Khiemnguyen

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Các thể loại báo chí thông tấn (phần 2)



Phân chia nhóm và th loại báo chí
Chúng tôi chưa có điu kiện thng kê cách gọi hay phân nhóm thể loại báo chí trên thế giới. Còn ở Việt Nam, theo thng kê chưa đầy đủ nhưng đã có tới 5 - 6 quan điểm khác nhau. Mỗi quan điểm phân chia hay gọi tên đu có cái n và chưa n, còn tiếp tục bàn luận, bổ sung và hoàn chỉnh.
đây, chúng tôi thử đưa ra một phương án phân nhóm và th loại báo chí như sau:
- Nhóm các thể loại báo chí thông tấn gồm tin, phng vn, tường thuật... thế mạnh để phản ánh, thông báo kịp thi, nhanh chóng các sự kiện, vấn đề vừa xảy ra đang xảy ra hoặc sắp xy ra trong cuộc sng hàng ngày. Các hiện tượng, quá trình, sự kiện hay nhân vật được phản ánh trong các thể loại này thường đơn lẻ, đc lp hoặc tập hp một số sự kiện tiêu biểu cho cái mới, cái thật, cp nhật của xã hội. Trước đây, một số ý kiến cho rằng yếu tố thông báo, phản ánh là chủ yếu nên việc phân tích, đánh giá, lý giải sâu sắc, tỉ mỉ vấn đề không cần đặt ra để bảo đm tính thời sự và khách quan của vấn đề (trả lời các câu hỏi ai? cái gì? đâu lúc nào là chính); hoặc cái “tôi” ca người viết không nên xuất hiện mà để sự kiện, vấn đề tự nói lên cho khách quan. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, chúng tôi thấy những quan niệm trên đã thay đổi do sự sáng tạo của người viết và nhu cầu củang chúng khi tiếp nhận thông tin. Tuỳ thuộc tình huống và vấn đề cụ thể, người viết đã thể hiện chính kiến, quan điểm; thái độ của mình trước vn đ hay nhân vt đó mức độ nhất định. Thí dụ, trong tin đã có yếu tố bình luận (tại sao, như thế nào?), hoc phỏng vấn đã xuất hiện vai trò cái “tôi” của nhà báo khá đậm nét bên cạnh vai trò của nhân vật hay nhóm nhân vật được phỏng vấn, tiêu biểu cho ý này là phỏng vấn trên các báo Lao động, An ninh thế giới, Nhà báo và công luận, Tuổi trẻ, Thanh niên... trong những năm gần đây. Đó là sự sáng tạo khá độc đáo của các nhà báo, các báo và báo chí Việt Nam nói chung, hoặc trong tường thuật thì không thể không thể hiện tình cm, thái độ, chính kiến nhất định của nhà báo v một phía nào đó cho dù có “khách quan” đến mấy (thí dụ tường thuật trực tiếp bóng đá giữa đội này vi đội khác trong nước; đội của nước này với nước khác trên truyn hình, phát thanh chẳng hạn).
Vì vậy, chúng tôi cho rằng thông tin sự kiện có yếu t bình luận mức độtính trội của nhóm các th loại báo chí thông tấn.
-    Nhóm các thể loại báo chí chính luận gm xã luận, bình luận, chuyên luận, điều tra, bài phê bình... với chất trí tuệ, tư duy, lý luân, lý lẽ, hùng biện trong tác phẩm.
Người viết các thể loại trong nhóm này phải huy động kinh nghiệm, trí tuệ, kiến thức tổng hợp, kết hợp tư duy khoa học, và tư duy lôgic, các luận cứ, luận chứng chặt chẽ trong mạch tư duy nht quán để lý giải vn đề. Nhào lão thành Hoàng Tùng - cây bút viết chính luận tên tuổi của báo chí nước ta cho rằng luận là hướng dn tư tưởng, hướng dẫn suy nghĩ, phân tích tình hình, sự kiện trên một dòng biến đổi, phát triển không ngừng. Người viết luận phải nắm được đường lối, chính sách, lý luận, am hiểu sâu công vic. Mỗi ý kiến khái quát đều dựa trên vốn tri thức được rút ra từ các hoạt động xã hội. Viết luận phải sáng tạo, không lặp lại. Phải truyền sức sống vào những điều mà mình cho là nguyên lý” (Hà Minh Đức (chủ biên).Nhà báo và nhân chứng – Hồi ký của các nhà báo, tập 2, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997, tr.153). Đó là những lý do cơ bản để lý giải vì sao các bài xã luận, bình luận lại quan trọng, có tiếng vang và hiệu quả như vậy trong những thời điểm lịch sử nhất định của đất nước.
Một yêu cầu nữa đối với các thể loại này là khi xem xét, đánh giá hay bình luận một sự kiện, vấn đề nào đó, nhà báo không chỉ nêu hiện tượng bên ngoài mà còn phải chỉ ra nguyên nhân và bản chất bên trong của vấn đề. Thái độ, quan đim, chính kiến của ngưi viết cũng phải thể hiện rõ ràng, nhất quán và công khai trước vấn đề mình đề cập. Với những vấn đề xã hội phức tạp, người viết cần có những đề xuất, gợi mở, hướng dẫn để giúp tháo gỡ vấn đề. Điu này thể hiện tính xây dựng, đo đức, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo, góp phần xây dựng một nền “báo chí có giải pháp” để đóng góp hữu hiệu cho xã hội.
Điều lưu ý nữa là, các th loại trong nhóm này phải dựa trên cơ s tư liệu, sự kiện, hiện tượng, quá trình có hệ thống để đánh giá, phân tích, bình luận và lý giải vấn đề theo mục đích và ý đồ nhất định của nhà báo hay cơ quan báo chí. Có thể nói, các thể loại này thuyết phục công chúng, giúp công chúng hiểu sự thật bằng luận cứ, luận chứng và lý lẽ hay nói cách khác tính trội của nhóm các thể loại báo chí chính luận là thông tin lý lẽ.
- Nhóm các thể loại báo chí chính luận - nghệ thuật gồm phóng sự báo chí, ký báo chí, tiểu phẩm báo chí, câu chuyện báo chí, ghi nhanh… là những thể loại kết hp yếu tố chính luận của báo chí (tư liệu, số liệu, sự kiện, nhân vật có thật) chất lý luận, hùng biện...) với các yếu tố của văn học - nghệ thuật (ngôn ngữ, hình ảnh, cảm xúc, thái độ, khái quát, so sánh và các thủ pháp khác để thể hiện tác phẩm sinh động, sâu sắc, mềm mi và hấp dẫn đối với công chúng. Có th nói đây là một trong những nhóm thể loại có sự giao thoa đậm nét nhất “chất văn” trong báo chí (trừ tính hư cấu của văn học). Chính điu này đã tạo điều kiện cho ngưòi viết ngoài nội dung thông tin có thật, còn thể hiện được tưởng, quan đim thẩm mỹ của mình, hay chiu sâu của vn đề một cách nhẹ nhàng, lay động lòng ngưi. vậy, thông tin skiện, lý l và thẩm mỹ là tính trội của nhóm thể loại này.
Ba nhóm với các thể loại cơ bản trên đã hợp thành hệ thống thể loại báo chí tương đi hoàn chỉnh. Việc phân chia các nhóm và các thể loại nói trên chủ yếu dựa vào đặc điểm và tính trội của từng thể loại và cụng chỉ tương đối mà thôi. Và đây cũng là một trong nhiều cách phân chia nhóm và thể loại báo chí hiện nay.
Một số nhận xét và lưu ý
Cũng từ việc khảo cứu thể loại báo chí nước ta thời gian qua, có thể nêu một s nhận xét và lưu ý sau đây:
- Không phải bất kỳ tác phẩm nào đăng tải trên báo chí là tác phẩm báo chí. Thí dụ thơ, truyện ngắn, ký văn học, tiểu thuyết... mặc dù được đăng, phát rất nhiều trên các loại hình báo chí nhưng đó là các tác phẩm văn học. Các loại hình báo chí chỉ là công cụ chuyển tải mà thôi.
-    Chuyên mục cũng khác với thể loại báo chí, vì rằng tuỳ theo chuyên mục, người ta có thể sử dụng các thể loại báo chí, các tác phẩm văn học khác nhau nhằm phát huy tác dụng cao nhất của thông tin. Chẳng hạn khi các loại hình báo chí ng các tổ hợp từ ng kính phóng vn”, sau luỹ tre làng”, “muôn mặt đời thường', nhìn ra tỉnh bạn”, nhà nông cần biết”, chuyện làng văn”, “hộp thư bạn đọc”, “Hà Nội tạp văn”, “Chuyện xưa kể lại”, “Thông tin quảng cáo”, “rao vặt” đích thị là chuyên mục.
-    Mức độtần suất thế hiện các thể loại trên các loại hình báo chí có khác nhau (do đặc điểm loại hình báo chí chi phối chẳng hạn cũng là tin nhưng khi viết cho báo in có khác so với viết và đọc trên đài phát thanh hay truyền hình. Hoc báo in sử dụng hầu hết các thể loại báo c, còn phát thanh, truyền hình... sử dụng chủ yếu tin, phỏng vấn, ghi nhanh, phản ánh, tường thuật, phỏng sự ngắn, câu chuyn  báo chí, câu chuyện truyền thanh…) Đó là chưa kể khẩu vcủa từng báo, của vùng, miền... cũng ảnh hưởng ít nhiều đến cách thể hiện thể loại.
-    Tồn tại cách gọiquan niệm khác nhau về thể loại trên một s loại hình báo chí, nhất là trên phát thanh, truyn hình hay báo chí trực tuyến (chẳng hạn trên truyền hình phát thanh viên, biên tập viên, phóng viên; phóng sự, phóng sự ngắn, phóng sự tài liệu, phóng sự điều tra, thể loại trò chơi truyền hình...; hoc trên đài phát thanh thì xướng: nghe bài, nghe câu chuyện, nghe bán tin, nghe chương trình sau đây... ít khi nghe xướng ngôn viên đọc tên thể loai báo chí cụ thể).
-    Trên các loại hình báo chí hiện nay, ranh gii gia mt s thể loại rất mỏng manh hoặc có bài ghi không đúng tên thể loại, không nhận diện được thể loại, thậm chí không ít tác giả không phân biệt được chính xác bài viết của mình thuộc thể loại nào. Hiện tượng này gây khó khăn cho công chúng, cho các toà soạn, các cấp Hội nhà báo khi lựa chọn tác phẩm báo chí dự thi và cho chính các nhà báo khi hành nghề (chẳng hạn tin sâu với bài phản ánh; phản ánh với ghi nhanh; ghi nhanh với tường thuật; phóng sự với bài điều tra...).
-    Xu hưng viết một cách tự do, phóng khoáng, không chịu sự gò ép hay bài bản nào.
Thực tế đó vẫn tồn tại và chắc chắn còn tồn tại lâu dài và chúng ta tạm chấp nhận nó như chính đi sống riêng của báo chí.
Xu hướng phát triển chung của thể loại báo chí
C. Mác cho rằng cũng như cuộc sng, báo chí luôn nằm trong sự vận động, phát triển và không bao giờ có kết thúc”.
Quan điểm khoa học và biện chứng này đã soi sáng vấn đ xem xét sự vận động và phát triển không ngừng của báo chí và thể loại báo chí. Nghiên cứu lịch sử thể loại cũng như hoạt động thực tiễn sôi động của báo chí có th nhận thấy thể loại báo chí đang vận động theo ba xu hưởng cơ bản sau đây:
-    Thứ nhất là xu hướng mở. Trong quá trình vận động, phát triển của xã hội, của báo chí và nhu cầu khách quan của công chúng, hệ thng thể loại báo chí luôn tiếp nhận những thể loại mi. Trong báo chí không có một thể loại nào tồn ti bt biến. Các thể loại đang thay đổi theo cuộc sống, theo thời đi.
Thực tiễn báo chí thế giới và báo chí nước ta đã chứng minh điu đó. Thí dụ tin là một trong nhng thể loại ra đi sớm nht, sau đó là hàng loạt thể loại khác ra đời từng thời điểm khác nhau như tường thuật, phỏng vấn, bình luận, xã luận, phóng sự, điều tra... và ngay trong mỗi thể loại cũng diễn ra quá trình phân chia các dạng khác nhau để phù hợp với mức độ và quy mô chuyển tải sự kiện, vấn đề. Chẳng hạn trong tin các dạng tin ngắn, tin hình, tin tổng hợp, tin ảnh… trong phỏng vấn có phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn gián tiếp, phỏng vấn minh hoạ... trong tường thuật có tường thuật trực tiếp, tường thuật gián tiếp…
- Thứ haixu hưng đóng, đào thải hoặc biến thể. Tức là hệ thống thể loại báo chí cũng loại bỏ nhng thể loại không còn phù hợp hoặc tự các thế loại đó tiêu vong, hoặc s dụng biến thể. Hiện tượng này hoàn toàn biện chứng, khách quan do những biến động và nhu cu của đời sống xã hội. Thí dụ, thể văn đả kích, văn châm biếm, hay biếm hoạ chân dung chính trị trên báo chí nước ta phát triển mạnh và được xem như một vũ khí sắc bén và lợi hi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, tức là ở giai đoạn đang có những mâu thuẫn đối kháng gay gắt về quyn lợi giai cấp. Tuy nhiên, hiện nay những thể loại đó rất ít sử dụng hoặc có sử dụng thì được biến thể khéo léo, mềm mại hơn để phù hợp với xu thế hoà nhập và hợp tác quốc tế hiện nay.
-    Th ba là sự đan xen, hoà quyện và chuyển hoá giữa các nhóm và các thể loại. Đây là xu hướng chung của thể loại báo chí hiện nay. Quá trình này thể hiện rõ trong nhóm thông tấn có các yếu t của nhóm chính luận, trong nhóm chính luận - nghệ thuật có yếu tố của nhóm chính luận và thông tấn. Giữa các thể loại cũng diễn ra như vậy (thí dụ tường thuật, phóng sự, điều tra, phồng vấn... đều có các yếu t của các thể loại khác). Xu hướng này cùng phù hợp với sự sáng tạo và sử dụng linh hoạt các thể loại của các nhà báo trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra có mức độ, do vậy không làm nhoà đi hoặc thay đổi bản chất của từng thể loại, mà góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng và sinh động của thể loại báo chí nói chung.
Các xu hướng bản trên vốn diễn ra theo quy luật của đi sng xã hội và tự thân báo chí. Và cùng với lao động sáng tạo của người làm báo sẽ tạo ra diện mạo mới cho báo chí nói chung và thể loại nói riêng.
Tóm lại, thể loại báo chí là một hiện tượng phức tạp của hoạt động báo chí. Công việc này phi được xem xét, đánh giá thường xuyên dưới góc độ lý luận, khoa học và thực tiễn báo chí để không ngừng đổi mới và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất./.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét