Khiemnguyen

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Dư luận xã hội và truyền thông (phần 2)


Lịch sử của vấn đề dư luận xã hội

Mặc dù thuật ngữ ý kiến công chúng không được sử dụng cho đến thế kỷ 18, hiện tượng gần giống như ý kiến công chúng dường như đã xảy ra trong những kỷ nguyên lịch sử. Lịch sử cổ xưa của Babylonia và Assyria, ví dụ, các tiên tri của Israel xưa đôi khi biện minh cho các chính sách của chính phủ cho người dân và đôi khi kêu gọi người dân phản đối chính phủ. Trong cả hai trường hợp, họ đã quan tâm đến sự giao động ý kiến của đám đông. Và trong cổ điển dân chủ của Athens, nó thường được quan sát thấy rằng tất cả mọi thứ phụ thuộc vào người dân, và những người phụ thuộc vào chữ. Sự giàu có, danh vọng và tôn trọng tất cả có thể được lấy đi bằng cách thuyết phục dân chúng. Ngược lại, Plato tìm thấy ít giá trị trong công luận, kể từ khi ông tin rằng xã hội phải được quản lý bởi nhà triết học - vị vua có trí tuệ vượt xa những kiến thức và khả năng trí tuệ của dân số nói chung. Và trong khi Aristotle nói rằng "người mất đi sự ủng hộ của người dân là một vị vua không ngai" trong lòng công chúng, ông đã có trong tâm trí là một nhóm rất chọn, ở Athens thời gian của mình, dân số bình chọn này sẽ giới hạn trong khoảng một phần ba công dân là nam giới trưởng thành.

Thời Trung cổ đến đầu thời kỳ hiện đại

Ở nông thôn xã hội truyền thống của châu Âu thời Trung cổ, các hoạt động và thái độ của hầu hết mọi người đã được quyết định bởi địa vị xã hội của họ. Hiện tượng này giống như ý kiến ​​công chúng, tuy nhiên, vẫn có thể được quan sát giữa các tầng lớp tôn giáo, trí tuệ, và chính trị. Năm 1191, một chính khách Anh là giám mục William Longchamp đã bị tấn công bởi các đối thủ chính trị của ông, họ cho rằng "người dân nói về anh ta như là ông đã không tồn tại trên trái đất", điều đó có nghĩa là cuộc chiến tranh tuyên truyền giữa hoàng đế và giáo hoàng đã được tiến hành chủ yếu thông qua các bài giảng và các tác phẩm văn học… đó là những điều xa rời thực tiễn.
Từ cuối thế kỷ 13, nhiều người bị lôi kéo vào các cuộc tranh cãi về các vấn đề thời sự phát triển hùng mạnh. Mức độ chung của giáo dục dân số giáo dân dần dần tăng lên. Sự nổi lên của chủ nghĩa nhân văn ở Ý đã dẫn đến sự xuất hiện của một nhóm các nhà văn mà phục sự cho hoàng tử phấn đấu để củng cố lĩnh vực của họ. Một số các nhà văn này phục vụ như là cố vấn và các nhà ngoại giao, những người khác đã được sử dụng như là người của công chúng vì kỹ năng hùng biện của họ. Nhà văn thế kỷ 16 Ý Pietro Aretino -người trong số họ nói rằng ông biết làm thế nào để nói xấu, đe dọa. Triết gia chính trị Ý là Niccolò Machiavelli đã viết rằng hoàng tử không nên bỏ qua quan điểm phổ biến, đặc biệt là liên quan đến các vấn đề như sự phân bố các chức sắc trong triều.
Việc phát minh ra in ấn từ di động trong thế kỷ 15 và Tin Lành Cải Cách thêm 16 làm tăng số lượng người có thể để giữ và bày tỏ ý kiến thông tin về các vấn đề đương đại. Vị linh mục Đức là Martin Luther đã phá vỡ với các nhà nhân văn bằng cách từ bỏ việc sử dụng các quan điểm cổ điển Latin, đó là hiểu chỉ người có học vấn, và chuyển trực tiếp đến công chúng. "Tôi sẵn sàng sẽ để lại cho những người khác các vinh dự làm những điều tuyệt vời", ông viết, "và sẽ không xấu hổ vì rao giảng và viết bằng tiếng Đức cho các giáo dân vô học thức" Mặc dù Luther với 15 bài giảng đã được phát hành khắp châu Âu dù đã được in trái với ý muốn của mình, có tính chất thần học, ông cũng đã viết về các chủ đề như cuộc chiến chống lại người Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc nổi dậy của nông dân, và các tệ nạn của cho vay nặng lãi. Phong cách hay chửi rủa của mình và chỉ trích ông nhận được từ nhiều đối thủ của mình, cả hai giáo dân và giáo sĩ, góp phần vào sự hình thành của các nhóm lớn hơn và lớn hơn nắm giữ ý kiến ​​về những vấn đề quan trọng trong ngày.
Trung tâm tin tức của châu Âu bắt đầu phát triển trong thế kỷ 17, đặc biệt là ở các thành phố đã được thiết lập trao đổi tài chính phức tạp, chẳng hạn như Antwerp, Frankfurt, Amsterdam, London và Lyons. Tất cả các loại thông tin chính trị và kinh tế chảy vào các trung tâm cho vay tiền, và thông tin này đã làm nảy sinh ý kiến thường được tổ chức trong cộng đồng ngân hàng, Ditta di Borsa ("ý kiến về thị trường chứng khoán") thường được nhắc đến trong các tài liệu của thời kỳ này .

Thế kỷ 18 đến nay

Đáng kể, đó là một quan chức tài chính là người đầu tiên phổ biến thuật ngữ ý kiếncủa công chúng trong thời hiện đại. Jacques Necker , Bộ trưởng Tài chính cho Louis XVI vào đêm trước của cuộc Cách mạng Pháp, lưu ý nhiều lần trong các tác phẩm của ông là công chúng tín dụng phụ thuộc vào ý kiến của chủ sở hữu và người mua chứng khoán chính phủ về khả năng của chính quyền hoàng gia. Ông cũng đã cực kỳ quan tâm đến di Ditta Borsa. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét trên sức mạnh của dư luận trong các khu vực khác. "Dư luận này," Necker đã viết, "tăng cường hay yếu mà tất cả các tổ chức của con người." Khi nhìn thấy nó, ý kiến ​​công chúng nên được đưa vào tài khoản trong tất cả các chủ trương chính trị. Necker là không, tuy nhiên, quan tâm đến ý kiến ​​của mỗi người và mỗi người Pháp. Đối với ông, những người tập thể hình ý kiến ​​công chúng là những người có thể đọc và viết, những người sống ở các thành phố, người giữ lên với tin tức của ngày, và những người có tiền để mua chứng khoán chính phủ.
Những năm cuối của thế kỷ 18 sức mạnh của dư luận xã hội đã phát triển mạnh mẽ và đã hình thành những cuộc cách mạng công luận. Tại Pháp, dư luận đã truyền cảm hứng cho cả tầng lớp trung lưu và quần chúng đô thị và và cao trào đã được thể hiện qua Cách mạng Pháp. Cách mạng dư luận xã hội dường như có thể để quét sang một bên một trong những tổ chức cố thủ của chế độ quân chủ.
Phù hợp với quan điểm của các tầng lớp xã hội phát triển trong thế kỷ 19, một số học giả đương đại đã xem việc coi trọng ý kiến công chúng như là thuộc tính của tầng lớp thượng lưu. Vì vậy, tác giả Anh William A. Mackinnon định nghĩa nó như là "tình cảm mà trên bất kỳ chủ đề nào được giải trí bởi những người có thông tin tốt nhất, thông minh nhất và đạo đức nhất trong cộng đồng" Mackinnon, một trong những tác giả đầu tiên đã tập trung về đề tài này, ông đã đưa ra một sự phân biệt giữa các ý kiến ​​công chúng và "tiếng ồn ào phổ biến", mà ông mô tả là mà loại cảm giác phát sinh từ niềm đam mê của nhiều hành động mà không cần xem xét; hoặc bị kích động được tạo ra giữa các cặp vợ chồng thuộc, hoặc trong số những người không phản ánh, hoặc không thực hiện phán quyết của họ trên điểm trong câu hỏi.
Lý thuyết khác nhau của dư luận đã được phát triển từ đầu thế kỷ 20, mặc dù không đã được công nhận là chủ yếu. Theo một khuôn khổ được đề xuất bởi các nhà lý thuyết truyền thông Canada Sherry Devereux Ferguson, hầu hết trong số họ rơi vào một hay khác của ba loại chính. Một số lý thuyết trong nửa đầu của thế kỷ 20 đề xuất xử lý ý kiến ​​công chúng như từ các cấp dưới cùng của xã hội để đảm bảo dòng chảy hai chiều của thông tin liên lạc giữa các đại diện và các đại diện. Cách tiếp cận này "chủ nghĩa dân túy" thừa nhận xu hướng của dư luận để thay đổi, cá nhân tương tác với nhau hoặc đáp ứng với ảnh hưởng phương tiện truyền thông. Nó đã được phản đối bởi lý thuyết về thể loại cấu trúc xã hội hoặc xã hội, trong đó nhấn mạnh những khía cạnh lôi cuốn của truyền thông và công nhận sự đa dạng của quan điểm mà có xu hướng hình thành xung quanh vấn đề nào. Phản ánh một cái nhìn bi quan hơn, lý thuyết thuộc một loại thứ ba, được gọi là quan trọng hoặc có gốc tự do chức năng luận, cho rằng công chúng, bao gồm cả các nhóm dân tộc thiểu số nói chung có ảnh hưởng không đáng kể đến ý kiến ​​công chúng, phần lớn được điều khiển bởi những người cầm quyền. Quan điểm này, tuy nhiên, đã bị thách thức bởi những người cổ súy cho nền dân chủ, bằng chứng gần đây nhất là sự phát triển của công luận qua Internet và các phương tiện truyền thông mới khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét