Khiemnguyen

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Báo chí và kỹ thuật số - cơ hội và thách thức


TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ:
VẬT VÃ TRONG CƠN LỐC KỸ THUẬT SỐ

Sự thay đổi trong thói quen tiếp nhn thông tin của công chúng, sự phát trin vượt bậc của công nghệ đã là những yếu tố căn bản đẩy báo giấy toàn cu vào cơn lốc truyền thông kỹ thuật số dữ dội. Bỏ lại hết những kiêu hãnh vô bờ v một ngành công nghiệp báo in lâu đời, giàu truyền thống, tất tật các tờ báo lớn nhỏ khắp hành tinh, đang buộc mình vật vã trôi theo cơn lốc ấy. Có tờ đã rất thành công nhưng cũng có những tờ chỉ còn biết nhận lại những bài học trải nghiệm chát đắng.

Thời vang bóng đã xa
Bình v cơn khủng hoảng chưa có hi kết của báo giấy toàn cu, một bài báo đã viết: Nếu coi ngành công nghip truyền thông là một bữa tiệc, thì phn vui v nhất - bật rượu sâmpanh ăn mừng thời hoàng kim cùa ngành báo giấy đã kết thúc. Một sự liên tưởng thú vị và hoàn toàn chỉnh xác. Ngành công nghiệp báo in mang trên mình tuổi đời hàng nghìn năm, sau nhiều thập kỷ sống khỏe trong mô hình 80-20” (80% doanh thu từ quảng cáo và 20% doanh thu từ bán báo), từ khoảng gn 10 năm trở lại đây, rơi dn vào cuộc khủng khoảng rộng khắp chưa từng có. Tất thảy, từ nhật báo cho đến các tờ tin tức buổi tối, từ báo tun đến tạp chí ra hàng tháng, dù tìm mọi cách đtrn chạy, chóng đỡ, vẫn khòng tránh khỏi sự tuột dốc thảm hại v cả lượng doanh thu quảng cáo ln lượng độc gi. C những TBT giỏi “bày món nhất đến những ông chtruyn thông lọc lòi một thời, cũng đu lc đu bt lực trước cơn khng hong của báo in. Ch mấy chuyên gia truyn thông dám đưa ra những bình luận dự báo triển vọng hay  hội phát triển cho báo giấy.
Cuộc khng hoảng của ngành công nghiệp báo in diễn ra ở hầu hết các nn báo chí. Nhưng chịu tác động nặng n nhất của cuộc khủng hoảng là báo giy Mỹ và châuÂu. Cuộc suy thoái báo in ở Mỹ được cho là bđu từ năm 1987 và kéo dài cho tới nay. Hàng loạt tờ báo tuyên b phả sản, từ “đại gia Tribune Company sở hữu tới 23đài truyền hình và hàng loạt t báo lớn cho đến Minneapolis Star Tribune, Philadelphia Newspapers Company, Chicago Sun Times, Freedom Communications, Heartland Publications.
Ly lừng như New York Times, cũng không tránh khi suy thoáiNăm 2012, Tập đoàn này đã sa thải hàng trănhân viên và hoàn tt hợp đng chuyển nhượng 16 tờ báo thuộc sở hữu của mình cho Tập đoàn Halifax Media Holdings (Mỹ). Chưa hết,cui tháng 10/2012, tạp chí kinh tế quen thuộc của Mỹ - Newsweek đã tuyên b ngừngbin đế chuyển sang bản điện t với tên gọi mới - Newsweek Global. Tại châÂu, báo in cũng chịu thảm cảnh tồi tệ không kém. Cuộc khủng hoảng báo in  Đức đã dn tới sự ra đời ca một từ phức mới: “Zeitungssterben”, có nghĩa là “cái chết ca báo in”Có th kể tên những nạn nhân tiêu biếu ca cuộc khủng hong trên đt ĐlàFinancial Times Deutschland (đình bản) và Frankfurter Rundschau (đ đơn xin phá sản) hay mới đây nhất  DAPD, hãng thông tin lớn thứ hai nước Đức, chính thức chm dứt hoạt động vì không tìm được nhà đầu tư...
Thay đổi đ sinh tn
Trong cơn khốn khó của báo in, Chính ph nhiu nước đã phải có các động thái hỗ trợ. Ở Anh, Canada và Australia, hàng nghìn phóng viêđã trở thành công chức nhà nước, làm việc trong các hãng báo chí do chính phủ sở hữu. Ngoài ra, các chính phủ cũng hỗ trợ ngành báo chí dưới các hình thức như giảm bưu phí ở Mỹ, Pháp hay không đánh thuế giá trị gia tăng ở Anh. Bản thân các t báo cũng chủ động tìm mọi phương cách để tn tại như: Tập trung vào nội dung và quan tâm tới nhu cu của độc gigiảm chi phí đến ti thiểu bằng cách gộp bớt s kỳ xuất bản hoặc rút nh khgiấy...
Tuy nhiên phương thức được các báo xem là khả dĩ và lựa chọn nhiu nhất làchuyển đổi sang hình thức số hóa với quan điểm: sử dụng internet đ phát triển thay vìđể cho internet đào thải.
Thực tế kinh doanh báo chí ở nhiu quc gia mtrăm năm qua đã chứng minh trong thí điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần, hình thức số hóa là phương cách tn tại khá dĩ nhđối với các t báo hiện nay. Năm 2012 vừa qua, theo thống kêcủa Cục kiểm toán Mỹ (ABC), số lượng n bản phát hành trân phương tiện kỹ thuật stại Mỹ năm 2012 có mng kỷ lục 61,6% trong khi các n phẩm phát hành trên báo in truyn thng gim 6,7%. 39% người Mỹ đọc tin tc từ các ngun trực tuyến. Nhsự tăng lên của n bản điện tử, lượng phát hành thưng nhật của 618 t báo được ABC tính toán đã tăng lên 0.68%. Hiệp hội báo chí Mỹ (NAA) hí tháng 3/2013 cũng đưa ra số liệu cho biết doanh thu kỹ thuật chiếm 11% tổng doanh thu ngành báo năm 2012. Báo cáo tái chính quý 1/2013 ca những cơ quan báo chí hàng đu nước Mỹ như TheWashington Post, The New York Times... cũng cho thy tăng thu t lĩnh vực kỹ thuậtsố đang là xu hướng chủ đạo trên th trường truyn thông.
Chng d để nắm được tương lai
Thành công bước đầu của hàng loạt t báo khi chuyến hướng sang phiên bản kỹthuật số đã khiến cả những ông trùm truyn thông lừng lẫy như Rupert Murdoch cũng phải gật gù mà rằng việc chuyển đổi nội dung báo in sang phiên bản điện tử đ phù hợp hơn với bạn đọc trực tuyến chính là một hướng phát triển của ngành công nghiệp báo giấy. Ngay cả những bậc thy v báo in như ông Alan Rusbridger - TBT The Guardian - nhật báo truyn thống và uy tín hàng đu nước Anh cũng lên tiếng tuyên bố báo chí cn phải coi số hoá là ưu tiên số 1”. Hay nữ TBT lng danh Tina Brown,trước việc cả thế giới ngỡ ngàng, thậm chí lả “sổc” khi t tạp chí Newsweek với lịch sử phát triển 80 năm lừng danh tuyên bố ngng bản in truyền thống, chuyn hoàn toàn sang ấn bản kỹ thuật số, đã nói rất bình thản: Chúng tôđang thay đổi Newsweek chứ không nói lời vĩnh biệt. Và rng, đó là Một trang mới mở ra cho Newsweek, làcách Newsweek nắm lấy tương lai k thuật số.
Vậy liệu tương lai của báo chí toàn càu có thực sự nằm trong hai chữ “số hóa”? Liệu có thực sự báo giấy chỉ cnắm lấy tương lai kỹ thuật số” là nắm bắt được tương lai của mình? Nhiu chuyên gia truyn thông e ngại cho rằng đừng vội vã khẳng định “Báo in sắp hết thời” hay “s hoá” là bước đi tt yếu của báo chí thế giới. Bản thân “s hóa như thế nào đã là vn đ không đơn giản. S hoá không có nghĩa là đưa một bài báo lên mạng Internet trước khi báo in ra mắt bởi trong trường hợp này báo điện tử thực chất vẫn chỉ là một biến thế của báo in. Tuy vậy, đến nay đa s các tờ báo điện t trên thế giới vẫn đang hoạt động theo mô hình này, hay nói cách khác báo điện tử chưa thực sự tạo được sự khác biệt cn thiết. Theo đánh giá của Jay Rosen - giáo sư ngành báo chí của trưởng ĐH New York, hiện nay, hu hết các t báo điện tử và phóng viên báo điện tử vn đang làm việc bng những kỹ năng của báo in. Trên thực tế, điện tử hoá báo chí chính lả việc các phóng viên phải chia sẻ với độc giả ngay khi họ biết một điu gì đó hay thậm chí là trước khi họ thực sự biết rõ một điu gi đó (điu này hoàn toàn trái ngược với quan điểm ca báo in) và nh độc giả lấp đy những gìhọ chưa biết.
Không chi có vậy. Cuối tháng 5/2013 vừa qua, tờ Times-Picayune - nhật báo duy nhất tại New Orleans, thành phố lớn nhất bang Louisiana, Mỹ, ra đời từ năm 1837 vàtừng giành nhiu giải thưởng báo chí lớn trong đó có Pulitzer tuyên bố thất bại hoàn toàn trong kế hoạch tái cơ cu t báo tập trung vào mảng kỹ thuật số. Điu này đã khiến nhiểu người cho rằng việc một t nhật báo giàu tuổi đời, giàu truyền thống và uy tín như The Times-Picayune hay Newsweek “lội” theo trào lưu kỹ thuật số là hoàn toàn “đặt cược” s phận minh vào trào lưu ấy. Trào lưu tìm đến kỹ thuật số là tất yếu, nhưng trong lúc còn chưa  chỗ đứng ở một thị trưng mới thì việc vứt bỏ mảng kinh doanh đã gây dựng nên thương hiệu cho mình thì lại là một sai lm lớn, đặc biệt là khi t báo ấy vn đang có thế độc quyển rõ ràng và vẫn được độc giả đón nhận. Đến khi thất bại và quay trở lại thị trường cũ là báo in thi ôi thôi, như trưng hợp của t The Times-Picayune, chỉ qua một năm, các đi thủ khác đã thừa nước đục thả câu”, lấp đy khoảng trống thị phần trên thị trường báo chí mà The Times-Picayune đã bỏ lại.Âu cũng là một bài học “vô giá cho bất kỳ tờ báo nào nhăm nhe “lội vào trào lưu kỹ thuật số mong một lối thoát để sinh tn./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét