Khiemnguyen

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Tản văn viết bằng Ipad1 - Anh mà lói được thì em cho

Học ngoại ngữ để làm gì?
Cách đây 13 năm kẻ viết bài này đã cả gan hỏi lại cán bộ tổ chức khi bị đòi bằng A tiếng Anh. "Cháu chắc chắn với cô là trình độ tiếng Anh của cháu đủ giao tiếp và làm việc, nhưng bằng thì cháu không có, nếu cô yêu cầu thì cháu sẽ đi kiếm...". Bà cô tổ chức ấy đã tin tôi và tôi được tiếp nhận mà tiết kiệm được 100 ngàn mua chứng chỉ. Và cho đến tận bây giờ ở cơ quan tôi là thằng duy nhất không có bằng ngoại ngữ. Còn tuốt tuồn tuột ai cũng có bằng ngoại ngữ, tuy rằng biết hay nói một câu tiếng cho tròn vành rõ chữ còn khó hơn lên trời. Thế mới hay. Công bằng mà nói, biết ngoại ngữ ở cơ quan nhà nước cũng chẳng để làm gì. Hoạ hoằn lắm mới có thằng tây balo u ơ ghé qua hỏi đường, chú bảo vệ không cần ngẩng mặt khỏi tờ an ninh thủ đô mà quát vào làm gì hỏi ai... Thằng tây tuy mới ở mình hơn tuân cũng hiểu ngay té khẩn trương dù tây chứ bố tây cũng không biết chú quan gác cổng kia đang quát cái gì. Còn hoạ hoằn hơn nữa là cơ quan ta có làm gì với tây, mà tây nào sang mình có khi còn lói tiếng mình thõi hơn mình, mà khi đó lãnh đạo trưởng lãnh đạo phó mới đủ tuổi ngồi tiếp khách, bên nọ nói một câu phiên dịch dịch một câu, bên kia đáp một câu phiên dịch dịch một câu, kéo cưa lừa xẻ, chỉ nguyên giới thiệu hết chức danh chức vụ với một lô một lốc những học hàm học vị nữa của nhau, chú phiên dịch kéo cưa đúng và đủ thôi đã hết buổi làm việc rồi. Lúc nhậu, bên chủ nghiêng nghiêng cái kính ra phía rèm sáng ngắm cái cáp, chú ấy gọi cái danh thiếp là cái cáp cho nó sang, rồi vỗ vỗ tay bên khách mà buông một câu oát ro nem? Oh, khách líu lo, vằn thắn đây iu, mày không nhớ tao à? Giời ạ, thằng vằn thắn buôn tông, thế mà tao không nhận ra, đúng là lên ông lên bà rồi, thời gian như thằng đi câu trộm qua cửa sổ nhỉ... Thôi nói tiếng mình đi, tây với tàu bố thằng nào hiểu được.
Hôm qua, xrm trên tuoitre.com thấy nói cả ngàn chú mới đỗ học thạc sỹ khả năng phải về quê đi cày vì đầu vào ngoại ngữ của các chú có nhiều bất cập. Quy chế cũ thì ông nào đã có bằng đại học ngoại ngữ rồi, đã từng học đại học ở nước ngoài về... Thì được miễn thi đầu vào. Khi áp cái thước quy chế vào thì điều kiện trên lại không phù hợp, thế là các chú nếu không thi lại được thì về quê thôi chứ học hành gì nữa. Kẻ không biết ngoại ngữ này hành tẩu chốn thảo khấu hơn chục năm nay, cũng biết sơ sơ là trình độ đại học ngoại ngữ lầ thế nào, muốn bày một kế ngõ hầu mong muốn anh em khỏi thi thố làm gì cho thân hại xác phàm. Các thầy ra phố, gặp anh bạn tây u ơ, thuê một buổi về trường, đọc trên loa phóng thanh của trường mời từng học viên thạc sĩ lên các phòng ABC... để gặp. Chú nào nghe được, chỉ cần đúng cái tên của mình và cao thủ hơn là tìm được đúng cái số phòng ABC... thì không những được tiếp tục học thạc sỹ, mà mai kia nếu muốn học trêm tiến sỹ cũng oke salem luôn cho nhanh.
Một ông tiến sỹ bạn tôi mới ở bển về, khi được hỏi sang đó lâu thế có biết cái món tây tây nó thế nào không. Tiến sĩ tây về mơ màng nói như tự vả vào mồm mình, ai đời qua lại nhà nó mãi, một hôm nó bẩu anh mà viết đúng được tên đường phố nhà em thì tối nay em cho... Thế mà chịu chết đấy chú ạ./.

Nguyenbuikhiem@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét