người sẽ có thể
tự động phân biệt xử lý các thông tin mà chúng ta quan tâm. Dòng chảy tự
do của thông tin phù hợp với nhu cầu thông tin của người sử dụng sẽ đảm bảo
rằng bạn đưa ra điểm mạnh và điểm yếu của khu vực này ngay lập tức dựa trên
chất lượng cuộc sống trong các phạm vi, khu vực nhất định, mặt khác sẽ mang lại
lợi ích lớn mang tính tổng thể kết nối với các sự kiện và các lĩnh vực được
quan tâm. Có thể đưa ra năm quy luật chi phối sự hội tụ:
- Tất cả các thông tin có thể được chuyển
đổi thành dạng kỹ thuật số và có thể hội tụ;
- Hội tụ là cơ sở đa phương tiện và
loại bỏ sự phân biệt giữa các phương tiện thông tin liên lạc.
- Bản chất của hội tụ là làm cho các loại
hình truyền thông có trước náo trở nên lỗi thời và thoát ra khỏi những áp đặt
của bất kỳ quy tắc riêng có về loại hình truyền thông truyền thống;
- Hội tụ có quy luật tự nhiên của riêng
mình;
- Hội tụ không phụ thuộc vào ranh giới của
những nguyên tắc có tính chất hành chính./.
Hội tụ truyền thông là gì?
TRUYỀN THÔNG HỘI TỤ
Nguyễn Bùi Khiêm
|
Sự phát triển của
công nghệ thông tin đã dẫn đến sự thay đổi vai trò cho các nhà báo và những
điều kiện cần thiết cho các nhà báo đa kỹ năng hoạt động tạo ra sự đột phá
mang tính cách mạng về cách làm tin và đưa tin. Hình thức hoạt động mới của báo
chí đặt ra yêu cầu mới về kỹ năng và quy trình sáng tạo các sản phẩm báo chí.
Ngoài nhiệm vụ truyền thống của họ, các phóng
viên trở thành phải sử dụng máy camera, ghi âm; vừa là phóng viên, biên tập
viên, vừa làm chủ nhiệm, trợ lý sản xuất, sản xuất và có thể phải trực tiếp sử
dụng các chương trình biên tập.
Một xu hướng
phát triển trong các nhà truyền thông là nhiều nhà báo có thể làm việc cho
nhiều hơn một phần quy trình của truyền thông truyền thống. Các
nhà báo phát thanh truyền thống hàng ngày phải nộp cả bản tin phát thanh (đương
nhiên), bản tin video cho truyền hình và bản text cho báo in và cho các phiên
bản trực tuyến của tờ báo của họ. Đó chính là sự hội tụ.
Từ thực tiễn
hoạt động đó, khoa học báo chí đang đi theo một đường hướng rõ ràng. Hầu hết các khóa học báo chí ở các cơ
sở đào tạo đã và đang phải có bước dịch chuyển về chương trình đào tạo với
những nội dung và kỹ năng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp
truyền thông cho các nhà báo đa kỹ năng. Sinh viên được đào tạo để học các kỹ
năng không chỉ trong phương tiện truyền thông truyền thống mà còn trên nhiều
nền tảng phương tiện truyền thông.
1. Lý thuyết về truyền thông hội tụ
Hội tụ công nghệ là xu hướng tích hợp vào một hệ thống nhiều
công nghệ khác nhau để phát triển theo hướng thực hiện nhiệm vụ tương tự. Hội tụ có thể tham khảo công nghệ
riêng biệt đã có từ lâu nay như giọng nói (voice), dữ liệu (data, text, graphic),
và hình ảnh (video) thành một nguồn tài nguyên có thể chia sẻ và tương tác với
nhau.
Sự phát triển
mạnh mẽ của truyền thông kỹ thuật số vào cuối thế kỷ 20 đã làm cho nó có thể
cho các tổ chức phương tiện truyền thông có thể phát hành, cung cấp văn bản, âm thanh và tài liệu video qua
các phương thức truyền tin có dây, kết nối không dây, hoặc cáp quang cùng. Đồng thời, nó lấy cảm hứng từ một số
tổ chức phương tiện truyền thông để khám phá giao thức đa phương tiện thông tin
(Multimedia). Thuật ngữ hội tụ kỹ
thuật số của phương tiện truyền thông (Mediamorphosis) của nhà nghiên cứu Roger
Fidler đưa ra trong một cuốn sách của ông từ năm 1997.
Ngày nay,
chúng ta được bao quanh bởi một phương tiện truyền thông hội tụ đa cấp mà tất
cả các phương thức truyền thông và thông tin liên tục để thích ứng với nhu cầu
lâu dài của công nghệ: “thay đổi cách chúng ta tạo ra, tiêu thụ, tìm hiểu và tương
tác với nhau”.
Hội tụ trong trường
hợp này được định nghĩa là sự nối kết với nhau các máy tính và công nghệ thông
tin khác, nội dung truyền thông, và các mạng lưới thông tin liên lạc đã phát
sinh như là kết quả của sự phát triển và phổ biến của Internet cũng như các
hoạt động, các sản phẩm và dịch vụ đã xuất hiện trong các không gian phương
tiện truyền thông kỹ thuật số.
2. Hội tụ truyền thông
Hội tụ truyền
thông là giao điểm giữa phương tiện truyền thông cũ và mới. Jenkins nói rằng hội tụ truyền thông:
“Là dòng chảy của nội dung thông tin trên nhiều nền tảng phương tiện truyền
thông, sự hợp tác giữa các ngành công nghiệp truyền thông và hành vi dịch
chuyển (moblie) của công chúng sử dụng phương tiện truyền thông”.
Phương tiện
truyền thông hội tụ không chỉ là một sự thay đổi công nghệ, quy trình công
nghệ, nó cũng bao gồm những thay đổi trong mô hình công nghiệp, văn hóa và xã
hội khuyến khích người tiêu dùng để tìm kiếm thông tin mới. Hội tụ, chỉ cần đặt, là cách người
tiêu dùng cá nhân tương tác với những người khác trên phương diện xã hội và sử
dụng nền tảng phương tiện truyền thông khác nhau để tạo ra những trải nghiệm
mới, hình thức mới của phương tiện truyền thông và nội dung kết nối xã hội, và
không chỉ cho người tiêu dùng khác, nhưng các nhà sản xuất của công ty của
phương tiện truyền thông trong những cách mà đã không được như dễ dàng tiếp cận
trong quá khứ.
Những tiến bộ
trong công nghệ mang lại khả năng hội tụ công nghệ mà Rheingold tin rằng có thể
thay đổi “hiệu ứng xã hội” mà bên trong đó “thế giới ảo, xã hội và thể chất
được va chạm, kết hợp và phối hợp”.
Nó đã được dự
đoán trong những năm 1990 rằng một cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ diễn ra, những phương tiện truyền
thông cũ sẽ được đẩy sang một bên bởi phương tiện truyền thông mới. Báo chí nói chung, trong đó có phát thanh, truyền hình ngày
càng được thay thế bằng Internet, cho phép người tiêu dùng khắp nơi trên thế
giới được tự do truy cập nội dung phương tiện truyền thông ưa thích của họ dễ
dàng hơn và với tốc độ ngày càng hơn.
Trong xã hội
ngày nay, ý tưởng của phương tiện truyền thông hội tụ đã một lần nữa nổi lên mang
tính cách mạng với mô hình phương tiện truyền thông cũ ngày càng được thay thế
bằng phương tiện truyền thông mới. Mô hình hội tụ cho thấy rằng phương tiện
truyền thông mới và cũ sẽ tương tác theo những cách phức tạp hơn so với dự đoán
trước đây. Sự thay đổi mô hình
theo sau cuộc cách mạng kỹ thuật số cho rằng phương tiện truyền thông mới đã
được thay đổi ở tất cả mọi khía cạnh khác nhau.
Phương tiện truyền
thông hội tụ, trong thực tế, không chỉ là một sự thay đổi trong công nghệ. Nó làm thay đổi mối quan hệ giữa các ngành công nghiệp, công
nghệ, khán giả, thể loại và thị trường. Phương tiện truyền thông hội tụ về cơ
bản là một quá trình chứ không phải là kết quả, vì vậy không có hộp đen kiểm soát dòng chảy của phương
tiện truyền thông. Với sự phát
triển của các kênh truyền thông khác nhau và tính di động ngày càng tăng của
viễn thông mới và các công nghệ máy tính, chúng ta đã bước vào một thời đại mà
phương tiện truyền thông liên tục bao quanh chúng ta.
Phương tiện
truyền thông hội tụ yêu cầu công ty truyền thông xem xét lại những giả định
hiện tại về phương tiện truyền thông từ quan điểm của người tiêu dùng, như
những ảnh hưởng tiếp thị và quyết định lập trình. Các nhà sản xuất phương tiện truyền
thông phải trả lời cho người tiêu dùng mới được trao quyền.
Ngược lại, có
vẻ như phần cứng đó là thay vì phân kỳ trong khi nội dung phương tiện truyền
thông đang hội tụ. Phương tiện
truyền thông đã phát triển thành thương hiệu có thể cung cấp nội dung trong một
số hình thức. Hai ví dụ về điều
này là Star Wars và The Matrix. Cả
hai đều là những bộ phim, nhưng cũng là những cuốn sách, trò chơi video, phim
hoạt hình, và con số hành động. Xây
dựng thương hiệu khuyến khích mở rộng của một khái niệm, chứ không phải là việc
tạo ra các ý tưởng mới. Trong khi đó,
phần cứng đã đa dạng hóa để thích ứng hội tụ truyền thông. Phần cứng phải được cụ thể cho từng
chức năng.
3. Sức mạnh và điểm yếu của truyền thông
hội tụ
Một tác động
tích cực của hội tụ là hiệu quả trong việc tạo ra nội dung và sản phẩm cho phép
để thỏa mãn nhu cầu thông tin của người tiêu dùng. Đài truyền hình được phép có sâu hơn
báo cáo vì quan hệ đối tác với báo. Báo
chí và các đài truyền hình được phép cung cấp các báo cáo đa phương tiện đầy đủ
các sự kiện thông qua Internet.
Tuy nhiên, một
trong những tác động tiêu cực của báo chí hội tụ là lợi ích ít hơn là kiểm soát
các thông tin cung cấp cho khán giả đại chúng. Dường như không có ai đặc biệt quan
tâm trong rà soát thông tin trên Web, trên thực tế là không thể kiểm soát được.
Ý tưởng “dân
chủ hóa thông tin” là tuyệt vời, tuy nhiên, có vẻ như chúng ta vẫn cần một cái
gì đó hoạt động như một người gác cổng.
Cơ cấu báo chí truyền thống với người gác cổng của nó - biên tập viên và nhà
xuất bản - chắc chắn là không hoàn hảo, nhưng nó đã cố gắng để sản xuất tin
rằng có phần khách quan. Khách
quan dường như là một giá trị bị loại bỏ trong xã hội hiện tại của chúng ta.
Tóm lại, sự
xuất hiện của hội tụ truyền thông đáp ứng nhu cầu công nghệ kỹ thuật số đã được
nâng lên trong vài năm qua. Và
điều quan trọng là phải hiểu rằng hội tụ làm sáng tỏ về tương lai của các
phương tiện truyền thông và những biến đổi đó sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.
Với các chuyên
gia và sinh viên báo chí trong sự nghiệp báo chí tương lai của họ, những chuyển
biến mới mang tính thời đại đã đặt ra những yêu cầu rất quan trọng để tìm hiểu
những gì hội tụ truyền thông nói chung, báo chí nói riêng với những thách thức
mà công nghệ đã mang lại.
Trong tương
lai, phương tiện truyền thông truyền thống phải nắm lấy phương tiện truyền
thông mới. Các nhà báo phải được
trang bị kiến thức,
kỹ năng nhiều hơn. Và họ sẽ cần
phải tham gia với một loạt các công nghệ và phong cách làm việc, cả trong và
ngoài kỹ năng nghiệp vụ báo chí truyền thống.
Nguyenbuikhiem@gmail.com
|
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)