Khiemnguyen

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Làng báo với cái vé xe lửa



Trong số hôm qua, Dân báo đã trích của báo Công luận bài kỷ thuật cuộc hội nghị của Báo giới Liên đoàn trong Nam.
Điều thứ nhất mà Liên đoàn ấy đã bàn là chuyện vé xe lửa với làng báo.
Trước kia báo chí xứ này ít hơn bây giờ, những người làm báo, nếu có việc phải đi xe lửa, thì các hãng xe lửa vẫn không lấy tiền, về sau làng báo dần dần đông lên, nghĩa là thêm có ít báo viết bằng quốc văn, thì sự biệt đãi kia đã rút hẹp lại: mỗi báo, mỗi tháng, trong mỗi con đường, người ta chỉ biếu có hai cái vé hạng nhì. Ấy là nói riêng về báo quốc văn mà thôi. Rồi đến hồi nay người ta lại rút đi nữa. Người viết báo nếu đi xe lửa mà ngồi hạng nhì hay hạng ba thì phải trả một nửa tiền.
Bởi có sự rút thắt đó, liên đoàn báo giới trong Nam đã yêu cầu các hãng xe lửa đãi người viết báo bằng giá đặc biệt, nhưng họ không nghe, cái giá họ bớt cho người viết báo tính ra còn đắt hơn giá vé khứ hồi.
Thấy cái thái độ như vậy, trong cuộc hội nghị vừa rồi, các ông trong Báo giới Liên đoàn cả báo Tây và báo Nam, đã nhất định rằng từ nay trở đi không đăng những lời thông cáo, của các hãng xe lửa nữa.
Phải! Việc đó rất phải, ai cũng phải nhận là phải.
Ừ, người viết báo phải đi xe lửa cũng như các hãng xe lửa phài đăng lời thông cáo lên báo. Mình không lấy tiền của họ, thì họ không lấy tiền của mình, có thảo gì đâu. Huống chi riêng báo quốc văn, mỗi tháng, mỗi đường, người ta chi biếu mình có hai cái vé, mà mỗi lần họ đổi giờ chạy, thêm chuyến tàu, mình không bỏ sót lần nào mà không đăng, thế thì cái vé tàu của họ đãi mình chỉ là một món trả tiền rất rẻ đó thôi.
Họ đã không thảo với mình, mình cũng không cần phải thảo với họ. Làng báo trong Nam quyết định không đăng những lời thông cáo cho các hãng xe lửa thật là đắc sách.
Còn làng báo ngoài Bắc?
Cái việc đã “phải” ở Nam thì nó cũng “phải” ở Bắc. Nam Bắc có khác gì nhau. Thiết tưởng chúng ta cũng nên làm như anh em trong Nam, không nên tự rẻ mình quá.
Tuy vậy, trách người cũng nên trách ta.
Trước đây làng báo ở Bắc đối với cái vé xe lửa của người ta đã biếu lại mình, thật là cẩu thả hết sức. Vô luận người có viết báo hay không viết báo, là đàn ông hay là đàn bà, hễ có dính với các ông làm báo thì có thể lấy danh nghĩa nhà báo mà đi xin vé xe lửa tất cả. Lắm người viết không được một chữ, nói không thành một câu, mà lúc đi tàu cũng cầm cái nhà báo, trong khi khám vé của những người ấy, không hiểu người soát vé họ coi làng báo của mình ra sao. Như thế trách gì người ta không bạc đãi mình!
Thôn Dân Thực nghiệp Dân báo, ngày 20/8/1933

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét