Khiemnguyen

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Thu phí báo mạng - xu hướng tất yếu?


PAYWALL
Xu hướng không th khác

Những động thái mới nhất trong làng truyền thông toàn cu từ đu năm 2013 trở lại đây đã cho thấy, đã đến lúc độc giả và cả các t báo phải hiểu rằng việc thu phí truy cập nội dung báo điện tử (dựng bức tường phí paywall) là xu hướng không thể tránh khỏi của ngành công nghiệp bao chí thế giới.
Một thời gian nan
Mô hình 80% doanh thu từ quảng cáo – 20% từ việc bán báo – đổ vỡ đã khiến báo giấy đổ xô vào hướng kỹ thuật số hòng tìm một phương thc khả dĩ để tn tại. Nhưng với các báo, trong cái thời kinh doanh truyn thông khn khó như hiện nãy, khi mọi chi phí xuất bản đểu trở nên vô cùng đt đỏ thì việc chuyển sang báo điện tử để... kiếm tin mà rt cuộc lại chả thu được bao nhiêu (chỉ từ quảng cáo) thi rõ là không bõ công cho lm. Thế nên, để tìm đáp án cho câu hỏi ngun thu, tử cách đây hơn mười năm, một số t báo điện tử đã ảm mưu” áp dụng mô hình thu phí truy cập (hay còn gọi bằng cụm từ dựng tưng phí paywall).
Tuy nhiên, trên thực tế, việc lấy được tiền từ các độc giả trực tuyến lại khó khăn hơn những người làm báo điện tử tưởng tượng rất nhiểu. Nan giải nhất là việc thay đổi thói quen đọc báo miễn phí từ trước đến nay của độc giả. Thói quen ấy đã khiến cho những thông báo paywall bất ngờ hiện ra trên màn hình biến thành những trải nghiệm rất không dễ chịu cho độc giả. Chưa kể, còn là vô số những nghi hoặc rằng liệu những bài báo trực tuyến có đáng để trả tiển? Ri cả những ý kiến phản đi thẳng thừng rằng dựng paywall là đi ngược lại xu thế, là “tự sát” vì paywall loại bỏ người đọc và điu này v mặt chiến lược là không tốt bởi chúng ta (báo chí) đang cn có thêm độc giả. Bản thân những người dựng paywall không phải không có những nghi ngại khi việc đu tư cho công nghệ tính phí với độc giả không h đơn giản.
Nhưng bất chấp những nghi hoặc, phản đối ấy, những người đi tiên phong trong công cuộc dựng bức tường phí paywall vn kiên định với hướng đi của mình. Khôn ngoanthận trọng, từng bước một, dựng lên từng mảng paywall nho nhỏ. Giai đoạn nửa đu những năm 2000 được những người trong cuộc gọi lả giai đoạn thử nghiệmcủa tiến trình thu phí đọc báo điện tử. Hăng hái nhất trong giai đoạn thử nghiệm này là nhật báo tài chính Mỹ Wall Street Journal (WSJ). WSJ bắt đu thu phí vảo năm 1997, đến giữa năm 2007 thì có khoảng một triệu người trả tin để đọc phiên bản điện tử của tờ báo này. Tháng 9/2005, một nhật báo lừng danh khác của Mỹ là New York Times (NYT) cũng bắt đẩu dịch vụ thu phí. Một t báo khác ca Anh là The Timescũng thu phí vào năm 2010.
Định hình mt xu hướng tất yếu
Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, quan điểm thu phí dường như đã được định hình rõ ràng hơn. Bản thân các độc giả, sau một thời gian trải nghiệm với việc thu phí đã dẩn quen với phương thức đọc tin trả tiền trên website. Còn với những người làm truyn thông, trước thực tế phát triển của báo điện tử toàn cu, nhiu chuyên gia truyền thông khẳng định: Việc thu phí đọc báo online sẽ không còn là câu chuyện thích hay không thích nữa, mà là bt buộc để tn tại”. Ông trùm truyển thông RupertMudoch còn mạnh miệng tuyên b thời đạỉ của các website tin tc miễn phí đã kết thúc. Bên cạnh đó, với các báo, việc xây dựng hệ thống trả tiển trực tuyến đã trở thành công việc dễ dàng hơn và chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều. Công nghệ Press+ giúp các tbáo dễ dàng hơn trong việc xây dựng hệ thống trả tiển. Rất nhiu tờ báo điện tử trên thế giới đã có ứng dụng chạy trên môi trường hệ điểu hành iOS (dành cho iPhone, iPad) và có thể bắt buộc độc giả đi qua cổng thanh toán”.
Từ những điểu kiện thuận lợi y, các báo điện tử, nhất là báo điện tử tại châu Âu và Mỹhai nn báo chí chịu ảnh hưởng nặng nề của sự sụt giảm tia- ra và doanh thuquảng cáo hăm hở bước chân vảo công cuộc thu phí tin tức trực tuyến. Theo thống kẻ, tại Mỹ, hiện đã có hơn 300 nhật báo sử dụng hệ thống thu tin lệ phí nơi người đọcbáo dưới nhiêu hình thức “paywall” và chỉ cho đọc miễn phí một số bài vở và thông tin nhất định và con số này, dự đoán đến năm 2014, con s này sẽ tăng lên ít nhất 400 t. Trong câu lạc b những báo điện tử có thu phí, châu Âu lả khu vực có nhiu thành viên nhất. Mới đây nhất, nhật báo lớn nhất nước Đức là Bild, tiếp nối các tuyên bổ bt đu thu phí đọc báo điện tử từ tháng 6/2013. Một xu hướng chung đang hình thành rõ tại châu Âu. Và trên phạm vi toàn thế giới, tính tới năm 2012, đã có gn 200 t báo sử dụng Press+ để theo dõi vả yêu cu độc giả trả tin đọc báo điện tử.
Như vậy, rõ là giờ đây, dựng paywall hay thu phí độc giả đi với các nội dung trực tuyến - đả trở nên không còn xa lạ. Tuy nhiên, có lẽ vẫn còn quá sớm để khẳng định chấc chắn paywall có thành công trên phạm vi toàn thế giới hay không. Hệ thống có thể sẽ không hoạt động hiệu quả tại các tờ báo nếu như các t báo không có lợi thế cạnh tranh thực sự v tin tức, nội dung của t báo không đáng giá để độc già sẵn sảng bỏ tiển ra mua hoặc hoạt động tại khu vực mà các t báo khác đểu miễn phí. Tuynhiên, rõ một điu là paywall đã là một xu hướng tất yếu của báo chí trong thời kỳ kỹ thuật số và là một lối thoát được k vọng số một trong việc đưa báo chí ra khỏi vũng bùn bĩ cực của sự sụt giảm tia-ra và doanh thu từ quảng cáo./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét