Khiemnguyen

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Lý thuyết truyền thông hiện đại



Đối ứng tự nhiên của truyền thông


 
Như hình minh họa trên, thông tin liên lạc là một đối ứng của quá trình trao đổi tín hiệu để thông báo, hướng dẫn, hoặc thuyết phục, dựa trên ý nghĩa chia sẻ và điều kiện mối quan hệ truyền thông và bối cảnh xã hội.
Quá trình thông báo liên quan đến bốn bước sau:
  1. thu hút sự chú ý đến truyền thông;
  2. đạt được sự chấp nhận của thông điệp;
  3. có nó giải thích như dự định;
  4. tiếp nhận thông điệp và lưu trữ để sử dụng sau này.
Quá trình đòi hỏi nhiều hơn giảng dạy thêm một bước thứ năm: kích thích hoạt động học tập và thực hành. Quá trình thuyết phục vượt xa học tập tích cực đến bước thứ sáu của chấp nhận thay đổi: năng suất theo mong muốn hoặc điểm nhìn của người gửi. Rõ ràng, các rào cản để đạt được kết quả hướng dẫn, thông báo và tăng thuyết phục với việc bổ sung các bước thứ năm và thứ sáu trong quá trình này.

Truyền thông trong hình thành ý kiến ​​công chúng



Các nhà lý thuyết về thông tin đại chúng nhận định vai trò của báo giới cho cung cấp cho công chúng thông tin về các sự kiện, sự vật, con người và những nơi chúng ta không có thể trải nghiệm trực tiếp mình. Walter Lippmann nói hay nhất khi ông viết về "thế giới bên ngoài và những hình ảnh trong đầu của chúng tôi." Ông mô tả một mối quan hệ tam giácgiữa các cảnh hành động (giải thích bao gồm người, địa điểm, hành động và toàn bộ phạm vi của các hiện tượng có thể xảy ra), nhận thức về cảnh đó, và phản ứng dựa trên nhận thức. Phía cuối cùng của tam giác là hoàn tất khi các câu trả lời có tác động đến hiện trường ban đầu của hành động. Thông tin đại chúng phù hợp với mô hình giữa các cảnh hành động và nhận thức của khán giả.
Lippmann chỉ ra rằng hầu hết chúng ta không thể hoặc không có thể truy cập trực tiếp đến nhiều trên thế giới, nó là "ngoài tầm với, ra khỏi tầm nhìn, ra khỏi tâm trí." Các phương tiện truyền thông đại chúng giúp chúng ta tạo ra một hình ảnh "đáng tin cậy" của thế giới đó là vượt quá tầm tay của chúng tôi và kinh nghiệm trực tiếp. Khái niệm của ông về phương tiện truyền thông tác động vào nhận thức của công không chỉ thiết lập các giai đoạn cho việc nghiên cứu tác truyền thông đại chúng nhưng cho là thành lập cơ sở khái niệm cho những gì sau này trở thành quan hệ công chúng.

Mô hình văn hóa xã hội của Persuasion



Phương tiện truyền thông có thể phản ánh, thực thi, hoặc thách thức xoắn ốc của sự im lặng có hiệu lực trên công luận. Nhưng hiểu biết về sự năng động của cá nhân tập thể quan sát môi trường xã hội và công luận chứ không phải dịch trực tiếp vào thực hành quan hệ công chúng. Các ví dụ bao gồm các chiến dịch thông tin công cộng được thiết kế để phá vỡ các hình xoắn ốc của sự im lặng liên quan đến uống rượu, hút thuốc lá, và lái xe, lạm dụng chất gây nghiện, bạo lực gia đình, quấy rối tình dục và tình dục an toàn, chỉ liệt kê một vài. Trong mỗi trường hợp, đối với nhiều vấn đề công cộng khác, truyền thông đại chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định biểu hiện và hành vi xã hội chấp nhận.
Như minh họa trong hình 8.3, thông điệp truyền thông đại chúng có thể cung cấp hình ảnh cá nhân của môi trường xã hội của họ, cho dù có là xã hội chấp thuận hoặc không chấp thuận quan điểm hay hành động của họ. Mô hình văn hóa xã hộicủa các hiệu ứng truyền thông cho rằng "tin nhắn được trình bày thông qua các phương tiện thông tin đại chúng có thể cung cấp sự xuất hiện của sự đồng thuận về định hướng và hành động có liên quan đến một đối tượng nhất định, mục tiêu thuyết phục".
Nguồn:  Theo http://www.insideview.ie/photos/pr/cutlip0830.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét