TRUYỀN THÔNG HỘI TỤ
Nguyễn Bùi Khiêm
|
Sự phát triển của
công nghệ thông tin đã dẫn đến sự thay đổi vai trò cho các nhà báo và những
điều kiện cần thiết cho các nhà báo đa kỹ năng hoạt động tạo ra sự đột phá
mang tính cách mạng về cách làm tin và đưa tin. Hình thức hoạt động mới của báo
chí đặt ra yêu cầu mới về kỹ năng và quy trình sáng tạo các sản phẩm báo chí.
Ngoài nhiệm vụ truyền thống của họ, các phóng
viên trở thành phải sử dụng máy camera, ghi âm; vừa là phóng viên, biên tập
viên, vừa làm chủ nhiệm, trợ lý sản xuất, sản xuất và có thể phải trực tiếp sử
dụng các chương trình biên tập.
Một xu hướng
phát triển trong các nhà truyền thông là nhiều nhà báo có thể làm việc cho
nhiều hơn một phần quy trình của truyền thông truyền thống. Các
nhà báo phát thanh truyền thống hàng ngày phải nộp cả bản tin phát thanh (đương
nhiên), bản tin video cho truyền hình và bản text cho báo in và cho các phiên
bản trực tuyến của tờ báo của họ. Đó chính là sự hội tụ.
Từ thực tiễn
hoạt động đó, khoa học báo chí đang đi theo một đường hướng rõ ràng. Hầu hết các khóa học báo chí ở các cơ
sở đào tạo đã và đang phải có bước dịch chuyển về chương trình đào tạo với
những nội dung và kỹ năng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp
truyền thông cho các nhà báo đa kỹ năng. Sinh viên được đào tạo để học các kỹ
năng không chỉ trong phương tiện truyền thông truyền thống mà còn trên nhiều
nền tảng phương tiện truyền thông.
1. Lý thuyết về truyền thông hội tụ
Hội tụ công nghệ là xu hướng tích hợp vào một hệ thống nhiều
công nghệ khác nhau để phát triển theo hướng thực hiện nhiệm vụ tương tự. Hội tụ có thể tham khảo công nghệ
riêng biệt đã có từ lâu nay như giọng nói (voice), dữ liệu (data, text, graphic),
và hình ảnh (video) thành một nguồn tài nguyên có thể chia sẻ và tương tác với
nhau.
Sự phát triển
mạnh mẽ của truyền thông kỹ thuật số vào cuối thế kỷ 20 đã làm cho nó có thể
cho các tổ chức phương tiện truyền thông có thể phát hành, cung cấp văn bản, âm thanh và tài liệu video qua
các phương thức truyền tin có dây, kết nối không dây, hoặc cáp quang cùng. Đồng thời, nó lấy cảm hứng từ một số
tổ chức phương tiện truyền thông để khám phá giao thức đa phương tiện thông tin
(Multimedia). Thuật ngữ hội tụ kỹ
thuật số của phương tiện truyền thông (Mediamorphosis) của nhà nghiên cứu Roger
Fidler đưa ra trong một cuốn sách của ông từ năm 1997.
Ngày nay,
chúng ta được bao quanh bởi một phương tiện truyền thông hội tụ đa cấp mà tất
cả các phương thức truyền thông và thông tin liên tục để thích ứng với nhu cầu
lâu dài của công nghệ: “thay đổi cách chúng ta tạo ra, tiêu thụ, tìm hiểu và tương
tác với nhau”.
Hội tụ trong trường
hợp này được định nghĩa là sự nối kết với nhau các máy tính và công nghệ thông
tin khác, nội dung truyền thông, và các mạng lưới thông tin liên lạc đã phát
sinh như là kết quả của sự phát triển và phổ biến của Internet cũng như các
hoạt động, các sản phẩm và dịch vụ đã xuất hiện trong các không gian phương
tiện truyền thông kỹ thuật số.
2. Hội tụ truyền thông
Hội tụ truyền
thông là giao điểm giữa phương tiện truyền thông cũ và mới. Jenkins nói rằng hội tụ truyền thông:
“Là dòng chảy của nội dung thông tin trên nhiều nền tảng phương tiện truyền
thông, sự hợp tác giữa các ngành công nghiệp truyền thông và hành vi dịch
chuyển (moblie) của công chúng sử dụng phương tiện truyền thông”.
Phương tiện
truyền thông hội tụ không chỉ là một sự thay đổi công nghệ, quy trình công
nghệ, nó cũng bao gồm những thay đổi trong mô hình công nghiệp, văn hóa và xã
hội khuyến khích người tiêu dùng để tìm kiếm thông tin mới. Hội tụ, chỉ cần đặt, là cách người
tiêu dùng cá nhân tương tác với những người khác trên phương diện xã hội và sử
dụng nền tảng phương tiện truyền thông khác nhau để tạo ra những trải nghiệm
mới, hình thức mới của phương tiện truyền thông và nội dung kết nối xã hội, và
không chỉ cho người tiêu dùng khác, nhưng các nhà sản xuất của công ty của
phương tiện truyền thông trong những cách mà đã không được như dễ dàng tiếp cận
trong quá khứ.
Những tiến bộ
trong công nghệ mang lại khả năng hội tụ công nghệ mà Rheingold tin rằng có thể
thay đổi “hiệu ứng xã hội” mà bên trong đó “thế giới ảo, xã hội và thể chất
được va chạm, kết hợp và phối hợp”.
Nó đã được dự
đoán trong những năm 1990 rằng một cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ diễn ra, những phương tiện truyền
thông cũ sẽ được đẩy sang một bên bởi phương tiện truyền thông mới. Báo chí nói chung, trong đó có phát thanh, truyền hình ngày
càng được thay thế bằng Internet, cho phép người tiêu dùng khắp nơi trên thế
giới được tự do truy cập nội dung phương tiện truyền thông ưa thích của họ dễ
dàng hơn và với tốc độ ngày càng hơn.
Trong xã hội
ngày nay, ý tưởng của phương tiện truyền thông hội tụ đã một lần nữa nổi lên mang
tính cách mạng với mô hình phương tiện truyền thông cũ ngày càng được thay thế
bằng phương tiện truyền thông mới. Mô hình hội tụ cho thấy rằng phương tiện
truyền thông mới và cũ sẽ tương tác theo những cách phức tạp hơn so với dự đoán
trước đây. Sự thay đổi mô hình
theo sau cuộc cách mạng kỹ thuật số cho rằng phương tiện truyền thông mới đã
được thay đổi ở tất cả mọi khía cạnh khác nhau.
Phương tiện truyền
thông hội tụ, trong thực tế, không chỉ là một sự thay đổi trong công nghệ. Nó làm thay đổi mối quan hệ giữa các ngành công nghiệp, công
nghệ, khán giả, thể loại và thị trường. Phương tiện truyền thông hội tụ về cơ
bản là một quá trình chứ không phải là kết quả, vì vậy không có hộp đen kiểm soát dòng chảy của phương
tiện truyền thông. Với sự phát
triển của các kênh truyền thông khác nhau và tính di động ngày càng tăng của
viễn thông mới và các công nghệ máy tính, chúng ta đã bước vào một thời đại mà
phương tiện truyền thông liên tục bao quanh chúng ta.
Phương tiện
truyền thông hội tụ yêu cầu công ty truyền thông xem xét lại những giả định
hiện tại về phương tiện truyền thông từ quan điểm của người tiêu dùng, như
những ảnh hưởng tiếp thị và quyết định lập trình. Các nhà sản xuất phương tiện truyền
thông phải trả lời cho người tiêu dùng mới được trao quyền.
Ngược lại, có
vẻ như phần cứng đó là thay vì phân kỳ trong khi nội dung phương tiện truyền
thông đang hội tụ. Phương tiện
truyền thông đã phát triển thành thương hiệu có thể cung cấp nội dung trong một
số hình thức. Hai ví dụ về điều
này là Star Wars và The Matrix. Cả
hai đều là những bộ phim, nhưng cũng là những cuốn sách, trò chơi video, phim
hoạt hình, và con số hành động. Xây
dựng thương hiệu khuyến khích mở rộng của một khái niệm, chứ không phải là việc
tạo ra các ý tưởng mới. Trong khi đó,
phần cứng đã đa dạng hóa để thích ứng hội tụ truyền thông. Phần cứng phải được cụ thể cho từng
chức năng.
3. Sức mạnh và điểm yếu của truyền thông
hội tụ
Một tác động
tích cực của hội tụ là hiệu quả trong việc tạo ra nội dung và sản phẩm cho phép
để thỏa mãn nhu cầu thông tin của người tiêu dùng. Đài truyền hình được phép có sâu hơn
báo cáo vì quan hệ đối tác với báo. Báo
chí và các đài truyền hình được phép cung cấp các báo cáo đa phương tiện đầy đủ
các sự kiện thông qua Internet.
Tuy nhiên, một
trong những tác động tiêu cực của báo chí hội tụ là lợi ích ít hơn là kiểm soát
các thông tin cung cấp cho khán giả đại chúng. Dường như không có ai đặc biệt quan
tâm trong rà soát thông tin trên Web, trên thực tế là không thể kiểm soát được.
Ý tưởng “dân
chủ hóa thông tin” là tuyệt vời, tuy nhiên, có vẻ như chúng ta vẫn cần một cái
gì đó hoạt động như một người gác cổng.
Cơ cấu báo chí truyền thống với người gác cổng của nó - biên tập viên và nhà
xuất bản - chắc chắn là không hoàn hảo, nhưng nó đã cố gắng để sản xuất tin
rằng có phần khách quan. Khách
quan dường như là một giá trị bị loại bỏ trong xã hội hiện tại của chúng ta.
Tóm lại, sự
xuất hiện của hội tụ truyền thông đáp ứng nhu cầu công nghệ kỹ thuật số đã được
nâng lên trong vài năm qua. Và
điều quan trọng là phải hiểu rằng hội tụ làm sáng tỏ về tương lai của các
phương tiện truyền thông và những biến đổi đó sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.
Với các chuyên
gia và sinh viên báo chí trong sự nghiệp báo chí tương lai của họ, những chuyển
biến mới mang tính thời đại đã đặt ra những yêu cầu rất quan trọng để tìm hiểu
những gì hội tụ truyền thông nói chung, báo chí nói riêng với những thách thức
mà công nghệ đã mang lại.
Trong tương
lai, phương tiện truyền thông truyền thống phải nắm lấy phương tiện truyền
thông mới. Các nhà báo phải được
trang bị kiến thức,
kỹ năng nhiều hơn. Và họ sẽ cần
phải tham gia với một loạt các công nghệ và phong cách làm việc, cả trong và
ngoài kỹ năng nghiệp vụ báo chí truyền thống.
Nguyenbuikhiem@gmail.com
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét