UGC – XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG HIỆN
ĐẠI
Gửi Phạm Kiên, Trung Thu và Lana.ajc…
Cả một buổi trưa chém gió về những vấn
đề lý luận và thực tiễn hoạt động của báo chí với một ông đang có dấu hiệu ngộ
độc chữ nghĩa với những ý tưởng “điên rồ” về nghiệp vụ báo chí, hai thằng đã
tìm được tiếng nói chung về UGC - một phong cách làm báo được coi là một xu
hướng của truyền thông hiện đại và củng cố được sự ra đời của một chuyên mục
trên VTV.
Copy được bài này, up lên để các bạn
ngâm cứu thêm:
Thuật ngữ
User Generated Content (UGC) - Người dùng tạo ra nội dung - được đề cập
cùng với sự bùng nổ của Internet được hiểu là những website cho phép tương tác
hai chiều từ nhà cung cấp dịch vụ website với người sử dụng và ngược lại. Đơn
vị sở hữu website chỉ đóng vai trò cung cấp kho lưu trữ, tính năng và giao
diện, còn phần nội dung sẽ được người sử dụng tạo nên. Các loại dịch vụ website
theo mô hình này phổ biến nhất hiện nay như: diễn đàn, webblog, website chia sẻ
video, hình ảnh, âm nhạc…
Qua rồi cái thời thông tin Internet chỉ
có một chiều từ nhà cung cấp website đến người truy cập. Người dùng Internet
giờ đây đã có thể dễ dàng thể hiện quan điểm, sở thích của mình bằng những bài
viết, hình ảnh, âm thanh, video…, qua đó tạo nên nội dung web hiện đại.
Vài năm trước, sau những diễn đàn với
qui mô nhỏ bó hẹp trong một nhóm người dùng, blog 360 của Yahoo! chính là cầu
nối đưa cư dân mạng Việt Nam chập chững bước vào thế giới ảo để rồi thu hút
hàng triệu người dùng ở thời điểm hiện nay.
Những bài viết (entry) trên các blog
không còn đơn thuần là nhật ký cá nhân nữa khi nằm trong những mối quan hệ, sự
quan tâm của cả cộng đồng blogger Việt rộng lớn. Những thành công vang dội của
các website theo mô hình UGC trên thế giới cũng như dịch vụ blog 360 của Yahoo!
tại Việt Nam đã tác động rất nhiều đến xu hướng web Việt hiện nay.
Sau dịch vu blog 360 của Yahoo!, thế
giới blog lại càng thu hút nhiều hơn người dùng và sự quan t âm của xã hội. Nhận
biết được sức mạnh cộng đồng của mô hình UGC, hàng loạt mạng xã hội Việt Nam đã xuất
hiện: VietSpace, YoBanBe cung cấp việc tạo các trang cá nhân và blog theo kiểu
truyền thống; CyWorld là một xã hội ảo; CyVee lại hướng tới người dùng chuyên
nghiệp... Tất cả đang tạo nên một xu hướng cho người dùng web tại Việt Nam.
Với người sử dụng, khi tham gia một
website UGC, họ có thể sử dụng tài nguyên của hàng triệu thành viên, cụ thể là
hàng triệu video clip, bản nhạc, hình ảnh, ý kiến… Còn với nhà cung cấp là tạo
lập được một cộng đồng người dùng Internet gắn bó mật thiết với website của họ.
Vì hầu hết các thành viên sau khi chia sẻ tài nguyên thường quay lại xem những
thành viên khác bình luận, đánh giá nội dung mình chia sẻ như thế nào.
Mặt khác, qua những lần chia sẻ thì
chính thành viên đó đã xây dựng được các mối quan hệ, thậm chí “thương hiệu ảo”
của mình trên mạng. Vì thế mức độ trung thành của người sử dụng với các
website UGC cao hơn rất nhiều so với các website tương tác một chiều. Độ lớn
của cộng đồng, mức độ hoạt động và lòng trung thành của các thành viên trong
cộng đồng chính là nền tảng đem lại thành công của website UGC.
Nguyenbuikhiem@gmail.com
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét